หัวข้อรายงาน รายงานผลการใช้ชุดการสอนโน้ตดนตรีสากล เพื่อพัฒนาทักษะการเป่า
ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นายสันติชัย กลอยยิ่ง
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลวัดเจษฎาราม(เชยวิทยาทาน) เทศบาลนครสมุทรสาคร
อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดการสอนโน้ตดนตรีสากล เพื่อพัฒนาทักษะการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดการสอนโน้ตดนตรีสากล เพื่อพัฒนาทักษะการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 ชุด 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนโน้ตดนตรีสากล เพื่อพัฒนาทักษะการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดการสอนเรื่อง โน้ตดนตรีสากล เพื่อพัฒนาทักษะการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดเจษฎาราม(เชยวิทยาทาน) เทศบาลนครสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดการสอนโน้ตดนตรีสากล เพื่อพัฒนาทักษะการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ประกอบด้วย ชุดการสอนที่ 1 สัญลักษณ์ทางดนตรี ชุดการสอนที่ 2 การเปรียบเทียบลักษณะของตัวโน้ต และตัวหยุด ชุดการสอนที่ 3 บันไดเสียง ชุดการสอนที่ 4 การฝึกปฏิบัติขลุ่ยรีคอร์เดอร์ 1 และชุดการสอนที่ 5 ฝึกปฏิบัติขลุ่ยรีคอร์เดอร์ 2 (เรียนรู้ท้องถิ่นจังหวัดสมุทรสาคร : เพลงสาครบุรี) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ความรู้เกี่ยวกับดนตรีสากล และหน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การปฏิบัติเครื่องดนตรีสากล เพลงสากล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การหาค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) การหาค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) การหาค่าที (t-test) ค่าเฉลี่ย (x- ) ค่าร้อยละและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1) ประสิทธิภาพของชุดการสอนโน้ตดนตรีสากล เพื่อพัฒนาทักษะการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นมีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) / ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 82.62/81.48 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80
2) ชุดการสอนโน้ตดนตรีสากล เพื่อพัฒนาทักษะการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.6279 แสดงให้เห็นว่า ชุดการสอนโน้ตดนตรีสากล เพื่อพัฒนาทักษะการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีการพัฒนาที่ดีเพิ่มขึ้น
3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดเจษฎาราม (เชยวิทยาทาน) หลังเรียนโดยใช้ชุดการสอนโน้ตดนตรีสากล เพื่อพัฒนาทักษะการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05