เรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ
และการคูณทศนิยม โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ LT
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นายอดุลย์ พลธิรักษา
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลโพธิ์ศรี เทศบาลเมืองมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก
การลบ และการคูณทศนิยม โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ LT สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม โดยใช้เทคนิค
การเรียนรู้แบบร่วมมือ LT สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน
และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียน ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ LT สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลโพธิ์ศรี เทศบาลเมืองมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ LT สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน
15 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 17 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (p) อยู่ระหว่าง 0.25 0.73 ค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.24 0.67 ค่าความเชื่อมั่น .91 และ 4) แบบวัดความพึงพอใจ
ในการเรียนรู้ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติทดสอบ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม โดยใช้เทคนิค
การเรียนรู้แบบร่วมมือ LT สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.07/84.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ LT สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก
การลบ และการคูณทศนิยม โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ LT สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.83) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า โดย
รายข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ แบบฝึกทักษะทำให้ฉันสามารถพัฒนาทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ได้มากขึ้น ( = 5.00) ส่วนรายข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ฉันมีโอกาสทราบคะแนนทุกครั้ง ( = 4.47)