|
|
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ทักษะการสังเกต การวัด และ การจำแนก โดยใช้กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านน้ำตก
ชื่อผู้ศึกษา : นางสุณีย์ พิมเสน
ปีที่ศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
รายงานการศึกษาในครั้งนี้ผู้ศึกษามีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ทักษะการสังเกต การวัด และการจำแนกโดยใช้กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ก่อนและหลังการใช้กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ที่มีต่อการใช้กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่าง โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ที่ใช้ในการศึกษาเป็นเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 จำนวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ทักษะการสังเกต การวัด และการจำแนกโดยใช้กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 3 ชุด ซึ่งประกอบด้วย ชุดฝึกที่ 1 ทักษะการสังเกต ชุดฝึกที่ 2 ทักษะการวัด ชุดฝึกที่ 3 ทักษะการจำแนก แบบทดสอบกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ทักษะการสังเกต การวัด และการจำแนกโดยใช้กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าเฉลี่ย (x ̅) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. ใช้ค่า 80/80 E1 และ E2 หาค่าประสิทธิภาพเครื่องมือ IOC และเปรียบเทียบความแตกต่างด้วยค่า ที (T-test ) แบบประเมินกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ทักษะการสังเกต การวัด และการจำแนกโดยใช้กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
ผลการศึกษา พบว่า
1. การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ทักษะการสังเกต การวัด และการจำแนกโดยใช้กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านน้ำตกที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.22/83.97 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80
2. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ทักษะการสังเกต การวัด และการจำแนกโดยใช้กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านน้ำตก หลังเรียนดีกว่าก่อนเรียน โดยมีค่าเฉลี่ยคะแนนก่อนการพัฒนา เท่ากับ 10.24 คิดเป็นร้อยละ 34.13 และค่าเฉลี่ยคะแนนหลังการพัฒนา 25.19 คิดเป็นร้อยละ 83.97
3. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 มีความพึงพอใจต่อการใช้กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ อยู่ในระดับพึงพอใจมาก (x ̅ = 2.91, S.D. = 0.26)
|
โพสต์โดย ณี : [9 มี.ค. 2563 เวลา 20:23 น.] อ่าน [3025] ไอพี : 1.4.242.96
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 22,067 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,588 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,234 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,666 ครั้ง
| เปิดอ่าน 54,380 ครั้ง
| เปิดอ่าน 42,026 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,153 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,250 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,374 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,754 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,133 ครั้ง
| เปิดอ่าน 44,578 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,549 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,311 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,514 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 681 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,524 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,509 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,494 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,670 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|