ผู้รายงาน กัญตนา เอมโอฐ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านพระ
องค์การบริหารส่วนตำบลสารภี อำเภอหนองบุญมาก จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่ศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) สร้างแผนการจัดประสบการณ์พัฒนาความพร้อมด้านการอ่านของเด็กปฐมวัยด้วยหนังสือนิทานประกอบภาพ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หา
ค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความพร้อมด้านการอ่านของเด็กปฐมวัยด้วยหนังสือนิทานประกอบ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการเรียนด้วยแผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความพร้อมด้านการอ่านด้วยหนังสือนิทานประกอบภาพ ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านพระ สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลสารภี อำเภอหนองบญมาก จังหวัดนครราชสีมากลุ่มกลุ่ม
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยที่มีอายุระหว่าง 4 - 5 ปี ที่ศึกษาในชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 25 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วยแผนการจัดประสบการณ์การเล่านิทานประกอบภาพ แบบวัดความพร้อมด้านการอ่านของเด็กปฐมวัย และแบบสังเกตความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test for Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความพร้อมด้านการอ่านของเด็กปฐมวัยด้วยหนังสือนิทานประกอบภาพ ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 95.83/84.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผล (The Effectiveness Index) ของแผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความพร้อมด้านการอ่านของเด็กปฐมวัยด้วยหนังสือนิทานประกอบภาพ ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น
เท่ากับ 0.6175 แสดงว่านักเรียนมีความรู้หรือมีความก้าวหน้าจากการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 61.75
3. ความพึงพอใจต้อการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความพร้อมด้านการอ่านของเด็กปฐมวัยด้วยหนังสือนิทานประกอบภาพ โดยรวมอยู่ในระดับ มาก