ชื่อผู้วิจัย บูระพา การุญ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบล
หนองบุนนาก อำเภอหนองบุญมาก จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่ศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแผนกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทยเพื่อส่งเสริมพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาประสิทธิผลของแผนกิจกรรมส่งเสริมพฤติกรรมด้านสังคมด้วยการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย ตามเกณฑ์ที่กำหนด 3) เปรียบเทียบพฤติกรรมด้านสังคมของเด็กปฐมวัยระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทยและ 4) ศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยต่อการจัดกิจกรรมการส่งเสริมพฤติกรรมด้านสังคมของเด็กปฐมวัยด้วยการใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลหนองบุนนาก อำเภอหนองบุญมาก จังหวัดนครราชสีมา ปีการศึกษา 2562 จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Samping)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมส่งเสริมพฤติกรรมด้านสังคมด้วยกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย มีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.60 ถึง 1.00 แบบทดสอบวัดการเรียนรู้มีค่าความยากระหว่าง 0.30 ถึง 0.80 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.24 ถึง 0.71 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.98 และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทยเพื่อส่งเสริมพฤติกรรมด้านสังคม มีค่าความสอดคล้องระหว่าง 0.80 ถึง 1.00 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความยาก ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบที ( t - test Dependent samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทยเพื่อส่งเสริมพฤติกรรมทางสังคมของ
เด็กปฐมวัย มีประสิทธิภาพ มีค่าเท่ากับ 83.90/86.
2. แผนการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทยเพื่อส่งเสริมพฤติกรรมทางสังคมของ
เด็กปฐมวัย มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.8317 คิดเป็นร้อยละ 83.17
3. การส่งเสริมพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยด้วยกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยต่อการการส่งเสริมพฤติกรรมทางสังคมด้วยกิจกรรม
การละเล่นพื้นบ้านไทยโดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก