ผู้วิจัย : นางสาวนงลักษณ์ ศรีเจริญ
สถานศึกษา : ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลฯ 7 (ฉัตรทิพย์เทพวิทยา)
สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองปู่เจ้าสมิงพราย อำเภอพระประแดง
จังหวัดสมุทรปราการ
ปีการศึกษา : ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมประกอบอาหารหลักสุขภาพที่มีต่อการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางด้านวิทยาศาสตร์ สำหรับชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางด้านวิทยาศาสตร์ของเด็กเล็กปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมประกอบอาหารหลักสุขภาพ
ประชากร ได้แก่ นักเรียนชาย-หญิง อายุระหว่าง 4-5 ปี ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้น
เด็กเล็กปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการวิจัย 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลฯ 7 (ฉัตรทิพย์เทพวิทยา) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองปู่เจ้าสมิงพราย อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ
1 ห้องเรียน จำนวน 15 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมประกอบอาหารหลักสุขภาพ 27 แผน 2) คู่มือครูภาคปฏิบัติประเมินทักษะพื้นฐานทางด้านวิทยาศาสตร์ 4 ชุด ชุดละ 5 ข้อ รวม 20 ข้อ 20 คะแนน ได้แก่ ชุดที่ 1 ทักษะการสังเกต, ชุดที่ 2 ทักษะการจำแนกประเภท, ชุดที่ 3 ทักษะการสื่อความหมาย และชุดที่ 4 ทักษะการลงความเห็น กำหนดคะแนน 0 หมายถึง ตอบผิด และ 1 หมายถึง ตอบถูก
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การหาประสิทธิภาพของจัดกิจกรรมประกอบอาหารหลักสุขภาพ สำหรับชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 การเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
ด้านการสังเกต, การจำแนกประเภท, การสื่อความหมาย และการลงความเห็นของเด็กเล็กปีที่ 2
ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมประกอบอาหารหลักสุขภาพ โดยการเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยของการประเมินทักษะพื้นฐานทางด้านวิทยาศาสตร์ ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของกิจกรรมประกอบอาหารหลักสุขภาพ สำหรับชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 80.36/81.35 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. เด็กเล็กปีที่ 2 ที่เป็นประชากรทั้งหมด มีคะแนนเฉลี่ยทักษะพื้นฐานทางด้านวิทยาศาสตร์ ด้านการสังเกต การจำแนกประเภท การสื่อความหมาย และการลงความเห็นข้อมูล แต่ละด้านและโดยรวมสูงกว่าก่อนได้รับการจัดกิจกรรม