ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมทักษะภาษาต่างประเทศโรงเรียนบ้านโคกสูงวิทยา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5
ผู้รายงาน นายอนุรักษ์ ขันขวา
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมทักษะภาษาต่างประเทศโรงเรียนบ้านโคกสูงวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 โดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPP Model
ซึ่งแบ่งการประเมินออกเป็น 4 ด้าน คือ 1) ด้านกระบวนการ ขั้นตอนการดำเนินงาน 2) ด้านพิธีการ/การดำเนินการ 3) ด้านการอำนวยความสะดวก 4) ด้านคุณภาพ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1)เพื่อประเมินการดำเนินโครงการส่งเสริมทักษะภาษาต่างประเทศโรงเรียนบ้านโคกสูงวิทยา 2)เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อโครงการส่งเสริมทักษะภาษาต่างประเทศโรงเรียนบ้านโคกสูงวิทยา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนักเรียน จำนวนทั้งสิ้น 90 คน กำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสำเร็จรูปของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan) ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 13 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ย x ̅และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D )โดยนำค่าเฉลี่ยเลขคณิตและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานมาแปลความหมายตามเกณฑ์
ผลการประเมินพบว่า
การประเมินโครงการส่งเสริมทักษะภาษาต่างประเทศโรงเรียนบ้านโคกสูงวิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 ผลการประเมินโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก (x ̅= 4.44 , S.D. = 0.50) เมื่อพิจารณาทั้ง 13 ปัจจัยพบว่าผู้เข้าร่วมโครงการดังกล่าว ด้านกระบวนการขั้นตอนการดำเนินงาน มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ 4.47 รองลงมา คือ ด้านพิธีการ/การดำเนินการ มีค่าเฉลี่ย 4.45 และด้านคุณภาพมีค่าเฉลี่ย 4.45 และน้อยที่สุดคือด้านการอำนวยความสะดวก มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ 4.40