ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การฉีก ตัด ปะ
เศษวัสดุ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวพวงเพชร พูลสมบัติ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๓ ห้าธันวาคม กองการศึกษาเทศบาลเมืองยโสธร อำเภอเมืองยโสธร
จังหวัดยโสธร
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การให้การศึกษากับเด็กต้องเริ่มตั้งแต่เกิดขั้นต้นต้องฝึกให้ใช้อวัยวะและประสาทสัมผัสต่างๆต้องคอยควบคุมฝึกหัดจนสามารถใช้อวัยวะและประสาทส่วนนั้นๆทำกิจวัตรทั้งปวงของตนเองได้เมื่อสามารถทำกิจวัตรของตัวเองได้แล้วขั้นต่อไปต้องสอนให้รู้จักทำกิจกรรมต่างๆในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้จึงมีความมุ่งหมายเพื่อ1) ศึกษาประสิทธิภาพของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยกิจกรรม ศิลปะสร้างสรรค์การฉีก ตัด ปะเศษวัสดุ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/802)ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การฉีก ตัด ปะเศษวัสดุ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 และ 3) ศึกษาผลการจัดประสบการณ์ การเรียนรู้ด้วยกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การฉีก ตัด ปะเศษวัสดุ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กปฐมวัยอายุ 3-4 ปี ที่กำลังเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/7ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การฉีก ตัด ปะเศษวัสดุ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน20แผนกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การฉีก ตัด ปะเศษวัสดุจำนวน 20 กิจกรรม แบบประเมินระหว่างเรียนมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ(α)เท่ากับ 0.78และแบบประเมินความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 สถิติที่ใช้คือร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (μ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ)
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. ผลการศึกษาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การฉีก ตัด ปะ เศษวัสดุ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ81.44/83.33 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลการศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยกิจกรรม ศิลปะสร้างสรรค์การฉีก ตัด ปะเศษวัสดุ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6868แสดงว่าเด็กมีพัฒนาการในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กคิดเป็นร้อยละ 68.68
3. ผลการศึกษาการใช้การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การฉีก ตัด ปะเศษวัสดุ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ทำให้เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กและการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตาอยู่ในระดับดีมากทำให้เด็กรู้จักใช้ประสาทสัมผัสให้สัมพันธ์กันอย่างเหมาะสมและส่งเสริมความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ตอบสนองความต้องการตามธรรมชาติของเด็กให้เด็กแสดงออกถึงความรู้สึกความคิดจินตนาการการรู้จักสังเกตการมีไหวพริบ สามารถแสดงออกตามความถนัดความสามารถของแต่ละคนและชื่นชมต่อสิ่งที่สวยงามต่างๆ และเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อนำไปสู่การเขียน สามารถส่งเสริมความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กตลอดจนมีพัฒนาการครบทุกด้านดังนั้นจึงสมควรสนับสนุนให้ครูผู้สอนนำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การฉีก ตัด ปะเศษวัสดุไปใช้ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยต่อไป