บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ(1) ประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาพพลานามัยของบุคลากรโรงเรียนสตรีชัยภูมิ 2 จังหวัดชัยภูมิโดยใช้การประเมินรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ทั้ง 4 ด้านได้แก่ ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนําเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product)(2)เปรียบเทียบผลการประเมินหลังดำเนินโครงการเทียบกับเกณฑ์(ค่าเฉลี่ยตั้งแต่ 3.50 ขึ้นไป)ตัวอย่างที่ใช้เก็บข้อมูลประกอบด้วย ผู้บริหารจำนวน 6 คนครูผู้สอนจำนวน 9 คน นักเรียนจำนวน 167คน จำนวน 182 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า5 ระดับ สถิติที่ใช้สำหรับวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบวิลค็อกชันเพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างมัธยฐานประชากรเทียบกับเกณฑ์ที่ตั้งไว้
ผลการวิจัย พบว่า
1.ผลการประเมินโดยใช้รูปแบบซิปป์(CIPP Model) เป็นดังนี้
1.1 ด้านบริบท พบว่า ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ มีการประชาสัมพันธ์โครงการบุคลากร ครูและนักเรียนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม การดำเนินโครงการมีความจำเป็นในการสร้างเสริมสุขภาพ มีการจัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพ และมีการกำหนดนโยบาย
1.2 ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่าผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ เครื่องมือเครื่องใช้ในการดำเนินงานโครงการมีเพียงพอ สภาพแวดล้อมเอื้อต่อการพัฒนาสุขภาพ ได้รับการสนับสนุนบุคลากรด้านสุขภาพจากหน่วยงานภายนอก วัสดุอุปกรณ์ในการทำกิจกรรมเหมาะสม มีงบประมาณสนับสนุนเพียงพอ
1.3ด้านกระบวนการ พบว่าผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ การดำเนินโครงการมีการวางแผนการดำเนินงานที่สอดคล้องกับนโยบายด้านการส่งเสริมสุขภาพ การจัดกิจกรรมส่งผลต่อการเสริมสร้างด้านสุขภาพ มีการดำเนินการตามขั้นตอน ระยะเวลามีความเหมาะสม ครูและนักเรียนได้รับการทดสอบสมรรถภาพ มีการตรวจสุขภาพและมีการนิเทศกำกับติดตามอย่างเป็นระบบ
1.4 ด้านผลผลิต พบว่า ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่การดำเนินโครงการส่งผลให้ ผู้เข้าร่วมโครงการ ได้รับความรู้เกี่ยวกับกับการดูแลสุขภาพ ปฏิบัติตนได้ถูกต้อง นักเรียนที่มีปัญหาสุขภาพได้รับการติดตามแก้ไข ผู้เข้าร่วมโครงการมีสุขภาพดี สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปเผยแพร่สู่ชุมชน
2. ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยประชากรของผลการประเมินโครงการหลังสิ้นสุดโครงการโดยเปรียบเทียบกับเกณฑ์ พบว่าค่าเฉลี่ยประชากรของผลการประเมินโครงการหลังสิ้นสุดโครงการ สูงกว่าเกณฑ์(เฉลี่ยตั้งแต่ 3.50 ขึ้นไป) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05