ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยวิธี
การเรียนรู้เชิงรุก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนลุ่มลำชีนิรมิตวิทยา
ผู้รายงาน นางสาววรรณภา อัคฆศรี
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษด้วยการเรียนรู้เชิงรุก 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการฟังและการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังจากได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนรู้เชิงรุกกับเกณฑ์ร้อยละ 80 3. เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนต่อการเรียนการสอนภาษาอังกฤษด้วยรูปแบบการเรียนรู้เชิงรุก กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนลุ่มลำชีนิรมิตวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ จำนวน
1 ห้องเรียน จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย รูปแบบการเรียนการสอน แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และการวัดเจตคติ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงพัฒนา การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษด้วยการเรียนรู้เชิงรุกที่พัฒนาขึ้นส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษดีขึ้นรูปแบบการเรียนที่พัฒนาขึ้นโดยมี ดังนี้ 1) นักเรียนที่ได้รับการฝึกทักษะการฟังและทักษะการพูดภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสารด้วยวิธีการเรียนรู้เชิงรุก มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ด้านการฟัง-พูดภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ คือ ร้อยละ 82.38 2) นักเรียนที่ได้รับการสอนภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสารด้วยวิธีการเรียนรู้เชิงรุก โดยภาพรวมมีเจตคติต่อกิจกรรมการเรียนการสอนอยู่ในระดับมากที่สุด