|
|
ชื่อเรื่อง ผลการใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารในการสอนกฎไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทพศิรินทร์ ขอนแก่น
ผู้วิจัย นางสาวจิตรา ปลัดชัย
บทคัดย่อ
งานวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาผลการใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร ในการสอนกฎไวยากรณ์ภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทพศิรินทร์ ขอนแก่น โดยมีวัตถุประสงค์ของการวิจัยคือ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของคะแนนระหว่างเรียนจากการใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารในการสอนกฎไวยากรณ์ภาษาอังกฤษกับเกณฑ์ร้อยละ 70 และ เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารในการสอนกฎไวยากรณ์ภาษาอังกฤษของนักเรียนในโรงเรียนเทพศิรินทร์ ขอนแก่น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทพศิรินทร์ ขอนแก่น ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูลได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ33102) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบบันทึกความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติวิเคราะห์คือ ค่าเฉลี่ย ( x) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.DS.) และสถิติ Z-test การศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนต่อการใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารในการสอนกฎไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ใช้การวิเคราะห์และสังเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า พบว่านักเรียนมีความสามารถตรวจสอบความถูกต้องของการสร้างและใช้ประโยครูปแบบต่าง ๆ ตามหลักภาษา สามารถสังเกตและไตร่ตรองการใช้คำศัพท์และหน้าที่ของประเภทคำในประโยคผ่านเกณฑ์ที่กำหนด แต่ความสามารถในการเรียบเรียงเขียนออกมาเป็นข้อความต่อเนื่องตามจุดประสงค์ของการสื่อสารแม้ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดแต่อยู่ในระดับต่ำ นักเรียนมีความเห็นร่วมกันว่าการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารในการสอนกฎไวยากรณ์ภาษาอังกฤษอยู่ในระดับดีมาก/ชอบมาก นักเรียนมีความเห็นร่วมกันในประเด็น ความรับผิดชอบในการเรียนร่วมกัน พัฒนาศักยภาพตนเอง การจัดสมาชิกกลุ่ม และ การสนทนาวิชาการ โดยเห็นร่วมกันมากที่สุดในประเด็น ความรับผิดชอบในการเรียนร่วมกัน และน้อยที่สุดในประเด็น การสนทนาวิชาการ
Title: The Effects of Cooperative groups as Communicative Language Teaching Techniques for
Teaching Grammar to Mathayom suksa 6 students in Debsirin Khon Kaen School
Abstract
This study aimed to investigate the effects of the cooperative groups as communicative Language Teaching ( TLT) Techniques used to involve students in grammatical correction and revision in in Debsirin Khon Kaen School, Thailand. It was a quasi-experimental study and the purpose was to 1) compare the academic achievements of the students with the 70% attainment target during their participating in cooperative groups as CLT techniques used for grammatical correction and revision and 2) explore the attitudes of the students after their participating in cooperative groups used for grammatical correction and revision. The sample of the study comprised of 17 students who studied Basic English (En33102) in Debsirin Khon Kaen school. Three formative tests on grammatical structures, error identification and writing correction, were developed and given, two of which during instruction and one at the end of it, to measure to what extend the students progressed towards the 70% attainment target. The student s opinion towards experiences within class groupings. The scores in tests given were analyzed by mean score, a standard deviation and t-test, and students responses in writing were summarized and categorized to identify key patterns and relate them to pre-specified areas. The results revealed a low diversity of test scores on error identification and a higher one on writing correction. These reflected the use of cooperative groups as CLT techniques raises grammatical awareness of language learners to attend, recognize and focus on meaningful pattern, but not yet ability to produce language for communicative purposes. Their opinions towards experiences within class grouping were found to be satisfactory, namely in responsibility for contributing a fair share to groups success, and putting the formal language of the discipline into the informal language students use, respectively.
|
โพสต์โดย ๋จิตรา : [27 พ.ค. 2563 เวลา 09:53 น.] อ่าน [5074] ไอพี : 1.4.184.124
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 18,086 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,513 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,184 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,315 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,722 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 35,015 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 31,133 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,419 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,469 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 52,431 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,682 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,413 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 57,202 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 54,636 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,949 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 10,508 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,502 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,080 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 47,548 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,754 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|