การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) ศึกษาสภาพการดำเนินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โรงเรียนราชนันทาจารย์ สามเสนวิทยาลัย ๒ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ และ ๒) เพื่อการประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โรงเรียนราชนันทาจารย์ สามเสนวิทยาลัย ๒ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองและนักเรียน โรงเรียนราชนันทาจารย์ สามเสนวิทยาลัย ๒ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ รวมทั้งสิ้น ๗๒๔ คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการศึกษา เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า ๕ ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
สภาพการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โรงเรียน
ราชนันทาจารย์ สามเสนวิทยาลัย ๒ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ ในภาพรวม มีระดับสภาพการดำเนินงานอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยระดับสภาพการดำเนินงานสูงสุดลงมา ได้แก่ ๑) มาตรการด้านบริหารจัดการ ๒) มาตรการด้านป้องกัน ๓) มาตรการด้านเฝ้าระวัง ๔) มาตรการด้านค้นหาและ ๕) มาตรการด้านรักษา ตามลำดับ
๒. การประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โรงเรียนราชนันทาจารย์ สามเสนวิทยาลัย ๒ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยรายด้านที่มีการดำเนินงานที่ดีและเหมาะสมสูงสุดลงมา ได้แก่ ๑) ด้านกระบวนการ ๒) ด้านผลผลิต ๓) ด้านสภาวะแวดล้อม และ ๔) ด้านปัจจัยนำเข้า ตามลำดับ เมื่อพิจารณาในรายด้านมีรายละเอียด ดังนี้
๒.๑ ด้านสภาวะแวดล้อม (Context evaluation) ในภาพรวมการดำเนินงานโครงการสถานศึกษา สีขาวปลอดยา เสพติดและอบายมุขโรงเรียนราชนันทาจารย์ สามเสนวิทยาลัย ๒ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ มีการดำเนินงานที่ดีและเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยรายข้อที่มีการดำเนินงานที่ดีและเหมาะสมสูงสุดลงมา ได้แก่ ๑) โครงการสนองต่อพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติติพ.ศ.๒๕๔๒ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๕ ๒) รูปแบบการจัดทำโครงการสอดคล้องกับสภาพการณ์และบริบทของสังคมและโรงเรียน และ ๓) เป้าหมายของโครงการมีความเป็นไปได้ ตามลำดับ
๒.๒ ด้านปัจจัยนำเข้า (Input evaluation) ในภาพรวมการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โรงเรียนราชนันทาจารย์ สามเสนวิทยาลัย ๒ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ มีการดำเนินงานที่ดีและเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยรายข้อที่มีการดำเนินงานที่ดีและเหมาะสมสูงสุดลงมา ได้แก่ ๑) ความเหมาะสมของการประชุมชี้แจงมอบนโยบายของผู้บริหารสถานศึกษา ๒) ความเหมาะสมของการกำหนดนโยบายและการวางแผนจัดกิจกรรม และ ๓) ความเข้าใจรูปแบบการปฏิบัติงานโครงการของครูและบุคลากรทางการศึกษา ตามลำดับ
๒.๓ ด้านกระบวนการ (Process evaluation) ในภาพรวมการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โรงเรียนราชนันทาจารย์ สามเสนวิทยาลัย ๒ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ มีการดำเนินงานที่ดีและเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อโดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยรายข้อที่มีการดำเนินงานที่ดีและเหมาะสมสูงสุดลงมา ได้แก่ ๑) การดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ๒) การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการวิเคราะห์และวางแผนการดำเนินโครงการ และ ๓) การดำเนินงานห้องปฏิบัติงานโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ตามลำดับ
๒.๔ ด้านผลผลิต (Product evaluation) ในภาพรวมการดำเนินงานโครงการสถานศึกษา สีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โรงเรียนราชนันทาจารย์ สามเสนวิทยาลัย ๒ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ มีการดำเนินงานที่ดีและเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยรายข้อที่มีการดำเนินงานที่ดีและเหมาะสมสูงสุดลงมา ได้แก่ ๑) โรงเรียนเป็นสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ตามประกาศนโยบายของโรงเรียน ๒) การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการวิเคราะห์และวางแผนการดำเนินโครงการ และ ๓) โรงเรียนมีระบบการดำเนินงานการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดและอบายมุขอย่างเข้มแข็งต่อเนื่องและยั่งยืน ตามลำดับ