บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยที่ได้รับ การจัดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลอายุ 3-4 ปี
ชื่อผู้ศึกษา : อนุสรา แซ่ย่าง
ปีการศึกษา : 2562
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยระหว่างการจัดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ และเพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ชั้นอนุบาลอายุ 3-4 ปี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านอยู่สุข อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาดั้งนี้ ประกอบด้วย คู่มือการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย แผนการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย และแบบทดสอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ผู้ศึกษาดำเนินการทดสอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนการจัดกิจกรรม ระหว่างการทดลอง ในช่วงสิ้นสุดสัปดาห์ที่ 1-10 โดยใช้แบบทดสอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ดำเนินการจัดกิจกรรมตามคู่มือการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย จนครบ 10 สัปดาห์ จึงทำการทดสอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้แบบทดสอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชุดเดียวกันสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าเฉลี่ย (µ) และค่าส่วนเบี่ยงแบนมาตรฐาน ( ) สามารถสรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
1. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลอายุ 3-4 ปี ระหว่างการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ในภาพรวมและจำแนกรายทักษะทั้ง 4 ด้าน สัปดาห์ที่ 1 10 มีผลการการพัฒนาที่ดีขึ้นทุกสัปดาห์ รายพฤติกรรม คือ ด้านการสังเกต 1.50, 1.63, 1.75, 1.88, 2.002.13, 2.38, 2.50, 2.63, 2.75 ด้านการจำแนกประเภท 1.38, 1.50, 1.63, 1.75, 1.88, 2.00, 2.25, 2.38, 2.50, 2.63 ด้านการสื่อความหมาย 1.50, 1.63, 1.75, 1.88, 2.00, 2.13, 2.25, 2.38, 2.50, 2.75 และด้านการลงความเห็น 1.38, 1.50, 1.63, 1.75, 1.88, 2.00, 2.13, 2.25, 2.38, 2.63 และภาพรวมมีผลการการพัฒนาที่ดีขึ้นทุกสัปดาห์ และในภาพรวมมีผลการการพัฒนาที่ดีขึ้นทุกสัปดาห์ คือ 1.44, 1.57, 1.69, 1.82, 1.94, 2.07, 2.25, 2.38, 2.50, 2.69
2. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังการจัดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ ทุกด้านมีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ คือ ด้านการสังเกต หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมโดยมีค่า ความแตกต่างที่ร้อยละ 65.00 ด้านการจำแนกประเภท หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมโดยมีค่าความแตกต่างที่ร้อยละ 62.60 ด้านการสื่อความหมายหลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมโดยมีค่าความแตกต่างที่ร้อยละ 60.00 ด้านการลงความเห็นหลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมโดยมีค่า ความแตกต่างที่ร้อยละ 57.40 และในภาพรวมก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยรวม 1.85 คิดเป็นร้อยละ 36.90 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยรวม 4.91 คิดเป็นร้อยละ 98.15 และมีค่า ความแตกต่างเฉลี่ยรวม 3.06 คิดเป็นร้อยละ 61.25 ซึ่งมีความแตกต่างกันในทางที่ดีขึ้นเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้