ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้การละเล่นเด็กไทย เพื่อส่งเสริมพัฒนาการ
ด้านร่างกายและด้านอารมณ์ จิตใจ ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านสวาย อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ สังกัดกองการศึกษา องค์การบริหารส่วนตำบลสวาย กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ชื่อผู้ศึกษา นางพรทิพย์ เรืองรอบ
ตำ¬แหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านสวาย อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ สังกัดกองการศึกษา องค์การบริหารส่วนตำบลสวาย กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่ศึกษา 2562
บทคัดย่อ
รายงานผลการจัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้การละเล่นเด็กไทย เพื่อส่งเสริมพัฒนาการ
ด้านร่างกายและด้านอารมณ์ จิตใจ ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านสวาย อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ สังกัดกองการศึกษา องค์การบริหารส่วนตำบลสวาย กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาพัฒนาการด้านร่างกายและด้านอารมณ์ จิตใจของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์กิจกรรมกลางแจ้ง โดยใช้การละเล่นเด็กไทย และ 2) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการด้านร่างกายและด้านอารมณ์ จิตใจ ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์กิจกรรมกลางแจ้ง โดยใช้การละเล่นเด็กไทย กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 ศูนย์พัฒนา เด็กเล็กบ้านสวาย ตำบลสวาย อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ สังกัดกองการศึกษา องค์การบริหารส่วนตำบลสวาย กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 21 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) กิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้การละเล่นเด็กไทย เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกายและด้านอารมณ์ จิตใจ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 15 กิจกรรม 2) แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมกลางแจ้ง โดยใช้การละเล่นเด็กไทย เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกายและด้านอารมณ์ จิตใจ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 15 แผน 3) แบบประเมินพัฒนาการของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ประกอบด้วย (1) แบบประเมินพัฒนาการด้านร่างกาย (ภาคปฏิบัติ) จำนวน 10 ข้อ เป็นการประเมินโดยการกำหนดสถานการณ์ ให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริง และ (2) แบบประเมินพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์กิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้การละเล่นเด็กไทย มีพัฒนาการด้านร่างกาย และด้านอารมณ์ จิตใจ อยู่ในระดับดี โดยด้านที่มีระดับคะแนนเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านอารมณ์ จิตใจ
2. พัฒนาการด้านร่างกาย และด้านอารมณ์ จิตใจ ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1
หลังได้รับการจัดประสบการณ์กิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้การละเล่นเด็กไทย สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์กิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้การละเล่นเด็กไทย อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01