บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ดังนี้ เพื่อเปรียบเทียบความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนการเดินเรื่อง (Storyline) ชั้นปฐมวัยปีที่ 1
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Qusai Experimental Research) ซึ่งผู้วิจัยได้ใช้แบบแผนการทดลองกลุ่มเดียว มีการวัดผลก่อนและหลังการทดลอง (One Group Pretest Posttest Design) ซึ่งกลุ่มเป้าหมายที่ใช้การวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กชาย - หญิง อายุ 3 ขวบ ชั้นปฐมวัยปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลสวนกล้วย จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนการเดินเรื่อง (Storyline) เพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นปฐมวัยปีที่ 1 จำนวน 50 แผน 2) กิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนการเดินเรื่อง (Storyline) เพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นปฐมวัยปีที่ 1 จำนวน 50 กิจกรรม และ 3) แบบประเมินความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย จำนวน 20 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล โดยคำนวณหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ (P)
ผลการวิจัยพบว่า
เด็กปฐมวัย ชั้นปฐมวัยปีที่ 1 มีความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สูงขึ้นหลังจากได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนการเดินเรื่อง (Storyline) มีผลต่างของร้อยละ เท่ากับ 42.33
ผู้วิจัย นางสุวิมล พรมชา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลสวนกล้วย
ปีการศึกษา 2561