ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
แบบบันทึกกิจกรรม เรื่องตำแหน่ง

แบบบันทึกกิจกรรม

เรื่อง ตำแหน่ง

ตัวอย่าง จงบอกตำแหน่งต้นไม้ 2 ต้น จากรูป โดยใช้เทคนิคของโพลยา

เทคนิคของโพลยา

ขั้นตอนที่ 1 วิเคราะห์เข้าใจปัญหา โดยวิเคราะห์ปัญหาได้ว่า มีสิ่งใดบ้างที่เรารู้ และ สิ่งใดที่ต้องการรู้จากปัญหา

1.1 สิ่งที่รู้ ............................................................................................................................................

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

1.2 สิ่งที่ต้องการรู้ ..............................................................................................................................

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

2. วางแผนการแก้ปัญหา โดยนำสิ่งที่วิเคราะห์จากปัญหา มาโยงความสัมพันธ์กับทฤษฎี

2.1 เชื่อมโยงระหว่างสิ่งที่รู้กับสิ่งที่ต้องการรู้

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

(แผนภาพ)

2.2 เลือกวิธีหรือเทคนิค (หลักการทางฟิสิกส์)

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

3. ลงมือทำตามแผน

วิธีทำ ...................................................................................................................................................

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

4. ตรวบสอบ

ตรวจคำตอบ........................................................................................................................................

ความคิดรวบยอด (สรุปสาระสำคัญ)

ตำแหน่ง (point) หมายถึง .........................................................................................................................

............................................................................................................................................................................

การบอกตำแหน่งของวัตถุ ควรจะมี

1. .......................................................................................................................................................

2. .......................................................................................................................................................

3. .......................................................................................................................................................

แนวคิดการแก้ปัญหาตามเทคนิคของโพลยา

1. วิเคราะห์เข้าใจปัญหา โดยวิเคราะห์ปัญหาได้ว่า มีสิ่งใดบ้างที่เรารู้ และ สิ่งใดที่ต้องการรู้จากปัญหา

1.1 สิ่งที่รู้ ............................................................................................................................................

1.2 สิ่งที่ต้องการรู้ ..............................................................................................................................

2. วางแผนการแก้ปัญหา โดยนำสิ่งที่วิเคราะห์จากปัญหา มาโยงความสัมพันธ์กับทฤษฎี

2.1 เชื่อมโยงระหว่างสิ่งที่รู้กับสิ่งที่ต้องการรู้ .................…………………………………………………….……

(แผนภาพ)

2.2 เลือกวิธีหรือเทคนิค (หลักการทางฟิสิกส์) ...................................................................................

3. ลงมือทำตามแผน

วิธีทำ ...................................................................................................................................................

.............................................................................................................................................................

4. ตรวบสอบ

ตรวจคำตอบ........................................................................................................................................

แนวการสอนขั้นการนำเสนอบทเรียนใหม่

ใบความรู้

เรื่อง ตำแหน่ง

ตัวอย่าง จงบอกตำแหน่งต้นไม้ 2 ต้น จากรูป โดยใช้เทคนิคของโพลยา

เทคนิคของโพลยา

ขั้นตอนที่ 1 วิเคราะห์เข้าใจปัญหา โดยวิเคราะห์ปัญหาได้ว่า มีสิ่งใดบ้างที่เรารู้ และ สิ่งใดที่ต้องการรู้จากปัญหา

1.1 สิ่งที่รู้ 1) มีต้นไม้ 2 ต้น

2) ไม่มีระยะห่างระหว่างต้นไม้ทั้งสองต้น

3) ต้นไม้ทั้งสองต้น อยู่ด้านซ้ายหรือด้านขวาของกันและกัน

1.2 สิ่งที่ต้องการรู้ คือ ตำแหน่งของต้นไม้ทั้งสองต้น

ขั้นตอนที่ 2 วางแผนแก้ปัญหา

2.1 เชื่อมโยงระหว่างสิ่งที่รู้กับสิ่งที่ต้องการรู้ (แผนภาพ)

2.1.1 กำหนดตำแหน่งของต้นไม้ต้นใดต้นหนึ่ง เป็นตำแหน่งอ้างอิง

2.1.2 โดยเขียนสัญลักษณ์ที่ต้นไม้ เช่น เลข 1 และ เลข 2

2.2 เลือกวิธีหรือเทคนิค โดยใช้หลักการทางฟิสิกส์ เรื่อง ตำแหน่ง ดังนี้

2.2.1 ต้องมีตำแหน่งอ้างอิง (โจทย์ไม่กำหนดตำแหน่งอ้างอิง จึงต้องกำหนดเอง)

2.2.2 ระยะห่างระหว่างตำแหน่งของวัตถุกับตำแหน่งอ้างอิง (ไม่กำหนด ไม่ต้องบอก)

2.2.2 ทิศทางของตำแหน่งของวัตถุเทียบกับตำแหน่งอ้างอิง

ขั้นตอนที่ 3 ทำตามแผน

วิธีทำ การบอกตำแหน่งต้องมีตำแหน่งอ้างอิง (reference point) เสมอ

- ต้นไม้ต้นที่ 1 อยู่ทางซ้าย ของต้นไม้ต้นที่ 2

โดยที่ ต้นไม้ต้นที่ 2 เป็นตำแหน่งอ้างอิง

- ต้นไม้ต้นที่ 2 อยู่ทางขวา ของต้นไม้ต้นที่ 1

โดยที่ ต้นไม้ต้นที่ 1 เป็นตำแหน่งอ้างอิง

ขั้นตอนที่ 4 ตรวจคำตอบ

โดยใช้ เส้นจำนวน ให้จุด 0 วางที่ต้นไม้ต้นที่เป็นตำแหน่งอ้างอิง

ความคิดรวบยอด

ตำแหน่ง (point) หมายถึง จุดของวัตถุที่สังเกตว่าอยู่ที่ใด

การบอกตำแหน่งของวัตถุ ควรจะมี

1. ตำแหน่งอ้างอิง (reference point) เสมอ

2. ระยะเทียบกับตำแหน่งอ้างอิง

3. ทิศทางเทียบกับตำแหน่งอ้างอิง

แนวคิดการแก้ปัญหาตามเทคนิคของโพลยา

1. วิเคราะห์เข้าใจปัญหา โดยวิเคราะห์ปัญหาได้ว่า มีสิ่งใดบ้างที่เรารู้ และ สิ่งใดที่ต้องการรู้จากปัญหา

1.1 สิ่งที่รู้ ............................................................................................................................................

1.2 สิ่งที่ต้องการรู้ ..............................................................................................................................

2. วางแผนการแก้ปัญหา โดยนำสิ่งที่วิเคราะห์จากปัญหา มาโยงความสัมพันธ์กับทฤษฎี

2.1 เชื่อมโยงระหว่างสิ่งที่รู้กับสิ่งที่ต้องการรู้ (แผนภาพ)…………………………………………………….……

2.2 เลือกวิธีหรือเทคนิค (หลักการทางฟิสิกส์) ...................................................................................

3. ลงมือทำตามแผน

วิธีทำ ...................................................................................................................................................

.............................................................................................................................................................

4. ตรวบสอบ

ตรวจคำตอบ........................................................................................................................................

โพสต์โดย หนิง : [24 ส.ค. 2563 เวลา 18:05 น.]
อ่าน [2338] ไอพี : 10.10.10.31, 192.168
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 26,886 ครั้ง
พระราชกฤษฎีกาการจ่ายเงินเดือน เงินปี บำเหน็จ บำนาญ และเงินอื่นในลักษณะเดียวกัน (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2555
พระราชกฤษฎีกาการจ่ายเงินเดือน เงินปี บำเหน็จ บำนาญ และเงินอื่นในลักษณะเดียวกัน (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2555

เปิดอ่าน 29,673 ครั้ง
วิธีปลูก "ต้นหอม" ทานเอง
วิธีปลูก "ต้นหอม" ทานเอง

เปิดอ่าน 10,838 ครั้ง
"หลับลึก" ฟื้นฟูจิตใจ ร่างกายและผิวพรรณ
"หลับลึก" ฟื้นฟูจิตใจ ร่างกายและผิวพรรณ

เปิดอ่าน 12,695 ครั้ง
ตูนส์ศึกษา : ประกาศใช้ผล O-NET 50% ตัดสินเลื่อนชั้น เวรกรรมประเทศไทย
ตูนส์ศึกษา : ประกาศใช้ผล O-NET 50% ตัดสินเลื่อนชั้น เวรกรรมประเทศไทย

เปิดอ่าน 23,199 ครั้ง
คลิปโครงการ "ลดพุงลดโรค 90 วินาที" โดย สสส. ที่กำลังฮิตสุดๆ ในขณะนี้
คลิปโครงการ "ลดพุงลดโรค 90 วินาที" โดย สสส. ที่กำลังฮิตสุดๆ ในขณะนี้

เปิดอ่าน 209 ครั้ง
ของฝากประจำจังหวัดศรีสะเกษ สินค้าแนะนำภาคอีสาน
ของฝากประจำจังหวัดศรีสะเกษ สินค้าแนะนำภาคอีสาน

เปิดอ่าน 9,005 ครั้ง
กังนัมสไตล์เริ่ด ฮิตยันไฮโซอังกฤษ เด็กอีตันยังเลียนแบบ
กังนัมสไตล์เริ่ด ฮิตยันไฮโซอังกฤษ เด็กอีตันยังเลียนแบบ

เปิดอ่าน 10,861 ครั้ง
"พระโค"เสี่ยงทายกินหญ้าน้ำท่า-อาหารบริบูรณ์
"พระโค"เสี่ยงทายกินหญ้าน้ำท่า-อาหารบริบูรณ์

เปิดอ่าน 18,287 ครั้ง
การแพ้ยา Drug Hypersensitivity
การแพ้ยา Drug Hypersensitivity

เปิดอ่าน 19,510 ครั้ง
วิตามิน บี
วิตามิน บี

เปิดอ่าน 1,465 ครั้ง
กรมอนามัย เผยไข่ต้มคลุกน้ำปลาสารอาหารไม่พอ เด็กวัยเรียนควรกินไข่คู่กับอาหารให้ครบหมู่หลากหลาย
กรมอนามัย เผยไข่ต้มคลุกน้ำปลาสารอาหารไม่พอ เด็กวัยเรียนควรกินไข่คู่กับอาหารให้ครบหมู่หลากหลาย

เปิดอ่าน 3,653 ครั้ง
ฮิคิโคโมริ ซินโดรม โรคเก็บตัวที่คุณพ่อคุณแม่ต้องสังเกตุเมื่อลูกเริ่มหนีห่างจากสังคม
ฮิคิโคโมริ ซินโดรม โรคเก็บตัวที่คุณพ่อคุณแม่ต้องสังเกตุเมื่อลูกเริ่มหนีห่างจากสังคม

เปิดอ่าน 20,295 ครั้ง
พระสยามเทวาธิราช
พระสยามเทวาธิราช

เปิดอ่าน 18,412 ครั้ง
สาเหตุใหญ่ของป่วยเป็นมะเร็ง มาจากนิสัยการกินอยู่แต่ละคน
สาเหตุใหญ่ของป่วยเป็นมะเร็ง มาจากนิสัยการกินอยู่แต่ละคน

เปิดอ่าน 38,264 ครั้ง
ประวัติความเป็นมาของเครื่องหมายราก  หรือกรณท์
ประวัติความเป็นมาของเครื่องหมายราก หรือกรณท์

เปิดอ่าน 10,541 ครั้ง
ภูมิปัญญา "การแพทย์แผนไทย" สู้ภัยร้อนจัดของประเทศ
ภูมิปัญญา "การแพทย์แผนไทย" สู้ภัยร้อนจัดของประเทศ
เปิดอ่าน 14,015 ครั้ง
เฉลยข้อสอบอัตนัยด้วย FACEBOOKLIVE
เฉลยข้อสอบอัตนัยด้วย FACEBOOKLIVE
เปิดอ่าน 31,333 ครั้ง
สูตรสำเร็จการเป็นข้าราชการ โดย ดร.จรวยพร ปลัดกระทรวง
สูตรสำเร็จการเป็นข้าราชการ โดย ดร.จรวยพร ปลัดกระทรวง
เปิดอ่าน 26,164 ครั้ง
วิธีกำจัดคราบเหลืองใต้แขนเสื้อผ้า
วิธีกำจัดคราบเหลืองใต้แขนเสื้อผ้า
เปิดอ่าน 9,009 ครั้ง
เผยรายชื่อ 10 ประเทศที่ประกาศแบนเฟซบุ๊ก
เผยรายชื่อ 10 ประเทศที่ประกาศแบนเฟซบุ๊ก

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
piassri
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
คลินิกเสริมความงาม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ