|
Advertisement
|
เรื่อง การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน และคุณลักษณะ
ด้านจิตพิสัย โดยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้วิจัย จุฑามาศ นามจิตร
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน และคุณลักษณะด้านจิตพิสัย โดยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเขาไว้ข้าว ตำบลดินแดง อำเภอลำทับ จังหวัดกระบี่ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อศึกษาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเขาไว้ข้าว หลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน 2) เพื่อศึกษาคุณลักษณะด้านจิตพิสัยของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเขาไว้ข้าว หลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ เด็กชาย - หญิงที่มีอายุระหว่าง 5 - 6 ปี ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเขาไว้ข้าว ตำบลดินแดง อำเภอลำทับ จังหวัดกระบี่ จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 12 คน การวิจัยครั้งนี้ทำการทดลองในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ใช้เวลาในการทดลอง 6 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 วันละ 50 นาที ระหว่างเวลา 09.00 - 09.50 น. ของวันจันทร์ - วันศุกร์ ตั้งแต่วันที่ 11 พฤศจิกายนพ.ศ. 2562 ถึงวันที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2562 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน และคุณลักษณะด้านจิตพิสัยของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กชั้นอนุบาล ปีที่ 2 แบบสังเกตพฤติกรรมคุณลักษณะด้านจิตพิสัยของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบค่าที One Sample t test
สรุปผลการวิจัย
1. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเขาไว้ข้าว หลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน มีคะแนนเฉลี่ย
( ) เท่ากับ 22.83 และมีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 1.11 ซึ่งมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีคะแนนเฉลี่ย ทักษะการวัด สูงกว่าทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะ การสื่อความหมาย และทักษะการลงความเห็น
2. คุณลักษณะด้านจิตพิสัยของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเขาไว้ หลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับดี เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านความสนใจ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด
|
โพสต์โดย boom : [29 ส.ค. 2563 เวลา 08:18 น.] อ่าน [5681] ไอพี : 58.11.94.60
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 17,920 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,499 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 73,259 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,611 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 54,194 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 43,868 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,212 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 66,190 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,575 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 56,400 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,854 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,448 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,671 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 118,421 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,786 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 19,975 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,148 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,819 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,498 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,927 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|