รายงานการประเมินโครงการสร้างเด็กดีให้ชุมชนบ้านเขาจั๊กจั่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 การประเมินในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการสร้างเด็กดีให้ชุมชนบ้านเขาจั๊กจั่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 ในด้านต่าง ๆ ประกอบด้วย การประเมินด้านสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) การประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) การประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) และการประเมินด้านผลกระทบ (Impact Evaluation) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ได้แก่ ข้าราชการครูและบุคลากรโรงเรียนบ้านเขาจั๊กจั่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 ปีการศึกษา 2561 ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน ครูผู้สอนและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 12 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 112 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน รวมทั้งสิ้น 132 คน เก็บรวบรวมข้อมูลการประเมินโครงการสร้างเด็กดีให้ชุมชนบ้านเขาจั๊กจั่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 โดยทำบันทึกข้อความเสนอถึงผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเขาจั๊กจั่น เพื่อขอความร่วมมือครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านเขาจั๊กจั่น ในการตอบแบบสอบถามที่ใช้ในการประเมินโครงการตามระยะเวลาของการประเมินแต่ละด้าน เมื่อได้รับแบบสอบถามคืนจึงได้ตรวจสอบจำนวนและความสมบูรณ์ของแบบสอบถาม คัดเลือกฉบับที่สมบูรณ์เพื่อนำมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปแล้วนำไปเปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ (frequency) ค่าร้อยละ (Percent) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
สรุปผลการประเมิน
การวิเคราะห์ผลการประเมินโครงการสร้างเด็กดีให้ชุมชนบ้านเขาจั๊กจั่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 สามารถสรุปผลการประเมินได้ดังนี้
1. ผลการประเมินโครงการโครงการสร้างเด็กดีให้ชุมชนบ้านเขาจั๊กจั่น สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 ในภาพรวมพบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินทุกด้าน โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดได้แก่ ด้านผลกระทบของโครงการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.52) รองลงมาได้แก่ ด้านกระบวนการ และด้านปัจจัยนำเข้า (μ = 4.51) ด้านสภาพแวดล้อม (μ = 4.45)
2. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ แบ่งเป็น 2 ด้าน ดังนี้
2.1 ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 ปีการศึกษา 2561 พบว่า ผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านและการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 ของสำนักวิชาการและมาตรฐานการเรียนรู้ เดือนมกราคม 2562 ในภาพรวมพบว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยนักเรียนมีผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านและการเขียนในระดับดีขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 76.56 ผลการประเมินความสามารถด้านการคิดคำนวณของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 ในภาพรวมพบว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในระดับดีขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 65.18 ผลการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 ในภาพรวมพบว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยนักเรียนมีผลการประเมินความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนในระดับดีขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 87.50 ผลการประเมินสรรถนะสำคัญของผู้เรียนด้านการสื่อสารของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 ในภาพรวมพบว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยนักเรียนมีผลการประเมินความสามารถด้านการสื่อสารในระดับดีขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 79.17 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ระดับสถานศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 ในภาพรวมพบว่าผ่านเกณฑ์ โดยนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ระดับสถานศึกษาที่ได้ ระดับดี ขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 70.36
2.2 ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 ปีการศึกษา 2561 มีดังนี้ ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 16 ในภาพรวมพบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินโดยนักเรียนมีผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในระดับดีขึ้นไป มากกว่าร้อยละ 60 ทุกระดับชั้น ผลการประเมินน้ำหนัก ส่วนสูงและสมรรถภาพทางกายของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 ในภาพรวมพบว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยนักเรียนมีน้ำหนัก ส่วนสูงตามเกณฑ์ คิดเป็นร้อยละ 66.96 และมีสมรรถภาพทางกายตามเกณฑ์ คิดเป็นร้อยละ 79.46
2.3 ผลการประเมินผลกระทบของโครงการ มีดังนี้ ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อโครงการเมื่อเทียบกับเกณฑ์การประเมิน พบว่าผ่านเกณฑ์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดผลการทดสอบระดับชาติ NT และ O-NET ปีการศึกษา 2561 พบว่า ค่าเฉลี่ยผลการทดสอบความสามารถของผู้เรียนระดับชาติ (NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2561 ของโรงเรียนทั้ง 3 ด้าน มีค่าเฉลี่ยรวมสูงกว่าค่าเฉลี่ยรวมระดับประเทศคิดเป็นร้อยละ 0.47 และค่าเฉลี่ย ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ปีการศึกษา 2561 พบว่า ค่าเฉลี่ยรวม 4 วิชาของโรงเรียนสูงกว่าค่าเฉลี่ยรวมระดับประเทศ คิดเป็นร้อยละ 1.11