บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง: รายงานผลการใช้คู่มือนิเทศแบบมีส่วนร่วมเพื่อนำการนำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาไปใช้ใน
สถานศึกษา
ผู้รายงาน: ณรงค์ศักดิ์ สาลี
ตำแหน่ง: ศึกษานิเทศก์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18
การศึกษาผลการใช้คู่มือนิเทศแบบมีส่วนร่วมเพื่อการนำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาไปใช้ในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและหาคุณภาพคู่มือนิเทศแบบมีส่วนร่วมเพื่อการนำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาไปใช้ในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 (2) ทดลองใช้คู่มือนิเทศแบบมีส่วนร่วมเพื่อการนำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาไปใช้ในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18
(3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนต่อคู่มือนิเทศแบบมีส่วนร่วมเพื่อการนำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาไปใช้ในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบตรวจสอบคุณภาพคู่มือนิเทศแบบมีส่วนร่วมเพื่อการนำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาไปใช้ในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังการฝึกอบรมการใช้คู่มือนิเทศแบบมีส่วนร่วมเพื่อการนำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาไปใช้ในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18
และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อคู่มือนิเทศแบบมีส่วนร่วมเพื่อการนำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาไปใช้ในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ประชากร ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน ผู้บริหารและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ที่เข้าร่วมฝึกอบรม จำนวน 50 โรงเรียน โรงเรียนละ 3 คน รวมทั้งสิ้น 150 คน
ผลการศึกษาพบว่า คุณภาพของคู่มือนิเทศแบบมีส่วนร่วมเพื่อการนำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาไปใช้ในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 มีความเหมาะสมและความเป็นไปได้อยู่ในระดับมากที่สุด คะแนนทดสอบหลังการฝึกอบรมการใช้คู่มือนิเทศแบบมี
ส่วนร่วมเพื่อการนำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาไปใช้ในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ของครูและผู้บริหารสถานศึกษาสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนฝึกอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนมีความพึงพอใจต่อคู่มือนิเทศแบบมีส่วนร่วมเพื่อการนำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาไปใช้ในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 อยู่ในระดับมาก