ผลงานที่ประสบความสำเร็จ
ชื่อผลงาน : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน การสร้างเสริมสุขภาพ
และความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านยาบี
ชื่อผู้นำเสนอ : นางสาวฉันทนา โชติพันธ์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ : สุขศึกษาและพลศึกษา
ปีการศึกษา : 2562
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านยาบี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างเอกสารประกอบการเรียน การสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านยาบี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน เอกสารประกอบการเรียน การสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านยาบี 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน การสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านยาบี 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านยาบีที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน การสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของกระบวนการเรียนการสอนเอกสารประกอบการเรียน การสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนสุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 อยู่ 81.71/88.17
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนพัฒนาการเท่ากับ 24.08
3. การจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน การสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านยาบี มีค่าเท่ากับ 0.7441 หรือคิดเป็นร้อยละ 74.41