ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การปรับพฤติกรรมไม่ตั้งใจเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การวางเงื่อนไขแบบกลุ่ม

บทคัดย่อ

พฤติกรรมไม่ตั้งใจเรียนถือเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อการเรียนการสอน ทั้งตัวของผู้เรียนที่มีพฤติกรรมดังกล่าวไปจนถึงสิ่งแวดล้อมอื่นๆในชั้นเรียน ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการพัฒนากระบวนการเรียนการสอนและการพัฒนาความสามารถของผู้เรียน โดยพฤติกรรมไม่ตั้งใจเรียนจะก่อให้เกิดพฤติกรรมไม่พึงประสงค์อื่น ๆ ขึ้นในชั้นเรียนตามมา ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นพฤติกรรมที่มีอิทธิพลต่อการเรียนการสอนเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังทำให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำอีกด้วย ดังนั้นผู้วิจัยจึงนำการวางเงื่อนไขแบบกลุ่มมาใช้เพื่อให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เป็นปัญหาไปสู่พฤติกรรมที่พึงประสงค์ โดยการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการปรับพฤติกรรมไม่สนใจเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การวางเงื่อนไขแบบกลุ่ม ซึ่งกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนกุดขอนแก่นวิทยาคม อำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น จำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 1 คน ซึ่งเป็นนักเรียนที่มีพฤติกรรมไม่ตั้งใจเรียนรุนแรงที่สุดจากการสังเกตของผู้ศึกษาและครูผู้สอนทุกท่าน ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โดยใช้วิธีการคัดเลือกตามคำแนะนำและการสังเกตที่ได้รับจากครูประจำ และครูผู้สอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินพฤติกรรมเด็ก (The Strengths and Difficulties Questionnaire: SDQ) แบ่งเป็น แบบประเมินพฤติกรรมเด็กสำหรับครู และแบบประเมินพฤติกรรมเด็กสำหรับนักเรียน แบบแปรผลแบบประเมินพฤติกรรมเด็ก (The Strengths and Difficulties Questionnaire: SDQ) และการสัมภาษณ์แบบไม่มีโครงสร้าง (Unstructured Interview)

ผลการวิจัยพบว่า ผลการใช้เทคนิคการวางเงื่อนไขแบบกลุ่ม เพื่อปรับพฤติกรรมไม่ตั้งใจเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เป็นปัญหาดังกล่าวให้เป็นพฤติกรรมที่พึงประสงค์ได้ในระดับที่น่าพอใจ จากการสร้างกฎเกณฑ์ของครูผู้สอนและการให้กลุ่มเพื่อนเป็นผู้ช่วยกระตุ้นเตือนและชักชวนให้ผู้เรียนที่มีพฤติกรรมดังกล่าวหันมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ซึ่งผู้เรียนดังกล่าว มีพฤติกรรมที่น่าพอใจขึ้น โดยสนใจเรียนเพิ่มขึ้น พฤติกรรมการชวนเพื่อนคุยในเวลาเรียนลดลงบ้าง และส่งงานทันเวลาแต่ต้องคอยให้เพื่อนกระตุ้นเตือน อีกทั้งยังเข้าเรียนตรงเวลาในรายวิชาต่างๆ หากได้รับการชักชวนจากกลุ่มเพื่อน ทั้งนี้เนื่องด้วยการใช้เทคนิคการวางเงื่อนไขแบบกลุ่มซึ่งเป็นเทคนิคที่ให้กลุ่มเพื่อนเป็นผู้ตักเตือนและเป็นผู้ชักชวน อย่างไรก็ตามการวิจัยในครั้งนี้หากมีระยะเวลาที่ยาวนานเพียงพอจะสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

โดยสรุป การใช้การวางเงื่อนไขแบบกลุ่ม มีผลต่อการลดพฤติกรรมไม่ตั้งใจเรียนในชั้นเรียนของผู้เรียน ซึ่งจากผลของการวางเงื่อนไขแบบกลุ่มในขณะดำเนินการเรียนการสอนโดยครูผู้สอน สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไม่ตั้งใจเรียนของผู้เรียนเป้าหมายได้ในระดับที่น่าพอใจ โดยเพื่อนเป็นผู้ช่วยกระตุ้นให้เกิดกระบวนการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไม่ตั้งใจเรียนไปสู่พฤติกรรมที่พึงประสงค์ดังกล่าว ซึ่งกลุ่มเพื่อนจะตักเตือนและช่วยเหลือให้ผู้เรียนที่มีพฤติกรรมไม่ตั้งใจเรียนที่เป็นปัญหา ให้เกิดการปรับตัวและเปลี่ยนพฤติกรรมไปตามเงื่อนไขแบบกลุ่มที่ครูผู้สอนวางเอาไว้

โพสต์โดย Krudao : [16 ต.ค. 2563 เวลา 07:58 น.]
อ่าน [1582] ไอพี : 223.206.233.4
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com

แนวข้อสอบท้องถิ่น
แนวข้อสอบ กพ


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ