ชื่อเรื่อง การพัฒนาการบริหารงานวิชาการโดยใช้กระบวนการนิเทศภายในเชิงระบบร่วมกับ
การทำงานเป็นทีม : กรณีโรงเรียนเทศบาล 3 (ปรางค์กู่วิทยาคาร) จังหวัดชัยภูมิ
ผู้วิจัย นายเจนวิทย์ เจนนาวิน
โรงเรียน เทศบาล 3 (ปรางค์กู่วิทยาคาร) เทศบาลเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพที่เคยเป็นมา สภาพปัจจุบัน สภาพปัญหา สภาพที่คาดหวัง ทางเลือกเพื่อแก้ปัญหาหรือบรรลุสภาพที่คาดหวัง และการเลือกทางเลือกเพื่อกำหนดเป็นแผนปฏิบัติการในการพัฒนาการบริหารงานวิชาการโดยใช้กระบวนการนิเทศภายในเชิง-ระบบร่วมกับการทำงานเป็นทีมของโรงเรียนเทศบาล 3 (ปรางค์กู่วิทยาคาร) และ 2) ศึกษาปรากฏการณ์ของการปฏิบัติ การเปลี่ยนแปลง การเรียนรู้จากการกระทำทั้งระดับตัวบุคคล ระดับกลุ่มบุคคล และระดับโรงเรียน และความรู้ใหม่ที่เกิดขึ้นจากการใช้แผนปฏิบัติการที่ถือเป็นตัวสอดแทรกหลักและใช้กระบวนการนิเทศภายในเชิงระบบร่วมกับการทำงานเป็นทีมที่ถือเป็นตัวสอดแทรกเสริมไปปฏิบัติตามวงจรแบบเกลียวสว่าน 2 วงจร ของกิจกรรมการวางแผน การนำแผนไปปฏิบัติ การสังเกต และการสะท้อนผลของการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม ผู้ร่วมวิจัยคือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเทศบาล 3 (ปรางค์กู่วิทยาคาร) จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสังเกต แบบสัมภาษณ์เชิงลึก และแบบตรวจสอบหรือบันทึก
ผลการวิจัย พบว่า ในปีการศึกษาที่ผ่านมาโรงเรียนเทศบาล 3 (ปรางค์กู่วิทยาคาร) มีสภาพปัญหาเกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการเกิดขึ้นหลายประการจนส่งผลให้ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม จึงได้ดำเนินงานโครงการเพื่อแก้ปัญหารวม 3 โครงการ คือ โครงการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา โครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา และโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ซึ่งส่งผลให้การบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเทศบาล 3 (ปรางค์กู่วิทยาคาร) มีประสิทธิภาพมากขึ้นและมีความพร้อมเพื่อรับการประเมินภายนอกรอบสี่
นอกจากนี้ยังพบว่าผู้วิจัยและผู้ร่วมวิจัยเกิดการเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติหลายประการทั้งในด้านความรู้และประสบการณ์ต่าง ๆ และเกิดความรู้ใหม่จากการปฏิบัติ คือ ความรู้ใหม่จากการปฏิบัติตามหลักการของการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมในบริบทเฉพาะของโรงเรียนเทศบาล 3 (ปรางค์กู่วิทยาคาร) และองค์ความรู้ใหม่ซึ่งเป็นกรอบการปฏิบัติการบริหารงานวิชาการโดยใช้กระบวนการนิเทศภายในเชิงระบบร่วมกับการทำงานเป็นทีมของโรงเรียนเทศบาล 3 (ปรางค์กู่- วิทยาคาร)
คำสำคัญ : การพัฒนาบริหารงานวิชาการ, การนิเทศภายในเชิงระบบ, การทำงานเป็นทีม