|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงรุกเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ผู้วิจัย นางเพ็ญศรี กัลยาณกิตติ
ปีที่วิจัย 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงรุกเพื่อส่งเสริม ความคิดสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงรุกเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) ยืนยันผลการใช้รูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงรุกเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 การวิจัยเป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) แบ่งออกเป็น 3 ระยะคือ ระยะที่ 1 การพัฒนารูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงรุก เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประชากรและกลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 100 คน ด้วยการสุ่มแบบกลุ่มหลายชั้น (Multi-stage Cluster Sampling) ครูผู้สอนภาษาไทยจำนวน 10 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ ระยะที่ 2 การศึกษาผลการใช้รูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงรุก เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียนจำนวน 32 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยระยะที่ 2 และระยะที่ 3 ได้แก่ รูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงรุกเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์ แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการเรียน ตามรูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงรุกเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระยะที่ 3 การศึกษาผลการยืนยันการขยายผลการใช้รูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงรุกเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนจำนวน 150 คน ครูผู้สอน จำนวน 6 คน ใช้วิธีสุ่มอย่างง่าย สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (X) ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t-test (dependent samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการพัฒนารูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงรุกเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบคือ 1)แนวคิดและทฤษฎีของ รูปแบบการสอน 2)จุดมุ่งหมายของรูปแบบการสอน 3)สาระการเรียนรู้ 4)ขั้นตอนการสอน และ 5)การวัดและประเมินผล
2. ผลการศึกษาผลการใช้รูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงรุกเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ได้แก่ 1) จำนวนนักเรียนที่มีคะแนนความคิด สร้างสรรค์ร้อยละ 65 พบว่านักเรียนผ่านเกณฑ์ความคิดสร้างสรรค์ร้อยละ 65 ทุกคน 2) คะแนนความคิดสร้างสรรค์ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการใช้รูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงรุกเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 3) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงรุกเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก
3. ผลการยืนยันผลการขยายผลการใช้รูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงรุกเพื่อส่งเสริม ความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า 1) นักเรียนจำนวน 150 คน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 65 ทุกคน 2) คะแนนความคิดสร้างสรรค์ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงรุกเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนจำนวน 150 คน ที่มีต่อรูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงรุกเพื่อส่งเสริม ความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย เพ็ญศรี กัลยาณกิตติ : [28 ก.พ. 2564 เวลา 16:18 น.] อ่าน [3521] ไอพี : 61.90.39.154
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 36,344 ครั้ง ![ขั้นตอนการใช้งานระบบลงทะเบียนและติดตามประเมินผลครูผู้เข้ารับการพัฒนา ขั้นตอนการใช้งานระบบลงทะเบียนและติดตามประเมินผลครูผู้เข้ารับการพัฒนา](news_pic/p12550331539.jpg)
| เปิดอ่าน 18,300 ครั้ง ![เทคนิคเจ๋งๆที่โรงเรียนไม่เคยสอน เทคนิคเจ๋งๆที่โรงเรียนไม่เคยสอน](news_pic/p90697800243.jpg)
| เปิดอ่าน 11,725 ครั้ง ![ลิงกอริลลาเป็นต้นตอ เชื้อไวรัสโรคเอดส์เพิ่มขึ้นอีกสายพันธุ์หนึ่ง ลิงกอริลลาเป็นต้นตอ เชื้อไวรัสโรคเอดส์เพิ่มขึ้นอีกสายพันธุ์หนึ่ง](news_pic/p57989630617.jpg)
| เปิดอ่าน 24,990 ครั้ง ![กฎ ก.ค.ศ.ว่าด้วยการอุทธรณ์และการพิจารณาอุทธรณ์ พ.ศ.๒๕๕๐ กฎ ก.ค.ศ.ว่าด้วยการอุทธรณ์และการพิจารณาอุทธรณ์ พ.ศ.๒๕๕๐](news_pic/pic/p61544461146.jpg)
| เปิดอ่าน 5,979 ครั้ง ![โครงสร้างอะตอม โครงสร้างอะตอม](news_pic/p24725520819.jpg)
| เปิดอ่าน 23,091 ครั้ง !["มองการศึกษาในมุมใหม่" การ์ตูนสะท้อนการศึกษาไทย ที่ "ผู้ใหญ่" ควรทำความเข้าใจ "มองการศึกษาในมุมใหม่" การ์ตูนสะท้อนการศึกษาไทย ที่ "ผู้ใหญ่" ควรทำความเข้าใจ](news_pic/p88876980544.jpg)
| เปิดอ่าน 6,621 ครั้ง ![เคยได้ยินหรือยัง!หลักสูตรฐานสมรรถนะกุญแจยกระดับการศึกษาที่คนไทยต้องรู้จัก ให้ผู้เรียนเท่าทันความเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 เคยได้ยินหรือยัง!หลักสูตรฐานสมรรถนะกุญแจยกระดับการศึกษาที่คนไทยต้องรู้จัก ให้ผู้เรียนเท่าทันความเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21](news_pic/p94709630350.jpg)
| เปิดอ่าน 11,990 ครั้ง ![แก้เมื่อยด้วย กะลา แก้เมื่อยด้วย กะลา](news_pic/p48328950626.jpg)
| เปิดอ่าน 13,364 ครั้ง ![บุตรี เผือดผ่อง บุตรี เผือดผ่อง](news_pic/p84589341019.jpg)
| เปิดอ่าน 76,855 ครั้ง ![ประวัติโทรทัศน์ไทย ประวัติโทรทัศน์ไทย](news_pic/p72158921750.jpg)
| เปิดอ่าน 20,758 ครั้ง ![ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยบำเหน็จลูกจ้าง (ฉบับที่ 9) พ.ศ. 2554 ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยบำเหน็จลูกจ้าง (ฉบับที่ 9) พ.ศ. 2554](news_pic/pic/p61544461146.jpg)
| เปิดอ่าน 14,264 ครั้ง ![ความพอเพียงของสื่อคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียเพื่อการศึกษา ความพอเพียงของสื่อคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียเพื่อการศึกษา](news_pic/p79984260914.jpg)
| เปิดอ่าน 30,481 ครั้ง ![ดอกดาหลา ดอกดาหลา](news_pic/p86831831120.jpg)
| เปิดอ่าน 2,042 ครั้ง ![10 ผักและผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงที่สุด 10 ผักและผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงที่สุด](news_pic/p95368610652.jpg)
| เปิดอ่าน 405,299 ครั้ง ![ดาวน์โหลด แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ดาวน์โหลด แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6](news_pic/p22578461957.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 9,644 ครั้ง ![อย.อายัดด่วนนมผงนำเข้าจากจีน 20 ตัน! อย.อายัดด่วนนมผงนำเข้าจากจีน 20 ตัน!](news_pic/p40300311214.jpg)
| เปิดอ่าน 23,686 ครั้ง ![องค์ประกอบของระบบกราฟิก องค์ประกอบของระบบกราฟิก](news_pic/p14559811112.jpg)
| เปิดอ่าน 18,407 ครั้ง ![พุทธคุณ 9 พุทธคุณ 9](news_pic/p98037030645.jpg)
| เปิดอ่าน 4,030 ครั้ง ![เทคนิคการคูณเลข เทคนิคการคูณเลข](news_pic/p78880641853.jpg)
| เปิดอ่าน 8,698 ครั้ง ![เปิดวงวิพากษ์อินเทอร์เน็ต โลกเสมือนคนยุคใหม่ เปิดวงวิพากษ์อินเทอร์เน็ต โลกเสมือนคนยุคใหม่](news_pic/p38261901002.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|