ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

รายงานผลการประเมินโครงการปลูกจิตสำนึกสร้างความเป็นไทย

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

ชื่อเรื่อง : รายงานผลการประเมินโครงการปลูกจิตสำนึกสร้างความเป็นไทย โรงเรียนบ้านป่าบง (หล้าราษฎร์วิทยา) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3

ชื่อผู้ประเมิน : นายเกียรติยศ ยะมา

ปีที่ศึกษา : 2563

รายงานผลการประเมินโครงการโครงการปลูกจิตสำนึกสร้างความเป็นไทย โรงเรียน บ้านป่าบง (หล้าราษฎร์วิทยา) โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินตาม CIPPIEST Model เสนอโดย แดเนียล แอล สตัฟเฟลบีม (Daniel L. Stufflebeam) มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และส่วนขยายการประเมินผลผลิต ด้านผลกระทบ ประสิทธิผล ความยั่งยืน และด้านการถ่ายทอดส่งต่อ ประชากรที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ประกอบด้วย ผู้บริหาร ครู นักเรียน ผู้นำชุมชน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนบ้านป่าบง (หล้าราษฎร์วิทยา) จำนวนทั้งสิ้น 71 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการประเมิน พบว่า

1. ผลการประเมินด้านบริบท พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยวัตถุประสงค์ของโครงการมีความสอดคล้องกับเป้าหมายของโครงการ รองลงมา คือ การวางแผน การกำหนดขั้นตอน วิธีการดำเนินงานกิจกรรม เป้าหมายและกิจกรรมของโครงการมีความชัดเจนและเหมาะสม และการประเมินผลของโครงการและตัวชี้วัดของความสำเร็จมีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการ

2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยการกำหนดเป้าหมายของโครงการมีความเหมาะสม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องมุ่งมั่นในความสำเร็จของโครงการ

3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยขั้นวางแผน/เตรียมการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด โดยประชุมคณะกรรมการดำเนินงานโครงการ เพื่อวางแผนในการปฏิบัติการ และจัดทำแผนการดำเนินงานกิจกรรมต่างๆ ของโครงการ ขั้นการดำเนินการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด โดยการดำเนินงานกิจกรรมวันเด็ก สอดคล้องกับวัตถุประสงค์และเป้าหมาย มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ขั้นประเมินผล มีค่าเฉลี่ยอยู่ใน ระดับมาก โดยคณะกรรมการดำเนินงานโครงการสังเกตการณ์เข้าร่วมกิจกรรมและพฤติกรรมนักเรียนอย่างต่อเนื่อง ขั้นปรับปรุงแก้ไข มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยนำผลการตรวจสอบ ติดตามและประเมินผล มาวิเคราะห์เพื่อหาวิธีปรับปรุงต่อการจัดกิจกรรมต่างๆให้มีความเหมาะสมและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนกับนักเรียน ครู และผู้ปกครองอย่างต่อเนื่อง

4. ผลการประเมินด้านผลผลิต พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยโรงเรียนได้จัดกระบวนการและสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมให้นักเรียนมีโอกาสได้พัฒนาตนเองอย่างเต็ม ตามศักยภาพ รองลงมา คือ โรงเรียนให้การส่งเสริมและสนับสนุนนักเรียนให้ได้รับพัฒนาตนเองในด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์

4.1 ผลการประเมินด้านผลกระทบ พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยนักเรียนมีคุณลักษณะและสมรรถนะที่ดีขึ้น รองลงมา คือ โรงเรียนมีสภาพแวดล้อมที่เป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับนักเรียนด้านการปลูกจิตสำนึกสร้างความเป็นไทย

4.2 ผลการประเมินประสิทธิผล พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยนักเรียนสามารถนำความรู้และทักษะที่ได้จากการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ในโครงการไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน รองลงมา คือ นักเรียนรักการทำงานมีความเข้าใจในกระบวนการทำงานและ มีแบบแผนในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

4.2.1 ผลการประเมินความพึงพอใจต่อโครงการปลูกจิตสำนึกสร้างความเป็นไทย ตามความคิดเห็น ผู้บริหารสถานศึกษา ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้นำชุมชน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด พบว่า ด้านบริบท มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด โดยโรงเรียนมีนโยบายโดยกำหนดหลักการและวัตถุประสงค์ของโครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการตามมาตรฐานการศึกษา ด้านปัจจัยนำเข้า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด โดยโรงเรียนมีระบบการตรวจสอบ ติดตาม และประเมินผลสู่การพัฒนา/ปรับปรุง ด้านการบริหารจัดการงบประมาณในสถานศึกษา ด้านกระบวนการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด โดยโรงเรียนสนับสนุนให้มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมปลูกจิตสำนึกสร้างความเป็นไทยให้นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์และสมรรถนะที่ดี และด้านผลผลิต มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด โดยนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมในโครงการอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ

4.2.2 ผลการประเมินความพึงพอใจต่อโครงการปลูกจิตสำนึกสร้างความเป็นไทย ตามความคิดเห็นของนักเรียน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยนักเรียนพึงพอใจโดยรวมในการดำเนินโครงการปลูกจิตสำนึกสร้างความเป็นไทย รองลงมา คือ นักเรียนเข้าร่วมโครงการด้วยความสมัครใจ

4.3 ผลการประเมินความยั่งยืนโครงการ พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยการดำเนินงานกิจกรรมต่างๆ ในโครงการมีความเหมาะสมและสอดคล้องกับบริบทของโรงเรียน และชุมชน รองลงมา คือ การดำเนินงานกิจกรรมต่างๆ ในโครงการมีรูปแบบที่เหมาะสมกับนักเรียนโครงการสามารถตอบสนองต่อความต้องการในด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์และสมรรถนะ ที่สำคัญของนักเรียนกับผู้ปกครองและชุมชนได้

4.4 ผลการประเมินการถ่ายทอดส่งต่อ พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยการดำเนินงานกิจกรรมต่างๆ ในโครงการได้รับความร่วมมือจากนักเรียน คณะครู ผู้ปกครองนักเรียน ชุมชน และผู้เกี่ยวข้องอื่นๆ เป็นอย่างดี รองลงมา คือ โรงเรียนสามารถเป็นแหล่งเรียนรู้ และเป็นต้นแบบในการดำเนินงานโครงการปลูกจิตสำนึกสร้างความเป็นไทย ให้กับนักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน ชุมชน หรือผู้ที่สนใจได้

กล่าวโดยสรุปได้ว่า จากการประเมินโครงการปลูกจิตสำนึกสร้างความเป็นไทย โรงเรียนบ้านป่าบง (หล้าราษฎร์วิทยา) อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 ด้วยรูปแบบการประเมิน CIPPIEST Model ในครั้งนี้ประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ตั้งไว้ทุกประการ ผู้บริหารสถานศึกษาได้ข้อมูลสารสนเทศมาใช้ประกอบ การตัดสินใจในการดำเนินโครงการหรือพัฒนาโครงการอื่นๆ ในอนาคต ครูสามารถนำผล การประเมินไปใช้ในการพัฒนารูปแบบการดำเนินโครงการ ที่สอดคล้องกับการจัดกระบวนการเรียนการสอนและหลักสูตรแกนกลางที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ นอกจากนั้นแล้วยังส่งผลให้นักเรียนมีจิตสำนึกสร้างความเป็นไทย มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร ตามสมรรถนะของผู้เรียน ดังนั้นจึงถือได้ว่าการดำเนินโครงการปลูกจิตสำนึกสร้างความเป็นไทย โรงเรียนบ้านป่าบง (หล้าราษฎร์วิทยา) อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 สำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่ได้ตั้งไว้

โพสต์โดย ออด : [10 มี.ค. 2564 เวลา 16:06 น.]
อ่าน [66612] ไอพี : 183.88.21.226
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 55,157 ครั้ง
ทีวีดิจิทัล หรือ ทีวีดิจิตอล (Digital television)
ทีวีดิจิทัล หรือ ทีวีดิจิตอล (Digital television)

เปิดอ่าน 12,367 ครั้ง
เรื่องน่ารู้ สำหรับผู้ใช้คอมพิวเตอร์ทุกท่าน
เรื่องน่ารู้ สำหรับผู้ใช้คอมพิวเตอร์ทุกท่าน

เปิดอ่าน 9,534 ครั้ง
ทำไมนะ…ลูกเราถึงไม่ฉลาด
ทำไมนะ…ลูกเราถึงไม่ฉลาด

เปิดอ่าน 18,405 ครั้ง
วันที่
วันที่ ''ไมโครซอฟท์'' ไร้บิลล์ เกตส์

เปิดอ่าน 21,316 ครั้ง
วิธีลดต้นแขนแบบง่าย ๆ ได้ผลชัวร์
วิธีลดต้นแขนแบบง่าย ๆ ได้ผลชัวร์

เปิดอ่าน 9,766 ครั้ง
Professor Switch ชั้นเรียนสุดอลังการ เวทีหมุนเปลี่ยนคลาสเรียน
Professor Switch ชั้นเรียนสุดอลังการ เวทีหมุนเปลี่ยนคลาสเรียน

เปิดอ่าน 18,341 ครั้ง
ครูยุคใหม่ แค่มีจิตวิญญาณครู-ไม่พอ
ครูยุคใหม่ แค่มีจิตวิญญาณครู-ไม่พอ

เปิดอ่าน 20,348 ครั้ง
อาลัยการศึกษาไทย เก่งเจ๋งในกระดาษ
อาลัยการศึกษาไทย เก่งเจ๋งในกระดาษ

เปิดอ่าน 11,973 ครั้ง
การทำงานของ"รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์"ในสายตาประชาชน
การทำงานของ"รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์"ในสายตาประชาชน

เปิดอ่าน 53,376 ครั้ง
โกดะ ทาเคชิ ไจแอนท์ : ตัวละครจากการ์ตูนโดราเอมอน
โกดะ ทาเคชิ ไจแอนท์ : ตัวละครจากการ์ตูนโดราเอมอน

เปิดอ่าน 12,081 ครั้ง
ทำความรู้จัก Education3.0 เทคโนโลยี เพื่อการศึกษายุคใหม่
ทำความรู้จัก Education3.0 เทคโนโลยี เพื่อการศึกษายุคใหม่

เปิดอ่าน 29,217 ครั้ง
องค์ประกอบของมัลติมีเดีย
องค์ประกอบของมัลติมีเดีย

เปิดอ่าน 12,330 ครั้ง
ตำแหน่ง "สิว" บอกสุขภาพ
ตำแหน่ง "สิว" บอกสุขภาพ

เปิดอ่าน 100,101 ครั้ง
การจัดรายวิชาเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะทางอาชีพในหลักสูตรสถานศึกษา
การจัดรายวิชาเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะทางอาชีพในหลักสูตรสถานศึกษา

เปิดอ่าน 14,156 ครั้ง
การศึกษาของเด็กไทยยุค Digital Society
การศึกษาของเด็กไทยยุค Digital Society

เปิดอ่าน 39,805 ครั้ง
ประณีตศิลป์ไทย
ประณีตศิลป์ไทย
เปิดอ่าน 38,411 ครั้ง
วิธีทำอุปกรณ์ง่าย ๆ ดูปรากฏการณ์สุริยุปราคา
วิธีทำอุปกรณ์ง่าย ๆ ดูปรากฏการณ์สุริยุปราคา
เปิดอ่าน 16,439 ครั้ง
เสียงสะท้อนจากเยาวชน ต่อนโยบายลดเวลาเรียน
เสียงสะท้อนจากเยาวชน ต่อนโยบายลดเวลาเรียน
เปิดอ่าน 12,553 ครั้ง
ประวัติการผลิตเบียร์
ประวัติการผลิตเบียร์
เปิดอ่าน 14,673 ครั้ง
10 วิธีปลูกผักสวนครัวในกระถาง
10 วิธีปลูกผักสวนครัวในกระถาง

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ