ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้(5Es) รายวิชาเคมีพื้นฐาน เรื่อง พอลิเมอร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖/๑โรงเร

รายงานการวิจัยหน้าเดียว

ชื่อเรื่อง การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้(5Es) รายวิชาเคมีพื้นฐาน เรื่อง พอลิเมอร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖/๑ โรงเรียนสุโขทัยวิทยาคม

ผู้วิจัย ชื่อ นางปภัชญา บรรเทาทุกข์ ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ

โรงเรียนสุโขทัยวิทยาคม จังหวัดสุโขทัย

ปีที่วิจัย ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๒

สภาพปัญหา

จากการสอนวิชาเคมี เรื่องพอลิเมอร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖/๑ โรงเรียนสุโขทัยวิทยาคม พบว่า มีนักเรียนจำนวน ๑๑ คน ไม่ประสบผลสำเร็จในการเรียนเรื่องพอลิเมอร์ เนื่องจากว่านักเรียนจำชื่อ

พอลิเมอร์และสูตรของพอลิเมอร์ไม่ได้ เมื่อให้นักเรียนสอบเก็บคะแนนย่อยจึงไม่ผ่าน ดังนั้นผู้วิจัยเห็นว่าการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ซึ่งประกอบด้วยกิจกรรมที่สร้างความสนุกสนานและผ่อนคลายประกอบการเรียนสอนตามความเหมาะสมและสอดคล้องกับเนื้อหาในบทเรียนเพื่อกระตุ้นการเรียนรู้ของนักเรียนน่าจะเป็นทางเลือกหนึ่งที่จะพัฒนาความสามารถในการจำพอลิเมอร์และสูตรของพอลิเมอร์ การใช้สื่อนวัตกรรมที่ดีเข้ามาจัดกระบวนการเรียน จึงจะช่วยในการพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนให้มีประสิทธิ์ภาพรวมถึงความคงทนในการจำชื่อและการเขียนสูตรของพอลิเมอร์

ปัญหาการวิจัย

ทำอย่างไรที่จะทำให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖/๑ จำนวน ๑๑ คน ที่เรียนวิชาเคมี เรื่อง พอลิเมอร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น

เป้าหมายการวิจัย

เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้(5Es) เรื่องพอลิเมอร์

ขอบเขตการวิจัย

๑. ประชากร/กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา

นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖/๑ จำนวน ๑๑ คน โรงเรียนสุโขทัยวิทยาคม จังหวัดสุโขทัย

๒. เครื่องมือที่ใช้

๒.๑ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 1 : เรื่อง การเกิดพอลิเมอร์

๒.๒ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 2 : เรื่อง พลาสติก

๒.๓ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 3 : เรื่อง ยางและเส้นใย

๒.๔ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 4 : เรื่อง ผลกระทบของการใช้พอลิเมอร์

๒.๕ แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน

วิธีการวิจัย

๑. สร้างแบบทดสอบเพื่อใช้ในการทดสอบก่อนและหลังการพัฒนา

๒. สร้างชุดกิจกรรม

๒.๑ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 1 : เรื่อง การเกิดพอลิเมอร์

๒.๒ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 2 : เรื่อง พลาสติก

๒.๓ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 3 : เรื่อง ยางและเส้นใย

๒.๔ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 4 : เรื่อง ผลกระทบของการใช้พอลิเมอร์

๓. สร้างแบบฝึกหัดท้ายบทเรียนแต่ละเรื่อง

๔. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน

๕ .ให้นักเรียนศึกษาชุดกิจกรรมที่กำหนดให้ ใช้เวลาเรื่องละ ๒ ชั่วโมงและทำแบบฝึกหัด

๖ .ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียนบันทึกผลคะแนน

๗. สรุปผลการพัฒนา โดยนำคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนมาวิเคราะห์

ช่วงเวลาดำเนินการ

- สร้างแบบทดสอบ จำนวน ๑๐ ข้อ

- สร้างแบบฝึกหัด ๔ เรื่อง เรื่องละ จำนวน ๑๐ ข้อ

- นักเรียนศึกษา เรียนรู้ และฝึกฝนการอ่านและเขียนให้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ ระหว่างวันที่

๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ – ๓o ๒๕๖๒

- นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน ๒-๖ ธันวาคม ๒๕๖๒

ผลการวิจัย

๑. ก่อนศึกษาชุดกิจกรรมและทำฝึกหัด นักเรียนมีผลประเมินดังนี้ คะแนนเต็ม ๑๐ คะแนน

- นักเรียนได้คะแนน ระหว่าง ๘-๑๐ คะแนน มีคุณภาพระดับ ดีมาก

จำนวน - คน คิดเป็นร้อยละ -

- นักเรียนได้คะแนน ระหว่าง ๖-๗ คะแนน มีคุณภาพระดับ ปานกลาง

จำนวน คน คิดเป็นร้อยละ -

- นักเรียนได้คะแนน ระหว่าง ๑-๕ คะแนน มีคุณภาพระดับ ปรับปรุง

จำนวน ๑๑ คน คิดเป็นร้อยละ ๑oo

๒. หลังจากให้นักเรียนศึกษาชุดกิจกรรมและทำแบบฝึกหัด มีผลการประเมินดังนี้ คะแนนเต็ม ๑๐ คะแนน

- นักเรียนได้คะแนน ระหว่าง ๘-๑๐ คะแนน มีคุณภาพระดับ ดีมาก

จำนวน ๘ คน คิดเป็นร้อยละ ๗๒.๗๒

- นักเรียนได้คะแนน ระหว่าง ๖-๗ คะแนน มีคุณภาพระดับ ปานกลาง

จำนวน ๓ คน คิดเป็นร้อยละ ๒๗.๒๘

- นักเรียนได้คะแนน ระหว่าง ๑-๕ คะแนน มีคุณภาพระดับ ปรับปรุง

จำนวน - คน คิดเป็นร้อยละ –

เมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้(5Es) เรื่อง ปิโตรเลียมและพอลิเมอร์ เป็นรายบุคคล พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ดีขึ้น ร้อยละ ๑๐๐

ข้อเสนอแนะ

๑. หาแบบฝึกหัดง่ายๆ ให้นักเรียนฝึกทำทุกสัปดาห์

๒. ครูควรออกข้อสอบให้สอดคล้องกับเวลาที่ใช้ในการจัดการจัดการเรียนการสอนให้เหมาะสม

๓. อยากให้มีใช้โปรแกรม Kahoot Application มาใช้ในห้องเรียน

โพสต์โดย nit : [20 มี.ค. 2564 เวลา 12:23 น.]
อ่าน [3310] ไอพี : 182.53.104.37
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 11,008 ครั้ง
เตือนภัย กลโกงใหม่พ่อค้ากุ้ง แอบเนียนสลับถุงให้ลูกค้า
เตือนภัย กลโกงใหม่พ่อค้ากุ้ง แอบเนียนสลับถุงให้ลูกค้า

เปิดอ่าน 915 ครั้ง
ประโยชน์ของการบริหารจิตและการเจริญปัญญา
ประโยชน์ของการบริหารจิตและการเจริญปัญญา

เปิดอ่าน 18,641 ครั้ง
ประโยชน์และโทษของ ชา
ประโยชน์และโทษของ ชา

เปิดอ่าน 10,550 ครั้ง
สร้าง "คนเก่ง" ให้เป็น "ครูสอนดี"
สร้าง "คนเก่ง" ให้เป็น "ครูสอนดี"

เปิดอ่าน 17,679 ครั้ง
Windows XP มีโปรแกรมซ่อนอยู่ตั้ง 23 โปรแกรม
Windows XP มีโปรแกรมซ่อนอยู่ตั้ง 23 โปรแกรม

เปิดอ่าน 20,682 ครั้ง
Adjectives(article) คำนามที่ไม่ต้องใช้ article
Adjectives(article) คำนามที่ไม่ต้องใช้ article

เปิดอ่าน 48,676 ครั้ง
ฝึกลูกจำศัพท์อังกฤษ50คำได้ไม่ต้องท่อง หมวดสิ่งของทั่วไป
ฝึกลูกจำศัพท์อังกฤษ50คำได้ไม่ต้องท่อง หมวดสิ่งของทั่วไป

เปิดอ่าน 13,619 ครั้ง
สธ. เตือนดื่มน้ำมากเกินไม่ดี เสี่ยงสมองบวม เสียชีวิตได้
สธ. เตือนดื่มน้ำมากเกินไม่ดี เสี่ยงสมองบวม เสียชีวิตได้

เปิดอ่าน 11,606 ครั้ง
ความลับของกลดึงกระต่ายออกมาจากหมวก
ความลับของกลดึงกระต่ายออกมาจากหมวก

เปิดอ่าน 18,673 ครั้ง
เงินเดือน ผู้ว่าฯ กทม. เท่าไหร่??
เงินเดือน ผู้ว่าฯ กทม. เท่าไหร่??

เปิดอ่าน 17,587 ครั้ง
ด้วยหน้าที่ ด้วยหัวใจ "ชีวิตครูบนดอย" โรงเรียนแม่สะเต เชียงใหม่ เรือจ้างผู้ไม่ท้อถอย
ด้วยหน้าที่ ด้วยหัวใจ "ชีวิตครูบนดอย" โรงเรียนแม่สะเต เชียงใหม่ เรือจ้างผู้ไม่ท้อถอย

เปิดอ่าน 19,401 ครั้ง
ทานไข่วันละกี่ฟอง ถึงจะดี?
ทานไข่วันละกี่ฟอง ถึงจะดี?

เปิดอ่าน 19,523 ครั้ง
(ก.ค.ศ.)การศึกษาตัวแปรที่สัมพันธ์กับความสำเร็จในการประกอบวิชาชีพครู
(ก.ค.ศ.)การศึกษาตัวแปรที่สัมพันธ์กับความสำเร็จในการประกอบวิชาชีพครู

เปิดอ่าน 25,461 ครั้ง
สพฐ.เดินหน้านโยบายเร่งด่วน 6 เรื่อง
สพฐ.เดินหน้านโยบายเร่งด่วน 6 เรื่อง

เปิดอ่าน 11,743 ครั้ง
ประภาวดี เจริญรัตนธารากูล ฮีโร่เหรียญทองปักกิ่งเกมส์
ประภาวดี เจริญรัตนธารากูล ฮีโร่เหรียญทองปักกิ่งเกมส์

เปิดอ่าน 10,686 ครั้ง
เคล็ดลับเพื่อริมฝีปากเนียนนุ่ม
เคล็ดลับเพื่อริมฝีปากเนียนนุ่ม
เปิดอ่าน 19,397 ครั้ง
แนวทางการพัฒนาทักษะการค้นคว้า และศึกษาด้วยตนเองเพื่อรองรับ AEC : 2558
แนวทางการพัฒนาทักษะการค้นคว้า และศึกษาด้วยตนเองเพื่อรองรับ AEC : 2558
เปิดอ่าน 11,819 ครั้ง
ปฏิรูปการศึกษาไม่มีวันสำเร็จ ถ้าไม่รื้อรากความงมงาย
ปฏิรูปการศึกษาไม่มีวันสำเร็จ ถ้าไม่รื้อรากความงมงาย
เปิดอ่าน 9,266 ครั้ง
ออกกำลังแบบไหน ดีกับโรคอะไร
ออกกำลังแบบไหน ดีกับโรคอะไร
เปิดอ่าน 20,855 ครั้ง
สุดยอดสิ่งมีชีวิต ตอนที่ 1 สุดยอดจ้าวความเร็ว
สุดยอดสิ่งมีชีวิต ตอนที่ 1 สุดยอดจ้าวความเร็ว

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ