ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย โรงเรียนรุ่งเรืองวิทยา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2
ผู้ประเมิน นางสาววรรณวิภา ฉลาด ผู้อำนวยการโรงเรียนรุ่งเรืองวิทยา
อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2
ปีที่ประเมิน 2563
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย โรงเรียนรุ่งเรืองวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย โรงเรียนรุ่งเรืองวิทยา โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) เป็นแนวคิดของ สตัฟเฟิลบีม (Stufflebean) ซึ่งแบ่งการประเมินออกเป็น 4 ด้าน ได้แก่ ประเมินด้านบริบทและสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) ประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) (Product Evaluation) และประเมินผลผลิต (Product Evaluation) 2) เพื่อหาข้อเสนอแนะแนวทางในการพัฒนาโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย โรงเรียนรุ่งเรืองวิทยา ประชากรที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้มีจำนวนทั้งสิ้น 103 คน ประกอบด้วย บุคลากรในโรงเรียนมีผู้บริหารและครู จำนวน 9 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 14 คน และผู้ปกครองเด็กปฐมวัย จำนวน 80 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามเพื่อการประเมินโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย โรงเรียนรุ่งเรืองวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 แบ่งเป็น 3 ตอน ดังนี้ 1) แบบสอบถามเกี่ยวกับสถานภาพส่วนตัวของผู้ตอบแบบสอบถามเป็นแบบตรวจสอบ (Checklist) สอบถามเกี่ยวกับเพศ และตำแหน่งหน้าที่ 2) แบบสอบถามเกี่ยวกับการประเมินโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย แบบสอบถามฉบับที่ 1 สำหรับผู้บริหารครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นการประเมินทั้ง 2 ด้าน คือ ประเมินด้านบริบทและสภาพแวดล้อม และประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ฉบับที่ 2 สำหรับผู้บริหารและครู เป็นการประเมินด้านกระบวนการ และฉบับที่ 3 สำหรับผู้บริหารครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองเด็กปฐมวัย เป็นการประเมินด้านผลผลิต แบบสอบถามทุกฉบับเป็นแบบสอบถาม มาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ตามแบบของลิเคอร์ต (Likert) และ 3) แบบสอบถามเป็นคำถามปลายเปิดเกี่ยวกับข้อเสนอแนะแนวทางการพัฒนาโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย โรงเรียนรุ่งเรืองวิทยา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. ผลการประเมินโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย โรงเรียนรุ่งเรืองวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 โดยภาพรวมมีผลการดำเนินตามโครงการอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเรียงจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านผลผลิตอยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ ด้านกระบวนการอยู่ในระดับมาก ด้านสภาวะแวดล้อมอยู่ในระดับมาก และด้านปัจจัยนำเข้าอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาผลการประเมินเป็นรายด้าน สรุปได้ดังนี้
ด้านบริบทและสภาพแวดล้อม พบว่า มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเรียงจากมากไปหาน้อย ได้แก่ โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ตรงกับความต้องการของผู้ปกครอง ชุมชน โรงเรียน และของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา ได้แก่ โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยที่จัดขึ้นสามารถพัฒนาการเรียนรู้เด็กปฐมวัยให้เกิดทักษะ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับมาก และวัตถุประสงค์ของโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยมีความชัดเจน เหมาะสม และสามารถนำไปสู่การปฏิบัติได้จริง ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ผู้ปกครอง และชุมชนที่เกี่ยวข้องเห็นความสำคัญ ส่งเสริม และสนับสนุนโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน
ด้านประเมินด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเรียงจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ความเหมาะสมของรูปแบบการจัดกิจกรรม และโครงงานวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับมาก รองลงมา ได้แก่ ความพร้อมของบุคลากรอยู่ในระดับมาก ความพอเพียงของทรัพยากร วัสดุ อุปกรณ์ และสถานที่อยู่ในระดับมาก ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ความพอเพียงของงบประมาณอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน
ด้านกระบวนการดำเนินงาน พบว่า มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเรียงจากมากไปหาน้อย ได้แก่ กระบวนการวางแผนการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก
รองลงมา ได้แก่ การดำเนินกิจกรรมตามแผนอยู่ในระดับมาก การกำกับนิเทศ ติดตาม ประเมินผลการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ การปรับปรุง พัฒนาการดำเนินงาน และรายงานผล อยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน
ด้านผลผลิต พบว่า มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเรียงจากมากไปหาน้อย ได้แก่ เด็กปฐมวัยมีพฤติกรรม และมีทักษะทางวิทยาศาสตร์ เป็นที่น่าพึงพอใจของผู้บริหาร ครู ผู้ปกครองและชุมชนอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา ได้แก่ เด็กปฐมวัยสามารถนำทักษะที่ได้จากการเรียนรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อยู่ในระดับมากที่สุด เด็กปฐมวัยมีทักษะการสังเกตสิ่งต่างๆ โดยใช้ประสาทสัมผัส ตา หู จมูก ลิ้น และผิวกายได้อย่างเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ผลการดำเนินโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ทำให้เด็กปฐมวัยมีทักษะการเรียนรู้โครงงานวิทยาศาสตร์ อย่างเป็นขั้นตอนอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ข้อเสนอแนะแนวทางในการพัฒนาโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย โรงเรียนรุ่งเรืองวิทยา ทั้ง 4 ด้าน จากการวิเคราะห์เนื้อหาโดยใช้การแจกแจงความถี่ของข้อมูล แล้วนำเสนอข้อมูลที่มีความถี่มากที่สุด ดังนี้
ด้านบริบทและสภาพแวดล้อม ข้อเสนอแนะแนวทางในการพัฒนาโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย คือ ควรเพิ่มช่องทางการประชาสัมพันธ์โครงการให้หลากหลายขึ้น
ด้านประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ข้อเสนอแนะแนวทางในการพัฒนาโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย คือ ควรจัดสภาพแวดล้อมและแหล่งการเรียนรู้ในการดำเนินโครงการให้มีความชัดเจนมากขึ้น เพื่อผู้ปกครองและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องจะได้เข้ามาเยี่ยมชม
ด้านกระบวนการดำเนินงาน ข้อเสนอแนะแนวทางในการพัฒนาโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย คือ ควรมีการนำเสนอผลการดำเนินโครงการในรูปแบบการแสดงนิทรรศการและเชิญชวนโรงเรียนต่างๆ ผู้ปกครองและชุมชนเข้าร่วมกิจกรรม
ด้านผลผลิต ข้อเสนอแนะแนวทางในการพัฒนาโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย คือ การดำเนินโครงการดีมาก เด็กๆ ชอบการทดลอง อยากให้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องและเพิ่มกิจกรรม การทดลองให้มากขึ้น