|
|
เรื่อง การศึกษาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง ส่งเสริมการทำงานเป็นทีมเพื่อพัฒนาการบริหารวิชาการสู่ความสำเร็จตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านดอนสำราญ
ชื่อผู้ศึกษา นายปิลันธน์ สระแก้ว
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง ส่งเสริมการทำงานเป็นทีมเพื่อพัฒนาการบริหารวิชาการ
สู่ความสำเร็จตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านดอนสำราญ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการศึกษาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง ส่งเสริมการทำงานเป็นทีม เพื่อพัฒนาการบริหารวิชาการสู่ความสำเร็จมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านดอนสำราญ เพื่อศึกษาการทำงานเป็นทีม เพื่อพัฒนาการบริหารวิชาการสู่ความสำเร็จมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อเปรียบเทียบการปฏิบัติงานของครูในการบริหารวิชาการสู่ความสำเร็จมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองที่มีต่อการศึกษาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง ส่งเสริมการทำงานเป็นทีม เพื่อพัฒนาการบริหารวิชาการสู่ความสำเร็จมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านดอนสำราญ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา โดยวิธีคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยแยกเป็นกลุ่มเป้าหมาย คือ 1) ครูปฏิบัติการ และครูอัตราจ้าง จำนวน 3 คน 2) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน 3) ผู้ปกครองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 - 6 จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) แบบสอบถามเกี่ยวกับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง ส่งเสริมการทำงานเป็นทีมเพื่อพัฒนาการบริหารวิชาการสู่ความสำเร็จมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านดอนสำราญ 2) แบบสอบถามเกี่ยวกับการทำงานเป็นทีมเพื่อพัฒนาการบริหารวิชาการสู่ความสำเร็จมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานที่เกิดจากภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง 3) แบบสอบถามเกี่ยวกับการปฏิบัติงานของครูในการบริหารวิชาการสู่ความสำเร็จมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองที่มีต่อการศึกษาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง ส่งเสริมการทำงานเป็นทีมเพื่อพัฒนา การบริหารวิชาการสู่ความสำเร็จตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้าน ดอนสำราญ
สรุปผลการศึกษา 1. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง ส่งเสริมการทำงานเป็นทีมเพื่อพัฒนาการบริหารวิชาการสู่ความสำเร็จมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2561 โดยภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง พบว่าโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.58 SD. = 0.45) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน เรียงลำดับจากด้านที่มีค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย คือ ข้อ 2 ด้านการผู้สร้างแรงดลใจ ( = 4.70 S.D = 0.42 ) ข้อ 4 ด้านการเป็นผู้สร้างความสัมพันธ์กับผู้ตามเป็นรายบุคคล ( = 4.68 S.D =0.43 ) และข้อ 1 ด้านการเป็นผู้มีบารมี ( = 4.50 S.D =0.49) ตามลำดับ นั่นแสดงว่า ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีการรับรู้และเข้าใจเข้าถึงการปฏิบัติงานของผู้บริหารโรงเรียนที่มีภาวะผู้นำกระตุ้นให้ครูมีแรงดลใจ มีความต้องการเห็นความสำคัญคุณค่าของเป้าหมายของความสำเร็จตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ครูจะร่วมทำงานเป็นทีม เพื่อพัฒนาการบริหารวิชาการให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ปีการศึกษา 2561 อยู่ในระดับมากที่สุด เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1 นั่นแสดงว่า ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีการรับรู้และเข้าใจเข้าถึงการปฏิบัติงานของผู้บริหารโรงเรียนที่มีภาวะผู้นำกระตุ้นให้ครูมีแรงดลใจ มีความต้องการเห็นความสำคัญคุณค่าของเป้าหมายของความสำเร็จตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่ครูจะร่วมทำงานเป็นทีม เพื่อพัฒนาการบริหารวิชาการให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ปีการศึกษา 2561 อยู่ในระดับมากที่สุด เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1 และเมื่อนำเสนอผลการวิเคราะห์เป็นรายด้านมีรายละเอียด ดังนี้ 2. การบริหารการทำงานเป็นทีมเพื่อพัฒนาการบริหารวิชาการสู่ความสำเร็จมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.49 S.D.=0.36 ) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด โดยเรียงลำดับจากด้านที่มีค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย คือ ข้อ 2 ด้านการร่วมมือ ( = 4.67 S.D.= 0.36) รองลงมา คือ ข้อ 3 ด้านการประสานงาน และข้อ 4 ด้านการมีความคิดสร้างสรรค์ ( = 4.53 S.D.= 0.37) และข้อ 1 ด้านการติดต่อสื่อสาร ( = 4.47 S.D = 0.44) ตามลำดับ นั่นแสดงว่าครูทำงานเป็นทีมต้องการให้บรรลุผลตรงตามการพัฒนาการบริหารวิชาการสู่ความสำเร็จตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยการทำงานพึ่งพิงกันสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพและพัฒนาขั้นตอนการทำงานทิศทางด้านเทคนิคและทักษะการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นไปตามสมมติฐานข้อ 2 3. การปฏิบัติงานของครูในการบริหารวิชาการสู่ความสำเร็จมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ก่อนการศึกษา มีค่าเฉลี่ย ( = 3.37 S.D. = 0.50) และหลังการศึกษา มีค่าเฉลี่ย ( = 4.75 S.D. = 0.38) นั่นแสดงว่า ครูปฏิบัติงานเกิดความคล่องตัวในการบริหารวิชาการที่มีความสำคัญที่สุดเป็นหัวใจของการจัดการศึกษาที่ครูมีความรู้ความเข้าใจเป็นความสำคัญ และสร้างทีมงานในการวางแผนกำหนดแนวปฏิบัติงานการประเมินผลและปรับปรุงแก้ไขอย่างเป็นระบบและต่อเนื่องสู่ความสำเร็จตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานที่เกิดจากภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่สนับสนุนส่งเสริมการทำงานเป็นทีม เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านของการปฏิบัติงานของครูในการบริหารวิชาการสู่ความสำเร็จมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า หลังการศึกษาสูงกว่าก่อนการศึกษา และเมื่อนำคะแนนมาเปรียบเทียบการปฏิบัติงานของครูในการบริหารวิชาการสู่ความสำเร็จมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยใช้ t- test พบว่า หลังการศึกษาสูงกว่าก่อนการศึกษาอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานข้อ 3 4. ความพึงพอใจของครู คณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองที่มีต่อการศึกษาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง ส่งเสริมการทำงานเป็นทีมเพื่อพัฒนาการบริหารวิชาการสู่ความสำเร็จตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านดอนสำราญ พบว่า ความพึงพอใจของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองที่มีต่อการศึกษาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง ส่งเสริมการทำงานเป็นทีมเพื่อพัฒนาการบริหารวิชาการสู่ความสำเร็จตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านดอนสำราญ ในภาพรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจมากถึงมากที่สุด เมื่อศึกษาความพึงพอใจจากประชากรกลุ่มเป้าหมาย สามารถอธิบายผลได้ ดังนี้ 4.1 ความพึงพอใจของครูที่มีต่อการศึกษาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง ส่งเสริมการทำงานเป็นทีมเพื่อพัฒนาการบริหารวิชาการสู่ความสำเร็จตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.84 มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) เท่ากับ 0.57 และเมื่อวิเคราะห์ผลความพึงพอใจเป็นรายข้อ พบว่า ครู มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุดทุกข้อ 4.2 ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการศึกษาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง ส่งเสริมการทำงานเป็นทีมเพื่อพัฒนาการบริหารวิชาการสู่ความสำเร็จตามมาตรฐานการศึกษา ขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.69 มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) เท่ากับ 0.39 และเมื่อวิเคราะห์ผลความพึงพอใจเป็นรายข้อ พบว่า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุดทุกข้อ 4.3 ความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการศึกษาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง ส่งเสริมการทำงานเป็นทีมเพื่อพัฒนาการบริหารวิชาการสู่ความสำเร็จตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานอยู่ในระดับพอใจมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.78 มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) เท่ากับ 0.26 และเมื่อวิเคราะห์ผลความพึงพอใจเป็นรายข้อ พบว่า ผู้ปกครอง มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุดทุกข้อจะเห็นได้ว่าการศึกษาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง ส่งเสริมการทำงานเป็นทีมเพื่อพัฒนาการบริหารวิชาการสู่ความสำเร็จตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านดอนสำราญ เพื่อแก้ไขปัญหาและพัฒนามาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านคุณภาพผู้เรียน ด้านกระบวนการบริหารและการจัดการ และด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้บรรลุเป้าหมายมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในครั้งนี้ เป็นผลลัพธ์ (Out come) ของการศึกษาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงส่งเสริมการทำงานเป็นทีมเพื่อพัฒนาการบริหารวิชาการสู่ความสำเร็จตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานได้จริง ตอบสนองความต้องการเกิดความพึงพอใจ ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครอง อยู่ในระดับมากถึงมากที่สุดเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 4 จากผลการศึกษาครั้งนี้ แสดงว่าการศึกษาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง ส่งเสริมการทำงานเป็นทีม เพื่อพัฒนาการบริหารวิชาการสู่ความสำเร็จตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านดอนสำราญ บรรลุวัตถุประสงค์จากการศึกษาค้นคว้าบรรลุเป้าหมายการศึกษา เชิงกฎหมายและนโยบายด้านการศึกษาทุกระดับ และที่สำคัญเกิดความภาคภูมิใจ คือ การตอบสนองความต้องการของชุมชน ประชาชนในเขตบริบทโรงเรียนบ้านดอนสำราญ คือ มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้แก่ คุณภาพผู้เรียน กระบวนการบริหารและการจัดการและกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญจึงส่งผลให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียนและมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ผลการทดสอบระดับชาติ NT สูงขึ้น ซึ่งเป็นจุดมุ่งหมายสูงสุดของกระทรวงศึกษาธิการกำหนดไว้ทุกประการและผลการวิจัย เป็นประโยชน์ปรากฏชัด ทางวิชาชีพผู้บริหารอย่างกว้างขวาง เป็นประโยชน์ต่อผู้เรียน ครู โรงเรียน และชุมชนอย่างแท้จริงทางวิชาชีพผู้บริหารอย่างกว้างขวางเป็นประโยชน์ต่อผู้เรียน ครู โรงเรียนและชุมขน อย่างแท้จริง
|
โพสต์โดย นายปิลันธน์ สระแก้ว : [31 มี.ค. 2564 เวลา 11:02 น.] อ่าน [3153] ไอพี : 183.88.231.3
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 16,323 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,375 ครั้ง
| เปิดอ่าน 102,455 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,009 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,098 ครั้ง
| เปิดอ่าน 34,269 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,172 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,019 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,583 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,943 ครั้ง
| เปิดอ่าน 40,215 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,476 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,810 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,766 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,787 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 45,117 ครั้ง
| เปิดอ่าน 695,853 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,433 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,922 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,202 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|