ผลงานวิชาการ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เกมการศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้วิจัย นางเอมอร สุลำนาจ
ปีที่วิจัย 2561
โรงเรียน โรงเรียนเทศบาลบ้านทุ่ม สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองบ้านทุ่ม
อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
กระทรวงมหาดไทย
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เกมการศึกษา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านทุ่ม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน โดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์แบบร่วมมือโดยใช้เกมการศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านทุ่ม จำนวน 25 แผน 2) แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และ สถิติ t-test แบบ dependent
ผลการวิจัย พบว่า
1) กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เกมการศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านทุ่ม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.71/83.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2) นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบร่วมมือโดยใช้
เกมการศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านทุ่ม มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05