บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ในด้านสภาวะแวดล้อม (Context) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ด้านกระบวนการ (Process) ด้านผลผลิต (Product) และรายงานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาพื้นฐาน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนบ้านใหม่ ประชากร ประกอบด้วย ครู จำนวน 14 คน นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 103 คน การประเมินครั้งนี้ได้ใช้รูปแบบการประเมิน ของซิปป์ (CIPP Model) ของ Stufflebeam เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบสอบถาม ด้านสภาวะแวดล้อม (Context) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ด้านกระบวนการ (Process) ด้านผลผลิต (Product) วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สรุปผลได้ดังนี้
ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context) โครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 พบว่า มีความคิดเห็นโดยรวม อยู่ในระดับมาก (µ = 3.57) ผ่านเกณฑ์การประเมิน
ผลการประเมินด้านด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) โครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 พบว่า มีความคิดเห็นโดยรวม อยู่ในระดับมาก (µ = 4.20) ผ่านเกณฑ์การประเมิน
ผลการประเมิน ด้านกระบวนการ (Process) โครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 พบว่า มีความคิดเห็นโดยรวม อยู่ในระดับมาก (µ = 4.41) ผ่านเกณฑ์การประเมิน
ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product) โครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 พบว่า มีความคิดเห็นโดยรวม อยู่ในระดับมาก (µ = 4.07) ผ่านเกณฑ์การประเมิน
จากการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ที่มีผลการเรียนระดับดี (3) ขึ้นไป รายวิชาพื้นฐานของปีการศึกษา 2562 และปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมพบว่า ในปีการศึกษา 2563 รายวิชาพื้นฐาน ที่นักเรียนมีผลการเรียนระดับดี (3) ขึ้นไปเพิ่มขึ้น มากที่สุดได้แก่ วิชาภาษาอังกฤษ (เฉลี่ย 61.72) สูงกว่าปีการศึกษา 2562 (เฉลี่ย 38.09) 23.65 รองลงมา ได้แก่วิชาสังคมศึกษาฯ (เฉลี่ย 78.26) สูงกว่าปีการศึกษา 2562 (เฉลี่ย 55.42) 22.84 และ วิชาภาษาไทย (เฉลี่ย 52.93) สูงกว่าปีการศึกษา 2562 (เฉลี่ย 41.11) 11.82 และวิชาวิทยาศาสตร์ (เฉลี่ย 46.38) สูงกว่าปีการศึกษา 2562 (เฉลี่ย 43.75) 2.63