ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามแนว
มอนเตสซอริ (Montessori) บูรณาการกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย โรงเรียน
บ้านคำไฮหัวทุ่งประชาบำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1
ผู้วิจัย นางพรทิพา เรืองแหล่
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านคำไฮหัวทุ่งประชาบำรุง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1
ปีที่พิมพ์ 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาล ปีที่ 3 ตามแนวมอนเตสซอริ (Montessori) บูรณาการกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามแนวมอนเตสซอริ (Montessori) บูรณาการกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย และ 3) เปรียบเทียบความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ระหว่างก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ของ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามแนวมอนเตสซอริ (Montessori) บูรณาการกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทยกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 โรงเรียนบ้านคำไฮหัวทุ่งประชา-บำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 28 คน ซึ่งได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 3 ประเภท ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ตามแนวคิดมอนเตสซอรี่ (Montessori) บูรณาการกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย จำนวน 30 แผน 2) เอกสารประกอบจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ตามแนวคิดมอนเตสซอรี่ (Montessori) บูรณาการกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย เพื่อพัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 30 กิจกรรม และแบบวัดความสามารถทางคณิตศาสตร์ ซึ่งแบบวัดเป็นลักษณะของกิจกรรมที่มีสถานการณ์ในการวัดและประเมินผลที่ให้เด็กปฏิบัติกิจกรรมจริงด้วยตนเอง จำนวน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง ด้านการจำแนก ด้านการเปรียบเทียบ และด้านการเรียงลำดับด้านละ 5 ข้อ รวมทั้งหมด 20 ข้อ มีค่าความยาก (P) อยู่ระหว่าง 0.38 ถึง 0.62 มีค่าอำนาจจำแนก (D) ระหว่าง 0.41 ถึง 0.59 มีค่า ความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิภาพ และดัชนีประสิทธิผล สถิติที่ใช้ในการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยคะแนน ก่อนการจัดประสบการณ์และหลังการจัดประสบการณ์ ใช้ t-test แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของการพัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามแนวมอนเตสซอริ (Montessori) บูรณาการกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 92.89/90.98 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามแนวมอนเตสซอริ (Montessori) บูรณาการกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย มีค่าเท่ากับ 0.7870 ซึ่งแสดงว่าเด็กปฐมวัยมีความสามารถทางคณิตศาสตร์ เพิ่มขึ้นร้อยละ 78.70
3. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ตามแนวมอนเตสซอริ (Montessori) บูรณาการกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย มีคะแนนเฉลี่ยความสามารถทางคณิตศาสตร์ หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
จากการวิจัยครั้งนี้ทำให้ได้รูปแบบการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ตามแนวมอนเตสซอริ (Montessori) บูรณาการกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย แผนการจัดประสบการณ์ และเอกสารประกอบการจัดประสบการณ์ ที่สามารถพัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถพัฒนาความรู้ของเด็กให้สูงขึ้นจากก่อนเรียน ช่วยส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการความพร้อมทางด้านสติปัญญาได้เป็นอย่างดี ครูผู้จัดประสบการณ์จึงควรนำแผนการจัดประสบการณ์และเอกสารประกอบการจัดประสบการณ์ ไปประยุกต์ใช้ในการจัดประสบการณ์เพื่อเตรียมความพร้อมให้เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการที่เหมาะสมกับวัย และมีความพร้อมในการเรียนรู้ในระดับที่สูงขึ้น อันจะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นต่อไป