ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน
โรงเรียนวัดบ่อสระวิทยาทาน ปีการศึกษา 2563
ผู้รายงาน นางชุติมา พงศ์ทิพย์พนัส
ปีที่รายงาน 2564
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนวัดบ่อสระวิทยาทาน ปีการศึกษา 2563 ในการประเมินครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการดำเนินงาน และด้านผลผลิต โดยประยุกต์รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 89 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบบันทึกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนวัดบ่อสระวิทยาทาน ปีการศึกษา 2563 ด้านสภาวะแวดล้อม ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนวัดบ่อสระวิทยาทาน ปีการศึกษา 2563 ด้านปัจจัยเบื้องต้น ตามความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนวัดบ่อสระวิทยาทาน ปีการศึกษา 2563 ด้านกระบวนการดำเนินงาน ตามความคิดเห็นของครูพบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนวัดบ่อสระวิทยาทาน ปีการศึกษา 2563 ด้านผลผลิต
4.1 ผลการประเมินความคิดเห็นของครู ที่มีต่อผลการดำเนินกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนวัดบ่อสระวิทยาทาน ปีการศึกษา 2563 พบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.2 ผลการประเมินความคิดเห็นของนักเรียน ที่มีต่อพฤติกรรมนิสัยรักการอ่าน ของนักเรียนโรงเรียนวัดบ่อสระวิทยาทาน ปีการศึกษา 2563 พบว่าโดยภาพรวมเป็นจริงมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.3 ผลการประเมินความคิดเห็นของครู ที่มีต่อพฤติกรรมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนวัดบ่อสระวิทยาทาน ปีการศึกษา 2563 พบว่าโดยภาพรวมเป็นจริงมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.4 ผลการประเมินความคิดเห็นของผู้ปกครอง ที่มีต่อพฤติกรรมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนวัดบ่อสระวิทยาทาน ปีการศึกษา 2563 พบว่าโดยภาพรวมเป็นจริงมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.5 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึง ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 โรงเรียนวัดบ่อสระวิทยาทาน ปีการศึกษา 2563 เปรียบเทียบกับเป้าหมาย พบว่าโดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.6 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อโครงการส่งเสริมนิสัย
รักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนวัดบ่อสระวิทยาทาน ปีการศึกษา 2563 พบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.7 ผลการประเมินความพึงพอใจของครู ที่มีต่อโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนวัดบ่อสระวิทยาทาน ปีการศึกษา 2563 พบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.8 ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครอง ที่มีต่อโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนวัดบ่อสระวิทยาทาน ปีการศึกษา 2563 พบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
5. ประมวลข้อเสนอแนะการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนวัดบ่อสระวิทยาทาน ปีการศึกษา 2563 มีดังนี้
5.1 ด้านสภาวะแวดล้อม ควรมีการชี้แจงแนวนโยบายและจัดกิจกรรมโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านให้ผู้เกี่ยวข้องทุกคนทราบอย่างชัดเจนทั่วถึง สร้างความร่วมมือระหว่างโรงเรียนกับผู้ปกครอง ชุมชน เพื่อความร่วมมือสนับสนุนงบประมาณตลอดจนวัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินโครงการ
5.2 ด้านปัจจัยเบื้องต้น ควรปรับปรุงอาคารเรียน ห้องสมุด ห้องคอมพิวเตอร์ให้มีความพร้อม จัดมุมหนังสือที่น่าสนใจในห้องเรียน เพื่อให้นักเรียนได้อ่านในทุกห้องเรียน และจัดแหล่งเรียนรู้อื่นๆ ให้สวยงามน่าเข้าใช้บริการ ควรระดมทุนให้เพียงพอในการจัดซื้อวัสดุ อุปกรณ์ โดยเฉพาะการขอรับการสนับสนุนงบประมาณเพิ่มเติมจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
5.3 ด้านกระบวนการ ควรจัดประชุมร่วมกัน เพื่อกำหนดปฏิทินการจัดกิจกรรมอย่างชัดเจน และประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรม ตามโครงการอย่างสม่ำเสมอและทั่วถึง เพื่อจะได้ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานอื่น ชุมชน ผู้เกี่ยวข้องอื่นๆ และควรนิเทศ กำกับ ติดตามงานอย่างจริงจัง
5.4 ด้านผลผลิต ควรควบคุมดูแลนักเรียนให้เข้าร่วมกิจกรรมทุกกิจกรรม ควรกระจายโอกาสให้นักเรียนฝึก และพัฒนาทักษา ฟัง พูด อ่าน เขียน ให้ทั่วถึงในกิจกรรมหน้าเสาธงทุกวัน เปิดโอกาสให้นักเรียนได้เลือกอ่านหนังสือ และเลือกทำกิจกรรมที่ตนเองสนใจ และควรประสานกับชุมชน ในการนำสื่อ สิ่งพิมพ์ เอกสาร หนังสือพิมพ์ ของชุมชนมาจัดวางไว้ที่ห้องสมุดของโรงเรียนเพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน และผู้ปกครองให้มากยิ่งขึ้น
ข้อเสนอแนะ
1. ข้อเสนอแนะในการนำไปใช้
จากผลการประเมินข้างต้น มีข้อเสนอแนะต่อผู้บริหารสถานศึกษา และผู้เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน ในการนำผลการประเมิน ข้อมูลสารสนเทศในด้านต่างๆ ไปประยุกต์ใช้ ซึ่งควรดำเนินการ ดังนี้
1. ด้านสภาวะแวดล้อม ทุกฝ่ายควรให้ความสำคัญกับโครงการ โดยการประชุมชี้แจงถึงความจำเป็น วัตถุประสงค์ ความเชื่อมโยงกับนโยบายต้นสังกัด ตลอดจนสิ่งจูงใจให้ผู้เกี่ยวข้องมุ่งมั่นที่จะดำเนินงานให้ประสบผลสำเร็จ โดยให้คิดว่าเป็นหน้าที่ของทุกคนที่ต้องดำเนินการ เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น โรงเรียนควรแต่งตั้งคณะกรรมการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โดยมีผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ทุกภาคส่วนร่วมเป็นคณะกรรมการ เพื่อการศึกษาแนวทางการดำเนินงาน การจัดหางบประมาณ การเตรียมความพร้อม และปรับปรุงพัฒนาในด้านวัสดุ ครุภัณฑ์ต่างๆ อาคารสถานที่ รวมถึงการพัฒนาบุคลากร เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพอย่างเต็มที่
3. ด้านกระบวนการดำเนินงาน คณะกรรมการดำเนินงานต้องมีการจัดทำแผนพร้อมกับระบุกิจกรรม เวลา แหล่งงบประมาณ และผู้รับผิดชอบให้ชัดเจน ให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการวิเคราะห์สภาพปัญหา การวางแผน การดำเนินการ การประเมินผลและการปรับปรุงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
4. ด้านผลผลิต
4.1 การดำเนินกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน ควรมีการแต่งตั้งคณะกรรมการในการดำเนินกิจกรรมตามโครงการโดยมอบหมายผู้รับผิดชอบที่มีความรู้ ความสามารถในแต่ละกิจกรรมให้ชัดเจน
4.2 ระดับความคิดเห็นที่มีต่อพฤติกรรมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียน และผู้ปกครองควรหาแนวทางในการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านในทุกด้าน โดยร่วมกันดูแล สนับสนุน รวมทั้งการติดตามผล ทั้งที่โรงเรียน และที่บ้านอย่างจริงจัง และต่อเนื่อง
4.3 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนจะต้องตระหนักถึงความสำคัญทางด้านการเรียนของนักเรียน ในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยฝึกให้นักเรียน ใฝ่รู้ ใฝ่เรียน ค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง และสร้างนิสัยรักการอ่านอย่างต่อเนื่อง
4.4 ระดับความพึงพอใจที่มีต่อโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องควรมีส่วนร่วมในการรับรู้ในกระบวนการของโครงการทุกขั้นตอน ร่วมคิด ร่วมปฏิบัติ และร่วมประเมินผล เพื่อปรับปรุง พัฒนาโครงการ และกิจกรรมให้เหมาะสมกับนักเรียน และให้เกิดประสิทธิภาพต่อไป
ข้อเสนอแนะในการประเมินครั้งต่อไป
1. ควรมีการประเมินผลกระทบที่เกิดจากโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนวัดบ่อสระวิทยาทาน
2. ควรมีการวิจัยหรือรายงานเชิงคุณภาพควบคู่กับเชิงปริมาณ
3. ควรใช้รูปแบบการประเมินแบบอื่น ๆ เพื่อให้ได้ข้อมูลและสารสนเทศที่หลากหลาย สามารถนำไปใช้พัฒนาโครงการให้มีประสิทธิภาพต่อไป