บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ลม ฟ้า อากาศ ด้วยรูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นตอน (7E)
2. เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะการทำงานกลุ่ม
3. เพื่อให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์
กลุ่มตัวอย่างที่ทดลอง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านดอนตะลุมพุก (เจริญจิตต์วิทยา) จำนวน 40 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่
1. รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นตอน (7e) เรื่อง ลม ฟ้า อากาศ (IOC = 0.89)
2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ลม ฟ้า อากาศ จำนวน 40 ข้อ(KR-20 = 0.95)
3. แบบวัดเจตคติต่อวิชาวิทยาศาสตร์
วิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบโดยใช้สถิติ t-test ชนิดกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน (Dependent samples) และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงว่า การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบรูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นตอน (7e) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ลม ฟ้า อากาศ ทำให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจสูงขึ้น
2. มีทักษะกระบวนการกลุ่ม อยู่ในระดับดีมาก มีค่าเฉลี่ย (X ̅) เท่ากับ 3.73 และค่า S.D. เท่ากับ 0.24
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยรูปแบบรูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นตอน (7e) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ลม ฟ้า อากาศ อยู่ในระดับมาก (x = 4.39, S.D. = 0.17 ) เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด