ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การจัดการนิเทศภายในแบบกัลยาณมิตรตามแนวชีวิตวิถีใหม่ของโรงเรียนวัดนนทรีย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1

การศึกษาการจัดการนิเทศภายในแบบกัลยาณมิตรตามแนวชีวิตวิถีใหม่ของโรงเรียนวัดนนทรีย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ใช้หลักการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (Participatory Action Research) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพและปัญหาเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนตามแนวชีวิตวิถีใหม่ ของโรงเรียนวัดนนทรีย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 2) หาแนวทางการนิเทศภายในแบบกัลยาณมิตรตามแนวชีวิตวิถีใหม่ของโรงเรียนวัดนนทรีย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 3) ติดตามผลการนิเทศภายในแบบกัลยาณมิตรตามแนวชีวิตวิถีใหม่ของโรงเรียนวัดนนทรีย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 การศึกษาครั้งนี้เพื่อมุ่งพัฒนาการจัดการเรียนการสอนตามแนวชีวิตวิถีใหม่โดยใช้การนิเทศภายในแบบกัลยาณมิตร มีกลุ่มผู้ร่วมศึกษา ประกอบด้วย 1) ผู้ศึกษา (ผู้อำนวยการโรงเรียน) 2) ผู้ร่วมศึกษา(ครูประจำชั้นอนุบาลและครูประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 6 คน) และกลุ่มผู้ให้ข้อมูล จำนวน 7 คน ประกอบด้วย ผู้อำนวยการโรงเรียน (ผู้ศึกษา) ครูประจำชั้นอนุบาลและครูประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 โดยใช้การสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือในการศึกษาครั้งนี้แบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ 1) เครื่องมือในการใช้ในการวางแผน ได้แก่ แบบบันทึกการประชุมครู แบบสัมภาษณ์ 2) เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลและเครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการปฏิบัติ ได้แก่ แบบบันทึกการสัมภาษณ์ผู้ร่วมศึกษาและกลุ่มผู้ให้ข้อมูล แบบสอบถามเพื่อนิเทศการจัดการเรียนการสอนตามแนวชีวิตวิถีใหม่ ข้อมูลจากแบบสอบถามวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนข้อมูลจากการสัมภาษณ์ ใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา

ผลการศึกษาพบว่า

1. สภาพและปัญหาเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนตามแนวชีวิตวิถีใหม่ ของโรงเรียนวัดนนทรีย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1

1.1 สภาพและปัญหาการจัดการเรียนการสอนตามแนวชีวิตวิถีใหม่

วิกฤติ COVID-19 ได้เป็น โอกาสให้สร้างแนวคิดใหม่ทางการเรียนรู้ หรือการเรียนการสอนด้วยวิธีการใหม่ นวัตกรรม ปัญหาการจัดการเรียนการสอนโดยใช้การเรียนการสอนทางไกลจากมูลนิธิ การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ในพระบรมราชูปถัมภ์-DLTV พบว่า เกิดประสิทธิภาพไม่ดีเท่าที่ควร เนื่องจาก นักเรียนเกิดความเบื่อหน่ายที่จะต้องดูทีวีเป็นเวลานาน ไม่สามารถดูช่อง DLTV ได้ นักเรียนเรียนตามไม่ทัน และจำนวนอุปกรณ์ไม่เพียงพอต่อจำนวนนักเรียนในแต่ละบ้าน

1.2 แนวทางการจัดการเรียนการสอนตามแนวชีวิตวิถีใหม่

แนวทางการจัดการเรียนการสอนตามแนวชีวิตวิถีใหม่ โดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับบริบทของโรงเรียนวัดนนทรีย์ คือ การจัดทำคลิปประกอบการสอนโดยครูผู้สอนเองส่งให้กับนักเรียนผ่านทางช่องทางไลน์กรุ๊ปของแต่ละชั้นเรียน ประกอบกับเอกสารใบงาน ที่ครูจัดทำและแจกให้นักเรียน นั่นคือ รูปแบบการจัดการเรียนการสอน แบบ On-demand ร่วมกับ On-hand

2. แนวทางการนิเทศภายในแบบกัลยาณมิตรตามแนวชีวิตวิถีใหม่ของโรงเรียน วัดนนทรีย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1

ผู้นิเทศเข้าไปเยี่ยมชมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภายในห้องเรียนตามแนวชีวิตวิถีใหม่อย่างสม่ำเสมอ โดยผู้ศึกษาเป็นผู้นิเทศจะอยู่ในทุกกลุ่มของไลน์กรุ๊ป เพื่อติตามการจัดการเรียนการสอนรายวันของแต่ละระดับชั้น ได้เข้าร่วมศึกษาตามคลิปการสอนต่างๆ ของครู รวมทั้งสังเกตข้อมูลย้อนกลับที่ได้รับจากผู้ปกครอง และนักเรียน บันทึกการนิเทศตามแบบนิเทศภายในแบบกัลยาณมิตรตามแนวชีวิตวิถีใหม่ ร่วมชื่นชม ให้กำลังใจกับครู นักเรียนและผู้ปกครอง ครูสรุปรายงานการจัดการเรียนการสอนรายสัปดาห์ โดยประชาสัมพันธ์ลงเพจโรงเรียนวัดนนทรีย์ เพื่อเป็นการรายงานการจัดการเรียนการสอนตามแนวชีวิตวิถีใหม่ให้ผู้ปกครอง ชุมชน ตลอดจนผู้ที่สนใจได้รับทราบ ผลจากการรายงาน พบว่า นักเรียนทุกคนสามารถเข้าแหล่งเรียนรู้ที่ครูได้จัดทำให้กับนักเรียน ได้แก่ คลิปการสอน ใบงาน ใบความรู้ ส่งผลให้นักเรียนได้เรียนรู้ทุกคน ครูมีคลิปการสอนเป็นคลังสื่อออนไลน์ที่นักเรียนสามารถเรียนย้อนหลังได้ตลอดเวลา

3. ผลการนิเทศภายในแบบกัลยาณมิตรตามแนวชีวิตวิถีใหม่ของโรงเรียนวัดนนทรีย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1

3.1 ผลการนิเทศการสอนแบบกัลยาณมิตรตามแนวชีวิตวิถีใหม่ของโรงเรียนวัดนนทรีย์ วงรอบที่ 1 พบว่า ในภาพรวมผลการนิเทศการสอนแบบกัลยาณมิตรตามแนวชีวิตวิถีใหม่อยู่ในระดับมาก ( = 4.17, S.D.=0.72) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด อยู่ในด้านบุคลิกภาพ คือ เสียงดังชัดเจน ( = 4.67, S.D.=0.52) และ แต่งกายสุภาพ ( = 4.67, S.D.=0.82) และข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด อยู่ในขั้นสอน คือ จัดกระบวนการเรียนรู้สะท้อนมาตรฐานตัวชี้วัดของหลักสูตร ( = 3.50, S.D.=0.55)

3.2 ผลการนิเทศการสอนแบบกัลยาณมิตรตามแนวชีวิตวิถีใหม่ของโรงเรียนวัดนนทรีย์ วงรอบที่ 2 พบว่า ในภาพรวมผลการนิเทศการสอนแบบกัลยาณมิตรตามแนวชีวิตวิถีใหม่อยู่ในระดับมาก ( = 4.39, S.D.=0.59) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด อยู่ในด้านบุคลิกภาพ คือ เสียงดังชัดเจน ( = 4.83, S.D.=0.41) และข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด อยู่ในขั้นสอน คือ จัดกระบวนการเรียนรู้สะท้อนมาตรฐานตัวชี้วัดของหลักสูตร ( = 4.00, S.D.=0.63)

โพสต์โดย ครูยุ : [4 ส.ค. 2564 เวลา 11:50 น.]
อ่าน [2904] ไอพี : 184.22.164.194
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 14,859 ครั้ง
ศิลปะและสิ่งแวดล้อม
ศิลปะและสิ่งแวดล้อม

เปิดอ่าน 20,449 ครั้ง
"แก่นตะวัน" สุดยอดพืชมหัศจรรย์สารพัดประโยชน์
"แก่นตะวัน" สุดยอดพืชมหัศจรรย์สารพัดประโยชน์

เปิดอ่าน 14,929 ครั้ง
วันข้าราชการพลเรือน 1 เมษายน
วันข้าราชการพลเรือน 1 เมษายน

เปิดอ่าน 11,861 ครั้ง
แสงส่องทางจากการศึกษา
แสงส่องทางจากการศึกษา

เปิดอ่าน 51,651 ครั้ง
กินแอปเปิ้ล ลดไข้
กินแอปเปิ้ล ลดไข้

เปิดอ่าน 62,152 ครั้ง
การบอกคุณภาพของน้ำ โดยใช้ปริมาณออกซิเจนเป็นเกณฑ์
การบอกคุณภาพของน้ำ โดยใช้ปริมาณออกซิเจนเป็นเกณฑ์

เปิดอ่าน 48,202 ครั้ง
เรื่องของเลนส์
เรื่องของเลนส์

เปิดอ่าน 13,918 ครั้ง
ปัญหาหน้าห้องใหญ่กว่านาย ... การศึกษาไทยสะดุด
ปัญหาหน้าห้องใหญ่กว่านาย ... การศึกษาไทยสะดุด

เปิดอ่าน 17,988 ครั้ง
10 วิธีบำบัดเด็กสมาธิสั้น
10 วิธีบำบัดเด็กสมาธิสั้น

เปิดอ่าน 238,675 ครั้ง
คำอวยพรปีใหม่ภาษาอังกฤษ
คำอวยพรปีใหม่ภาษาอังกฤษ

เปิดอ่าน 14,864 ครั้ง
ประโยชน์ ของการดื่มเบียร์
ประโยชน์ ของการดื่มเบียร์

เปิดอ่าน 9,539 ครั้ง
โลกต้องให้ความสำคัญกับครู (จบ)
โลกต้องให้ความสำคัญกับครู (จบ)

เปิดอ่าน 32,057 ครั้ง
ปวดหัว แก้ด้วยวารีบำบัด
ปวดหัว แก้ด้วยวารีบำบัด

เปิดอ่าน 12,342 ครั้ง
ชมคลิปฮา! นักเรียนแลกเปลี่ยนเม็กซิกัน พูดความ (จริง) ในใจ ถึงการเรียนในเมืองไทย
ชมคลิปฮา! นักเรียนแลกเปลี่ยนเม็กซิกัน พูดความ (จริง) ในใจ ถึงการเรียนในเมืองไทย

เปิดอ่าน 18,580 ครั้ง
เคล็ดลับ จำง่าย การอ่านหนังสือเตรียมสอบครูผู้ช่วย
เคล็ดลับ จำง่าย การอ่านหนังสือเตรียมสอบครูผู้ช่วย

เปิดอ่าน 45,039 ครั้ง
โดราเอมอน : ตัวละครจากการ์ตูนโดราเอมอน
โดราเอมอน : ตัวละครจากการ์ตูนโดราเอมอน
เปิดอ่าน 190,225 ครั้ง
บทบาทของครูในการเรียนรู้แบบ Active Learning
บทบาทของครูในการเรียนรู้แบบ Active Learning
เปิดอ่าน 16,186 ครั้ง
Timeline เกี่ยวกับการบริหารจัดการโรงเรียนเครือข่าย ของโรงเรียนดีใกล้บ้าน
Timeline เกี่ยวกับการบริหารจัดการโรงเรียนเครือข่าย ของโรงเรียนดีใกล้บ้าน
เปิดอ่าน 27,216 ครั้ง
คำอธิษฐานวันลอยกระทง
คำอธิษฐานวันลอยกระทง
เปิดอ่าน 12,666 ครั้ง
Download เอกสาร " แนวทางการพัฒนาอัตลักษณ์ผู้เรียนการศึกษาภาคบังคับโดยใช้พื้นที่เป็นฐาน " ของ สพฐ.
Download เอกสาร " แนวทางการพัฒนาอัตลักษณ์ผู้เรียนการศึกษาภาคบังคับโดยใช้พื้นที่เป็นฐาน " ของ สพฐ.

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ