ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชุด สุภาษิตคำสอนของ
ชาวเขมรสุรินทร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 3
เทศบาลอนุสรณ์
ชื่อผู้วิจัย นางทิพยาภรณ์ สมปอง
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชุด สุภาษิตคำสอนของชาวเขมรสุรินทร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สุภาษิตคำสอนของชาวเขมรสุรินทร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชุด สุภาษิตคำสอนของชาวเขมรสุรินทร์ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาล 3 เทศบาลอนุสรณ์ สังกัดเทศบาลเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 34 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) รูปแบบการทดลอง ใช้แบบแผนการทดลอง One Group Pre- test Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชุด สุภาษิตคำสอนของชาวเขมรสุรินทร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง สุภาษิตคำสอนชาวสุรินทร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 1 เล่ม จำนวน 16 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สุภาษิตคำสอนของชาวเขมรสุรินทร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ .10 - .80 ค่าอำนาจจำแนก .10 - .60 ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.73 และ
4) แบบสอบถามถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 3 เทศบาลอนุสรณ์ ที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุด สุภาษิตคำสอนของชาวเขมรสุรินทร์ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scales) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าร้อยละ (%) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของ บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชุด สุภาษิต
คำสอนของชาวเขมรสุรินทร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมมีประสิทธิภาพ 87.46/87.65 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และบทเรียนสำเร็จรูปมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานทุกเล่ม
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชุด สุภาษิตคำสอนของชาวเขมรสุรินทร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนนักเรียน
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 59.12 (x̄ = 23.65, S.D.= 4.54) หลังเรียนนักเรียน
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 87.65 ( x̄ = 35.06, S.D.= 1.86) และมีผลการพัฒนาเฉลี่ยเท่ากับ 11.41 คิดเป็นร้อยละ 28.53 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชุด สุภาษิตคำสอนของชาวเขมรสุรินทร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.66, S.D. = 0.47)