ชื่อผลงาน รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรม เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน ๑,๐๐๐
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ผู้วิจัย นางสาวฟาตีเม๊าะ ซูละ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านพะปูเงาะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การพัฒนาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 1,000 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 1,000 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้
ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 1,000 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาอยู่ใน
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านพะปูเงาะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1
จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาประกอบด้วย ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 1,000 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย 3 ตัวเลือก 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
การจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 1,000 สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วยค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ t-test แบบไม่อิสระ (Dependent)
ผลการพัฒนาพบว่า
1. ชุดกิจกรร-มคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 1,000 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.74/88.95 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. นักเรียนที่จัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 1,000 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับ
ไม่เกิน 1,000 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด