ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
ขอเผยแพร่ผลงานบทสรุปผู้บริหาร โครงการตามรอยพ่อสู่ความพอเพียงของโรงเรียนริมวัง 2

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการตามรอยพ่อสู่ความพอเพียงของโรงเรียนริมวัง 2

อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย

การประเมินโครงการตามรอยพ่อสู่ความพอเพียงของโรงเรียนริมวัง 2 อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ

1. เพื่อประเมินผลโครงการตามรอยพ่อสู่ความพอเพียงของโรงเรียนริมวัง 2 โดยการประยุกต์ใช้วิธีการประเมินตามรูปแบบ CIPP Model ของ Daniel L. Stufflebeam ในด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต

2. เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียโครงการตามรอยพ่อสู่ความพอเพียง ของโรงเรียนริมวัง 2 อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย

ประชากรที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย คณะครู และบุคลากรทางการศึกษาจำนวน 6 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 5 คน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจำนวน 1 คน ผู้นำชุมชน จำนวน 2 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 21 คน นักเรียน จำนวน 15 คน มีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากนักเรียนทั้งหมด รวมจำนวนประชากรทั้งหมด 50 คน

เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลการประเมินโครงการ มี 5 ฉบับ คือ

แบบสอบถามฉบับที่ 1 แบบสอบถามฉบับนี้ใช้สำหรับเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อการประเมินโครงการ ด้านบริบท (Context) กับคณะครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนริมวัง 2 ผู้นำชุมชน ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยขอความร่วมมือผู้ให้ข้อมูลตอบแบบสอบถามโดยให้ความคิดเห็น เพื่อการรับรู้ที่สะท้อนข้อเท็จจริง แบ่งเป็น 2 ตอน คือ

ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปสภาพทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม มีลักษณะแบบแสดงรายการ(Checklist)

ตอนที่ 2 ความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินผลการดำเนินงาน โครงการตามรอยพ่อสู่ความพอเพียง ของโรงเรียนริมวัง 2 ลักษณะแบบสอบถามเป็นมาตรประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 14 ข้อ

แบบสอบถามฉบับที่ 2 แบบสอบถามฉบับนี้ใช้สำหรับเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อการประเมินโครงการด้านปัจจัยด้านนำเข้าในการดำเนินงานโครงการ (Input) กับคณะครูและบุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนริมวัง 2 โดยขอความร่วมมือผู้ให้ข้อมูลตอบแบบสอบถามโดยให้ความคิดเห็น เพื่อการรับรู้ที่สะท้อนข้อเท็จจริงแบ่งเป็น 2 ตอน คือ

ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปสภาพทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม มีลักษณะแบบแสดงรายการ(Checklist)

ตอนที่ 2 ความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินผลการดำเนินงาน โครงการตามรอยพ่อสู่ความพอเพียงของโรงเรียนริมวัง 2 ลักษณะแบบสอบถามเป็นมาตรประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 17 ข้อ

แบบสอบถามฉบับที่ 3 แบบสอบถามฉบับนี้ใช้สำหรับเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อการประเมินโครงการ ด้านกระบวนการ (Process) กับคณะครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยขอความร่วมมือผู้ให้ข้อมูลตอบแบบสอบถามโดยให้ความคิดเห็น เพื่อการรับรู้ที่สะท้อนข้อเท็จจริงโดยแบ่งเป็น 2 ตอน คือ

ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปสภาพทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม มีลักษณะแบบแสดงรายการ(Checklist)

ตอนที่ 2 ความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินผลการดำเนินงาน โครงการตามรอยพ่อสู่ความพอเพียงของโรงเรียนริมวัง 2 ลักษณะแบบสอบถามเป็นมาตรประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 60 ข้อ

แบบสอบถามฉบับที่ 4 แบบสอบถามฉบับนี้ใช้สำหรับเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อการประเมินโครงการ ด้านผลผลิต (Product) กับ นักเรียน คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง โดย ขอความร่วมมือผู้ให้ข้อมูลตอบแบบสอบถามโดยให้ความคิดเห็น เพื่อการรับรู้ที่สะท้อนข้อเท็จจริงแบ่งเป็น 2 ตอน คือ

ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปสภาพทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม มีลักษณะแบบแสดงรายการ(Checklist)

ตอนที่ 2 ความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินผลการดำเนินงาน โครงการตามรอยพ่อสู่ความพอเพียงของโรงเรียนริมวัง 2 ลักษณะแบบสอบถามเป็นมาตรประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 60 ข้อ

แบบสอบถามฉบับที่ 5 แบบสอบถามฉบับนี้ใช้สำหรับเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อการประเมินโครงการด้านความพึงพอใจ กับ นักเรียน คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้นำชุมชน ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ของโรงเรียนริมวัง 2 โดยขอความร่วมมือผู้ให้ข้อมูลตอบแบบสอบถามโดยให้ความคิดเห็น เพื่อการรับรู้ที่สะท้อนข้อเท็จจริงแบ่งเป็น 2 ตอน คือ

ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปสภาพทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม มีลักษณะแบบแสดงรายการ(Checklist)

ตอนที่ 2 ความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินผลการดำเนินงาน โครงการตามรอยพ่อสู่ความพอเพียงของโรงเรียนริมวัง 2 ลักษณะแบบสอบถามเป็นมาตรประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 10 ข้อ

จากการประเมินการประเมินโครงการตามรอยพ่อสู่ความพอเพียงของโรงเรียนริมวัง 2 อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย ทั้ง 5 ด้าน คือ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต และประเมินผลด้านความพึงพอใจในโครงการ

ด้านบริบท ประกอบด้วย ผลการประเมินผลโครงการตามรอยพ่อสู่ความพอเพียงของโรงเรียนริมวัง 2 ด้านบริบท (Context) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อทั้ง 14 รายการ พบว่า มีความคิดเห็นระดับมากที่สุด 13 ข้อ โดยเรียงลำดับตามค่าเฉลี่ยเท่ากันมากที่สุด มีทั้งหมด 12 ข้อ ดังนี้ ความต้องการของโรงเรียนและชุมชนเป็นโครงการที่ส่งเสริมการเรียนรู้ พัฒนาทักษะการทำงานให้กับนักเรียน สามารถดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข เป็นโครงการที่มุ่งเน้นให้นักเรียนมีลักษณะนิสัย เจตคติที่ดีต่ออาชีพ เลี้ยงไก่ไข่ เลี้ยงปลาดุก เลี้ยงกบ เพาะเห็ด แปรรูปผลิตภัณฑ์ และปลูกผักปลอดสารพิษ รู้จักคิดและหาแนวทางแก้ปัญหาด้วยตัวเอง นักเรียนได้เรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติ สามารถนำความรู้และประสบการณ์มาปรับใช้ในชีวิตจริง เป็นโครงการที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และพัฒนาคุณธรรมจากการปฏิบัติจริง เช่น เป็นผู้มีความรับผิดชอบ มีวินัย ขยัน ประหยัด ซื่อสัตย์ อดทนสู้งาน กล้าคิด กล้าตัดสินใจ กล้าทำอย่างมีข้อมูล และมีขั้นตอนเป็นโครงการที่ส่งเสริมและสนับสนุนให้โรงเรียนสามารถพัฒนานักเรียนให้มีความรู้ ทักษะ และ เจตคติที่ดีต่อการประกอบอาชีพสุจริต ผู้บริหารมีบทบาทและส่งเสริมการดำเนินการตามโครงการฯ ครูที่ปรึกษามีความพร้อมที่จะดำเนินงานตามโครงการฯ ชุมชนมีส่วนร่วมและเห็นความสำคัญของโครงการฯ โครงการตามรอยพ่อสู่ความพอเพียงมีความสอดคล้องกับ นโยบายการศึกษาของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ และเป้าหมายในการพัฒนาของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ โรงเรียนมีการบรรจุโครงการตามรอยพ่อสู่ความพอเพียงในแผนปฏิบัติการประจำปีอย่างชัดเจน โรงเรียนได้ชี้แจงนโยบายของโครงการตามรอยพ่อสู่ความพอเพียง ให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายรับทราบ และโรงเรียนให้ผู้ปกครอง ชุมชน เข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายของโครงการ ส่วนรายการที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับน้อยกว่ารายการอื่น อยู่ในระดับมาก คือ นักเรียนมีความพร้อมที่จะดำเนินงานตามโครงการฯ

ด้านปัจจัยนำเข้า ประกอบด้วย มีความเหมาะสม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายปัจจัย พบว่า ปัจจัยด้านบุคลากร มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด คือ มีการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานโครงการตามรอยพ่อสู่ความพอเพียงของโรงเรียนริมวัง 2 ปีการศึกษา 2563 ผู้บริหาร และคณะครูเห็นความสำคัญของโครงการฯ ผู้บริหารโรงเรียนกำหนดนโยบายและแนวทางการปฏิบัติ ในการจัดทำโครงการชัดเจน คณะกรรมการดำเนินงานโครงการมีความรู้ ความเข้าใจในหลักการดำเนินโครงการตามรอยพ่อสู่ความพอเพียง และชุมชน และผู้ปกครองเห็นความสำคัญ สนใจ ให้ความร่วมมือ และให้การสนับสนุนนักเรียนในการทำกิจกรรมต่างๆ ตามโครงการ ส่วนรายการที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับน้อยกว่ารายการอื่น คือ นักเรียนมีความสนใจ กระตือรือร้นในการ เข้าร่วมโครงการ

ปัจจัยด้านงบประมาณ มีอยู่ 3 ข้อ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุดทั้งหมด คือ โรงเรียนมีการจัดสรรงบประมาณให้โครงการฯอย่างเหมาะสม เพียงพอ โครงการฯได้รับงบประมาณสนับสนุนจากชุมชน และหน่วยงานอื่นๆ และมีการใช้จ่าย ตรวจสอบและติดตามการใช้งบประมาณ อย่างมีระบบ

ปัจจัยด้านวัสดุอุปกรณ์ มีอยู่ 3 ข้อ โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ซึ่งข้อที่มีค่ามาก คือ มีสถานที่ดำเนินกิจกรรมต่างๆ ตามโครงการอย่างเพียงพอ และมีวัสดุ อุปกรณ์ ในการดำเนินงานตามกิจกรรมของโครงการอย่างเพียงพอ ส่วนรายการที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับน้อยกว่ารายการอื่น คือ มีสถานที่ ที่ใช้ในการจัดเก็บและให้บริการวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือแก่นักเรียนอย่างเป็นระบบ

ปัจจัยด้านบริหารจัดการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งข้อที่มีค่ามาก คือ มีการกำหนดนโยบายและวางแผนดำเนินการโครงการตามรอยพ่อสู่ความพอเพียงของโรงเรียนริมวัง 2 ปีการศึกษา 2563 มีการประชุมชี้แจงให้บุคลากรในโรงเรียนทราบโดยทั่วกันในการดำเนินกิจกรรมโครงการ มีการเปิดสอนรายวิชาเพิ่มเติมเศรษฐกิจพอเพียง ในหลักสูตรของสถานศึกษา และมีแผนงาน หรือปฏิทินในการนิเทศ กำกับ และติดตาม ผลการดำเนินงานตามโครงการ ส่วนรายการที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับน้อยกว่ารายการอื่น คือ มีการกำหนดช่วงเวลาให้นักเรียนได้ทำกิจกรรม เปิดโอกาสให้นักเรียนปฏิบัติจริง เช่น วางแผน ผลิตและจำหน่าย มีการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง

ด้านกระบวนการ ประกอบด้วย ผลการประเมินผลการประเมินโครงการโครงการตามรอยพ่อสู่ความพอเพียงของโรงเรียนริมวัง 2 ด้านกระบวนการ (Process) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

กิจกรรมเลี้ยงไก่ไข่ กิจกรรมเลี้ยงกบ กิจกรรมเลี้ยงปลา กิจกรรมเพาะเห็ด กิจกรรมแปรรูปผลิตภัณฑ์ และกิจกรรมปลูกผักปลอดสารพิษ ทุกกิจกรรมมีผลการประเมิน อยู่ในระดับมากที่สุด คือ โรงเรียนมีการศึกษาสภาพความต้องการของนักเรียนและชุมชน โรงเรียนมีการวางแผนในการดำเนินกิจกรรมตามโครงการอย่างชัดเจน โรงเรียนมีการประชุมชี้แจงการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ แต่งตั้งผู้รับผิดชอบกิจกรรม ให้ความรู้แก่นักเรียน มีการมอบหมายหรือรับสมัคร ให้นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม ทำงานกลุ่มโดยมีการวางแผนในการทำงาน ผู้บริหาร ครูที่ปรึกษาคอยกำกับ นิเทศ ติดตามผล ให้ขวัญและกำลังใจอย่างสม่ำเสมอ สรุปประเมินโครงการฯ และจัดทำรายงานโครงการ นำเสนอฝ่ายบริหาร คณะกรรมการสถานศึกษา รองลงมาผลการประเมิน อยู่ในระดับมาก คือ ดำเนินงานตามโครงการ ปฏิบัติงานตามขั้นตอนและบอกขั้นตอนในการทำงานตามแผนงานที่กำหนดไว้ และมีการจัดทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย อย่างเป็นระบบ และมีการติดตามประเมินผลการดำเนินงานของกิจกรรมทุกขั้นตอนอย่างเป็นระบบ

ด้านผลผลิต ประกอบด้วย ผลการประเมินผลการประเมินตามรอยพ่อสู่ความพอเพียงของโรงเรียนริมวัง 2 ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมาก

เมื่อพิจารณาเป็นรายการ ด้านความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ โดยความเหมาะสม ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ นักเรียนภาคภูมิใจที่เป็นคนไทย นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมค่ายคุณธรรม นักเรียนเป็นแบบอย่างที่ดีของศาสนิกชน นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมที่เกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ และนักเรียนแสดงออกซึ่งความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ส่วนรายการที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับน้อยที่สุดกวารายการอื่น คือ นักเรียนปฏิบัติตนยืนตรงเคารพธงชาติ ร้องเพลงชาติ และอธิบายความหมายของเพลงชาติได้ถูกต้อง

ด้านความซื่อสัตย์สุจริต ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ นักเรียนไม่ลักขโมย เอาของผู้อื่นมาเป็นของตนเอง และนักเรียนเก็บสิ่งของได้จะรีบแจ้งครู และนำส่งเจ้าของส่วนรายการที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับน้อยที่สุดกว่ารายการอื่น คือ นักเรียนพูดความจริง ไม่พูดโกหก

ด้านความมีวินัย ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ นักเรียนเคารพเชื่อฟังผู้ปกครอง ครูและผู้อาวุโส นักเรียนปฏิบัติตนตามข้อตกลง กฎเกณฑ์ ระเบียบ ข้อบังคับของครอบครัว โรงเรียน และสังคม และนักเรียนปฏิบัติตนเหมาะสม มีระเบียบวินัย เรียบร้อยเป็นแบบอย่างที่ดี ตามลำดับ ส่วนรายการที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับน้อยที่สุดกว่ารายการอื่น คือ นักเรียนไม่ปัดหน้าที่ความรับผิดชอบ ทอดทิ้งการทำงานของตนเองให้กับผู้อื่น

ด้านความใฝ่เรียนรู้ ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ นักเรียนเป็นคนช่างสังเกต มีความอยากรูอยากเห็น อยากเรียนรู้สิ่งต่างๆ อยู่เสมอ นักเรียนเคารพสิทธิให้เกียรติผู้อื่น ยอมรับข้อคิดเห็นที่แตกต่าง ข้อเสนอแนะต่างๆ ไม่ละเมิดผู้อื่น และนักเรียนมี ความเพียรพยายาม ในการเรียนและการทำงานตามลำดับ ส่วนรายการที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับน้อยที่สุดกว่ารายการอื่น คือ นักเรียนมี การศึกษาค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเองอย่างสม่ำเสมอ

ด้านอยู่อย่างพอเพียง ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ นักเรียนประหยัดอดออม และออมทรัพย์เป็นประจำ และนักเรียนไม่เอาเปรียบผู้อื่น และไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน พร้อมให้อภัยเมื่อผู้อื่นกระทำผิด ส่วนรายการที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับน้อยที่สุดกว่ารายการอื่น คือ นักเรียนใช้ทรัพย์สินของตนเอง อย่างประหยัดคุ้มค่า และเก็บรักษาดูแลอย่างดี

ด้านความมุ่งมั่นในการทำงาน ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ นักเรียนพยายามหาวิธีการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคในการทำงาน นักเรียนสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นในสถานการณ์ต่างๆ ได้ด้วยความเต็มใจ นักเรียนมีความทุ่มเททำงาน อดทน ไม่ย่อท้อต่อปัญหาและอุปสรรคในการทำงาน ตามลำดับ ส่วนรายการที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับน้อยที่สุดกว่ารายการอื่น คือ นักเรียนปรับปรุงและพัฒนาการทำงานด้วยตนเอง

ด้านความรักความเป็นไทย ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับประเพณี ศิลปะ และวัฒนธรรมไทย และนักเรียนปฏิบัติตามขนบธรรมเนียมประเพณี ศิลปะและวัฒนธรรมไทย นักเรียนศึกษาและร่วมกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการสืบทอดภูมิปัญญาไทยตามลำดับ ส่วนรายการที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับน้อยที่สุดกว่ารายการอื่น คือ นักเรียนใช้ภาษาไทยและเลขไทยในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องเหมาะสม และนักเรียนชักชวน แนะนำให้ผู้อื่นเห็นคุณค่าของการใช้ภาษาไทยที่ถูกต้อง

ด้านมีจิตสาธารณะ ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ นักเรียนช่วยเหลือสอนหนังสือเพื่อนและน้องๆ นักเรียนมีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ มีน้ำใจ รู้จักแบ่งปันต่อผู้อื่น นักเรียนอาสาช่วยเหลืองานผู้ปกครอง ครู และเพื่อน ด้วยความเต็มใจ และนักเรียนดูแล รักษาสาธารณะสมบัติและสิ่งแวดล้อมด้วยความเต็มใจตามลำดับ ส่วนรายการที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับน้อยที่สุดกว่ารายการอื่น คือ นักเรียนช่วยเก็บขยะในโรงเรียน และในที่สาธารณะ นักเรียนกระตือรือร้น ที่จะช่วยเหลือผู้อื่นโดยไม่หวังผลตอบแทน และนักเรียนมีน้ำใจ ช่วยเหลือผู้อื่น ด้วยความเสียสละไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว

ด้านผลผลิต ผลการประเมินผลโครงการตามรอยพ่อสู่ความพอเพียงของโรงเรียนริมวัง 2 ด้านความพึงพอใจ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

โดยความพึงพอใจ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด คือ ท่านมีความพึงพอใจวัตถุประสงค์ของโครงการ โครงการนี้มีประโยชน์ต่อผู้เรียนในการนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ รูปแบบกิจกรรมตอบสนองความต้องการของนักเรียน โรงเรียน และชุมชน ระยะเวลาที่ใช้ในการจัดกิจกรรมมีความเหมาะสม เนื้อหาของกิจกรรมเหมาะกับระดับความรู้ความสามารถของผู้เรียน กิจกรรมส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาความสามารถด้านการสื่อสาร การคิด และการแก้ปัญหา ผู้เรียนได้รับความรู้ความเข้าใจและทักษะตามเนื้อหาและกิจกรรมการเรียนรู้ วิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เหมาะสมกับเนื้อหา โครงการมีความเหมาะสม มีประโยชน์ และควรดำเนินงานต่อไป ส่วนรายการที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับน้อยกว่ารายการอื่น คือ ผู้เรียนมีความสนุกสนานในการทำกิจกรรม

สำหรับความคิดเห็นเพิ่มเติม ต่อโครงการตามรอยพ่อสู่ความพอเพียงของโรงเรียนริมวัง 2 ของคณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน ผู้นำชุมชน และตัวแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จาการประชุม สรุปดังต่อไปนี้ ควรจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียนให้เป็นลานคุณธรรมไว้ในบริเวณโรงเรียน พร้อมเขียนป้ายคำขวัญ พุทธสุภาษิต คำคมหรือคำนิยมเกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรม ตามบริเวณโรงเรียนโดยรอบ ควรจัดทำโครงการอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการส่งเสริมและพัฒนาจิตใจของนักเรียนทุกคนให้เป็นคนดีของสังคมยิ่งๆ ขึ้นไป ควรมีการเข้าค่ายคุณธรรมจริยธรรม สำหรับนักเรียนอย่างน้อยภาคเรียนละ 1 ครั้ง ควรจัดทัศนศึกษา ให้คณะครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และชุมชนได้ไปศึกษาตัวอย่างการจัดกิจกรรมในลักษณะเดียวกัน ที่ประสบความสำเร็จควรจัดกิจกรรมเพื่อระดมทรัพยากร หรืองบประมาณจากแหล่งทุนอื่นๆมาสนับสนุนกิจกรรมตามโครงการให้เพิ่มมากขึ้น คณะครู ผู้ปกครองหรือญาติพี่น้อง ต้องประพฤติปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างที่ดี ควรจัดทำป้ายนิเทศ เพื่อจัดแสดงประวัติหรือผลงานของนักเรียนที่ได้รับรางวัลในด้านการทำความดี มีความประพฤติที่ดีและเป็นแบบอย่างที่ดี ควรจัดกิจกรรมการเรียนการสอน แบบบูรณาการที่สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ควรมีการจัดแสดงนิทรรศการ เกี่ยวกับผลงานของการทำความดีของนักเรียนทุกคน เพื่อสร้างแรงจูงใจแก่นักเรียน ควรมีการฝึกฝนให้เด็กนักเรียนเป็นผู้มีจิตอาสาเพิ่มมากขึ้น เพื่อจะนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน และการอยู่ร่วมกันในสังคม ต้องการให้มีโครงการที่ดีแบบนี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความรู้ ทักษะ เจตคติให้นักเรียนหรือเยาวชนหรือผู้ที่สนใจได้เรียนรู้ และควรมีการประชาสัมพันธ์อย่างกิจกรรมอย่างกว้างขวาง เช่น ประชาสัมพันธ์ทางสื่อประชาสัมพันธ์ของโรงเรียน เพื่อขยายเครือข่าย และอาจมีโอกาสได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากหน่วยงานอื่น ส่วนความคิดเห็นของนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ จากการสัมภาษณ์นักเรียน สรุปได้ ดังนี้ ควรจัดโครงการตามรอยพ่อสู่ความพอเพียงของโรงเรียนริมวัง 2 ให้กับนักเรียนต่อไป ควรมีกิจกรรมเข้าค่ายคุณธรรม จริยธรรมให้กับนักเรียนทุกคน และควรจัดทัศนศึกษาหรือศึกษาดูงานให้กับนักเรียน และชุมขนได้ไปศึกษาดูงานสถานศึกษาที่ประสบความสำเร็จด้านคุณธรรม จริยธรรม และเศรษฐกิจพอเพียง

ข้อเสนอแนะการนำผลการประเมินไปใช้

ในการประเมินโครงการตามรอยพ่อสู่ความพอเพียงของโรงเรียนของโรงเรียนริมวัง 2 ซึ่งผู้ประเมินได้พบปัญหา และอุปสรรคบางประการที่ควรได้รับการปรับปรุง แก้ไขและพัฒนา มีดังนี้

1. การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน ผู้บริหารสถานศึกษาจะต้องเป็นแกนหลักในการบริหารจัดการ และดำเนินการร่วมกับแกนนำอื่นๆ เพื่อช่วยผลักดัน ส่งเสริม สนับสนุนและประสาน ให้บุคลากรภายในโรงเรียนและบุคลากรอื่นที่เกี่ยวข้องภายนอก ร่วมกันทำงานเป็นหมู่คณะ

2. โครงการตามรอยพ่อสู่ความพอเพียงของโรงเรียนของริมวัง 2 การจัดกิจกรรมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน เป็นเรื่องของบุคลากรทุกคนทั้งในและนอกโรงเรียน มิใช่เป็นเรื่องของคนใดคนหนึ่งหรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งโดยเฉพาะ และมิใช่เป็นการดำเนินงานแบบต่างคนต่างทำ แต่เป็นเรื่องที่ทุกคนจะต้องทำงานร่วมกันอย่างต่อเนื่อง และมีความเชื่อมโยงระหว่างภารกิจต่างๆ ของโรงเรียนไม่ว่าจะเป็นด้านบริหารวิชาการ ด้านบริหารงบประมาณ ด้านบริหารบุคคล หรือด้านบริหารงานทั่วไป

3. การจัดกิจกรรมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน จะต้องสร้างความตระหนักและมองเห็นความสำคัญของการดำเนินงานว่า เป็นสิ่งที่มีความจำเป็น ในการพัฒนาคุณภาพของการทำงาน คุณภาพของโรงเรียน และคุณภาพของผู้เรียน ซึ่งมีความสำคัญต่ออนาคตของโรงเรียนและประเทศชาติ รวมทั้งจะต้องให้มีความรู้ความเข้าใจ เป็นงานในหน้าที่ไม่ใช่งานที่เป็นภาระเพิ่มเติม

4. การดำเนินงานตามโครงการตามรอยพ่อสู่ความพอเพียงของโรงเรียนของริมวัง 2 จำเป็นที่จะต้องมีผู้ที่รับผิดชอบในรูปของตัวบุคคล หรือคณะทำงาน หรือคณะกรรมการดำเนินการทำหน้าที่ในการประสานงาน และกำกับติดตาม การดำเนินงานอย่างเป็นระบบ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงาน

5. การสร้างความร่วมมือ หรือการมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน ควรมีการทำงานร่วมกับบุคคลและองค์กรต่างๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง อาทิเช่น คณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง ชุมชน นักเรียน หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อที่จะสามารถตอบสนองความต้องการของผู้เกี่ยวข้อง และเป็นการระดมทรัพยากรที่ต้องการจากทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้อง

ข้อเสนอแนะการประเมินครั้งต่อไป

จากการประเมินโครงการโครงการตามรอยพ่อสู่ความพอเพียงของโรงเรียนของโรงเรียนริมวัง 2 ครั้งนี้ ผู้ประเมินมีข้อเสนอแนะดังนี้

1. ควรนำวิธีการและแนวคิดจากการประเมินโครงการตามรอยพ่อสู่ความพอเพียงของโรงเรียนของโรงเรียนริมวัง 2 ไปดำเนินการกับโครงการอื่นๆ ในโรงเรียนอย่างเป็นระบบและให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

2. ควรใช้กรอบการประเมินในรูปแบบอื่นๆ เพื่อประเมินให้ละเอียดยิ่งขึ้น

3. ควรมีการประเมินในรูปแบบการประเมินโครงการตามรอยพ่อสู่ความพอเพียงของโรงเรียนของโรงเรียนริมวัง 2 กับสถานศึกษาอื่น ที่มีบริบทและสภาพแวดล้อมเหมือนกัน หรือแตกต่างกัน

โพสต์โดย อานนท์ : [19 ส.ค. 2564 เวลา 09:43 น.]
อ่าน [1895] ไอพี : 124.122.36.67
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 11,555 ครั้ง
ทำไม ห้ามดื่มเหล้าแกล้มทุเรียน ???
ทำไม ห้ามดื่มเหล้าแกล้มทุเรียน ???

เปิดอ่าน 8,660 ครั้ง
เจ้าฟ้ามหาจักรี ต้นแบบของครูทั้งแผ่นดิน
เจ้าฟ้ามหาจักรี ต้นแบบของครูทั้งแผ่นดิน

เปิดอ่าน 13,570 ครั้ง
อ้วนไม่แคร์สื่อ กระโดดลงสระน้ำแข็ง เดี๋ยวก็รู้ งานนี้มีฮา
อ้วนไม่แคร์สื่อ กระโดดลงสระน้ำแข็ง เดี๋ยวก็รู้ งานนี้มีฮา

เปิดอ่าน 34,986 ครั้ง
ทำไม สัญลักษณ์โอลิมปิก ต้องเป็นรูปวงกลม 5 ห่วง
ทำไม สัญลักษณ์โอลิมปิก ต้องเป็นรูปวงกลม 5 ห่วง

เปิดอ่าน 9,788 ครั้ง
ยิงแอดบน Facebook เองกับจ้างเอเจนซี่ อันไหนเวิร์คกว่ากัน
ยิงแอดบน Facebook เองกับจ้างเอเจนซี่ อันไหนเวิร์คกว่ากัน

เปิดอ่าน 14,862 ครั้ง
การประคบร้อน และ ประคบเย็น ที่ถูกต้อง
การประคบร้อน และ ประคบเย็น ที่ถูกต้อง

เปิดอ่าน 35,028 ครั้ง
ชื่นชม เด็กสระแก้ว สร้างชื่อเสียง คว้ารางวัลชนะเลิศคัดลายมือระดับประเทศ
ชื่นชม เด็กสระแก้ว สร้างชื่อเสียง คว้ารางวัลชนะเลิศคัดลายมือระดับประเทศ

เปิดอ่าน 9,607 ครั้ง
เทศกาลโคมไฟ...สีสันเมืองใต้
เทศกาลโคมไฟ...สีสันเมืองใต้

เปิดอ่าน 62,136 ครั้ง
การบอกคุณภาพของน้ำ โดยใช้ปริมาณออกซิเจนเป็นเกณฑ์
การบอกคุณภาพของน้ำ โดยใช้ปริมาณออกซิเจนเป็นเกณฑ์

เปิดอ่าน 8,577 ครั้ง
หมอแนะกินผัก ผลไม้ป้องกันไข้หวัดใหญ่
หมอแนะกินผัก ผลไม้ป้องกันไข้หวัดใหญ่

เปิดอ่าน 26,849 ครั้ง
ข้อควรปฏิบัติ เมื่อสารเคมีหก
ข้อควรปฏิบัติ เมื่อสารเคมีหก

เปิดอ่าน 11,160 ครั้ง
เหนือกว่า
เหนือกว่า 'กิมจิฟีเวอร์' 'ศัลยกรรมไทย'

เปิดอ่าน 2,547 ครั้ง
อาการปวดท้องบ่งบอกโรค
อาการปวดท้องบ่งบอกโรค

เปิดอ่าน 128,389 ครั้ง
"ความแตกต่างระหว่าง ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก กับ โรงเรียนอนุบาล" โดย ดร.สุวรรณ พิณตานนท์
"ความแตกต่างระหว่าง ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก กับ โรงเรียนอนุบาล" โดย ดร.สุวรรณ พิณตานนท์

เปิดอ่าน 8,477 ครั้ง
Google ใหญ่ขึ้น!!! คุณไม่ได้ตาฝาด...
Google ใหญ่ขึ้น!!! คุณไม่ได้ตาฝาด...

เปิดอ่าน 22,843 ครั้ง
สารพัดคุณประโยชน์จาก"ผักบุ้ง" เสริมสุขภาพ-กันโรคยิ่งทานยิ่งดี
สารพัดคุณประโยชน์จาก"ผักบุ้ง" เสริมสุขภาพ-กันโรคยิ่งทานยิ่งดี
เปิดอ่าน 13,756 ครั้ง
4 วิธี ช่วยให้ผิวคุณสวยไปตลอดกาล
4 วิธี ช่วยให้ผิวคุณสวยไปตลอดกาล
เปิดอ่าน 8,872 ครั้ง
ป้องกันนร.ลอกข้อสอบ โรงเรียนจีนจัดที่สอบเเนวใหม่ ให้นั่งกลางเเจ้ง
ป้องกันนร.ลอกข้อสอบ โรงเรียนจีนจัดที่สอบเเนวใหม่ ให้นั่งกลางเเจ้ง
เปิดอ่าน 48,627 ครั้ง
อะโดบีชี้ คนทำงานออฟฟิศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มองว่าเทคโนโลยีสำคัญกว่าสวัสดิการอื่นๆ ในที่ทำงาน
อะโดบีชี้ คนทำงานออฟฟิศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มองว่าเทคโนโลยีสำคัญกว่าสวัสดิการอื่นๆ ในที่ทำงาน
เปิดอ่าน 10,177 ครั้ง
เทคนิคการคูณเลขแบบญี่ปุ่นกรณีมีเลขศูนย์อยู่ด้วย
เทคนิคการคูณเลขแบบญี่ปุ่นกรณีมีเลขศูนย์อยู่ด้วย

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ