ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การประเมินโครงการศึกษาแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและปราชญ์ชาวบ้าน ของโรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านทรายทอง)

การประเมินโครงการศึกษาแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและปราชญ์ชาวบ้าน ของโรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านทรายทอง) ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการศึกษาแหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่นและปราชญ์ชาวบ้าน ของโรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านทรายทอง) อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ในด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต ด้านผลกระทบ ด้านประสิทธิผล ด้านความยั่งยืน และด้านการถ่ายทอดส่งต่อ โดยใช้รูปแบบ CIPPiest Model ของ Danial L. Stufflebeam and others. (2007) ประกอบด้วย ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) ด้านผลผลิต (Product) ด้านผลกระทบ (Impact) ด้านประสิทธิผล(Effectiveness) ด้านความยั่งยืน(Sustainability) ด้านการถ่ายทอดส่งต่อ (Transportability) กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านบริหารจัดการศึกษา ด้านพัฒนาบุคลากร ด้านสถิติและวิจัย จำนวน 10 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านทรายทอง) จำนวน 12 คน ซึ่งเลือกแบบเจาะจง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานทุกคน ยกเว้นผู้บริหารและครู ครูและบุคลากร โรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านทรายทอง) ปีการศึกษา 2563 จำนวน 69 คน นักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านทรายทอง) ปีการศึกษา 2563 จำนวน 265 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จนถึงนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ แบบประเมินโครงการศึกษาแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและปราชญ์ชาวบ้าน ของโรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านทรายทอง) ประกอบด้วย ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิตใช้แบบประเมินการเข้าร่วมกิจกรรมโครงการศึกษาแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและปราชญ์ชาวบ้านของนักเรียน ด้านผลกระทบ พิจารณาการมีส่วนร่วมของภูมิปัญญาท้องถิ่นและปราชญ์ชาวบ้านต่อโครงการ และพิจารณาจากความพึงพอใจ ด้านประสิทธิผล ใช้แบบทดสอบถูก – ผิด เพื่อประเมินความรู้ ความเข้าใจ แหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและปราชญ์ชาวบ้านของนักเรียน และแบบสำรวจรายการทักษะของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 ที่ได้รับเพื่อประเมินทักษะที่ได้รับจากแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและปราชญ์ชาวบ้าน และด้านความยั่งยืนใช้แบบประเมิน การนำความรู้และทักษะของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 มาประยุกต์ใช้ในการเรียนและชีวิตประจำวัน และด้านการถ่ายทอดส่งต่อ ใช้แบบบันทึกการเป็นแกนนำ/ใบประกาศเกียรติคุณ เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการสอบถามความคิดเห็นและใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเกี่ยวกับการวิจัยทางสังคมศาสตร์ ผลการศึกษาสามารถสรุปได้ดังนี้

ด้านบริบท (Context) พบว่า ผู้ทรงคุณวุฒิ มีความคิดเห็นว่า โครงการศึกษาแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและปราชญ์ชาวบ้าน ของโรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านทรายทอง) ปีการศึกษา 2563 โดยรวม มีความเหมาะสม สอดคล้องกับนโยบายทางการศึกษา สภาพปัจจุบัน ปัญหา ความต้องการและความจำเป็นในการดำเนินงาน อยู่ในระดับมากที่สุด ถือว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน

ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) พบว่า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูและบุคลากร มีความคิดเห็นว่า ปัจจัยนำเข้า ที่ใช้ในการดำเนินโครงการศึกษาแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและปราชญ์ชาวบ้าน ของโรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านทรายทอง) ปีการศึกษา 2563 ในด้านงบประมาณ บุคลากร อาคารสถานที่ วัสดุ อุปกรณ์ ครุภัณฑ์ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ ในภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ถือว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน

ด้านกระบวนการ (Process) พบว่า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูและบุคลากร มีความคิดเห็นว่า ขั้นตอน กระบวนการในการดำเนินโครงการศึกษาแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและปราชญ์ชาวบ้าน ของโรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านทรายทอง) ปีการศึกษา 2563 โดยรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ถือว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน

ด้านผลผลิต (Product) พบว่า นักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านทรายทอง) ร้อยละ 100 เข้าร่วมกิจกรรมโครงการศึกษาแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและปราชญ์ชาวบ้าน ซึ่งผลการประเมินการเข้าร่วมกิจกรรมโครงการศึกษาแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและปราชญ์ชาวบ้าน พบว่าจำนวนนักเรียน เข้าร่วมกิจกรรมมากกว่าร้อยละ 80 ถือว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน

ด้านผลกระทบ (Impact) พบว่า ภูมิปัญญาท้องถิ่นและปราชญ์ชาวบ้านมีส่วนร่วมกับกิจกรรมโครงการศึกษาแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและปราชญ์ชาวบ้าน โดยรวมอยู่ในระดับมาก ครูและบุคลากร มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมโครงการศึกษาแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและปราชญ์ชาวบ้าน โดยรวมอยู่ในระดับมาก ซึ่งการประเมินผลกระทบทั้ง 2 ประเด็น ได้แก่ การมีส่วนร่วมของภูมิปัญญาท้องถิ่นและปราชญ์ชาวบ้าน และการประเมินความพึงพอใจของครูและบุคลากร ที่มีต่อการจัดกิจกรรมโครงการศึกษาแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและปราชญ์ชาวบ้าน ปีการศึกษา 2563 ถือว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน

ด้านประสิทธิผล (Effectiveness) พบว่า นักเรียน ร้อยละ 100 มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและปราชญ์ชาวบ้าน ผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำที่กำหนด และนักเรียนมากกว่าร้อยละ 50 มีทักษะของผู้เรียนศตวรรษที่ 21 ซึ่งการประเมินประสิทธิผลทั้ง 2 ประเด็น ได้แก่ การประเมินความรู้ ความเข้าใจ แหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและปราชญ์ชาวบ้าน และการประเมินทักษะของผู้เรียนศตวรรษที่ 21 จากแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและปราชญ์ชาวบ้าน เมื่อเข้าร่วมโครงการที่โรงเรียนจัดขึ้น ถือว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน

ด้านความยั่งยืน (Sustainability พบว่า นักเรียนมากกว่าร้อยละ 20 นำความรู้และและทักษะของผู้เรียนศตวรรษที่ 21 ไปใช้ในชีวิตประจำวันจนได้รับการยอมรับจากชุมชน ซึ่งผลการประเมินด้านความยั่งยืน ซึ่งเป็นการประเมินการรักษาและคงไว้ซึ่งความสำเร็จของโครงการศึกษาแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและปราชญ์ชาวบ้าน ของโรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านทรายทอง) ปีการศึกษา 2563 ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด

ด้านการถ่ายทอดส่งต่อ (Transportability ) พบว่า นักเรียนมากกว่าร้อยละ 10 ได้รับการคัดเลือกให้เป็นตัวอย่าง/แกนนำการนำความรู้และและทักษะของผู้เรียนศตวรรษที่ 21 ไปใช้ในชีวิตประจำวันภายหลังเข้าร่วมกิจกรรม/โครงการภายใต้โครงการศึกษาแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและปราชญ์ชาวบ้าน ของโรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านทรายทอง) ปีการศึกษา 2563 ซึ่งผลการประเมินด้านการถ่ายทอดส่งต่อ ถือว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน

จากผลการประเมินโครงการศึกษาแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและปราชญ์ชาวบ้าน ของโรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านทรายทอง) ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู บุคลากร และนักเรียน ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต ด้านผลกระทบ ด้านประสิทธิผล ด้านความยั่งยืน และด้านการถ่ายทอด ส่งต่อ พบว่า ผ่านเกณฑ์ การประเมินที่กำหนดไว้ทั้ง 8 ด้าน ดังนั้น จึงมีความเหมาะสมมาก ที่จะดำเนินงานโครงการศึกษาแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและปราชญ์ชาวบ้าน ของโรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านทรายทอง) ในปีต่อๆ ไป

โพสต์โดย รองสมศักดิ์ : [30 ส.ค. 2564 เวลา 18:11 น.]
อ่าน [2432] ไอพี : 118.172.241.179
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 12,149 ครั้ง
เกมลับสมองกับการศึกษาและความสำเร็จอื่น ๆ
เกมลับสมองกับการศึกษาและความสำเร็จอื่น ๆ

เปิดอ่าน 10,781 ครั้ง
10 ประการที่ญี่ปุ่นก้าวหน้าระดับโลก
10 ประการที่ญี่ปุ่นก้าวหน้าระดับโลก

เปิดอ่าน 10,008 ครั้ง
20 วิธีอ่อนเยาว์มากขึ้นในวันนี้
20 วิธีอ่อนเยาว์มากขึ้นในวันนี้

เปิดอ่าน 30,078 ครั้ง
แนวโน้มนโยบายด้านการศึกษาของโดนัลด์ ทรัมพ์
แนวโน้มนโยบายด้านการศึกษาของโดนัลด์ ทรัมพ์

เปิดอ่าน 239,338 ครั้ง
10 บุคคลสำคัญ ผู้ทรงอิทธิพลของโลก
10 บุคคลสำคัญ ผู้ทรงอิทธิพลของโลก

เปิดอ่าน 21,124 ครั้ง
10 สายพันธุ์สุนัขที่ฉลาดที่สุดในโลก
10 สายพันธุ์สุนัขที่ฉลาดที่สุดในโลก

เปิดอ่าน 9,714 ครั้ง
มาแล้ว! เอ็มวี ซิงเกิ้ล "Gentleman" ของ "ไซ (PSY)"
มาแล้ว! เอ็มวี ซิงเกิ้ล "Gentleman" ของ "ไซ (PSY)"

เปิดอ่าน 34,312 ครั้ง
กฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจัดสรรเงินกองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา พ.ศ. 2555
กฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจัดสรรเงินกองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา พ.ศ. 2555

เปิดอ่าน 96,696 ครั้ง
ฟุตซอล(Futsal):  กติกาข้อ 8  ระยะเวลาของการแข่งขัน
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 8 ระยะเวลาของการแข่งขัน

เปิดอ่าน 24,306 ครั้ง
การช่างและหมู่บ้านช่าง
การช่างและหมู่บ้านช่าง

เปิดอ่าน 20,846 ครั้ง
ทำไมจึงเรียกขนมจีน
ทำไมจึงเรียกขนมจีน

เปิดอ่าน 8,021 ครั้ง
ผักตำลึง ผักข้างรั้วอินทรีย์ที่แท้จริง
ผักตำลึง ผักข้างรั้วอินทรีย์ที่แท้จริง

เปิดอ่าน 99,201 ครั้ง
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ. 2560
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ. 2560

เปิดอ่าน 12,466 ครั้ง
เคล็ดลับ 13 ประการ เพื่อการเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ
เคล็ดลับ 13 ประการ เพื่อการเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ

เปิดอ่าน 16,291 ครั้ง
เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับผลไม้
เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับผลไม้

เปิดอ่าน 23,614 ครั้ง
ความต่างของ วิวัฒนาการ vs พัฒนาการ ว่ามันต่างกันยังไง !!
ความต่างของ วิวัฒนาการ vs พัฒนาการ ว่ามันต่างกันยังไง !!
เปิดอ่าน 17,762 ครั้ง
How To Learn English
How To Learn English
เปิดอ่าน 31,193 ครั้ง
ภาษาอังกฤษ เริ่มได้ที่บ้าน กับ สอนลูกฝึกออกเสียงภาษาอังกฤษกับคำศัพท์เกี่ยวกับบ้าน
ภาษาอังกฤษ เริ่มได้ที่บ้าน กับ สอนลูกฝึกออกเสียงภาษาอังกฤษกับคำศัพท์เกี่ยวกับบ้าน
เปิดอ่าน 30,482 ครั้ง
น่าชื่นชม!!เด็กม.3รับแปลภาษาจีนรายได้ร่วม3หมื่นต่อเดือน
น่าชื่นชม!!เด็กม.3รับแปลภาษาจีนรายได้ร่วม3หมื่นต่อเดือน
เปิดอ่าน 8,532 ครั้ง
ประเทศไทยได้อะไร... จากการรอใช้ 3จี บนคลื่น 2.1 กิกะเฮิร์ตซ์
ประเทศไทยได้อะไร... จากการรอใช้ 3จี บนคลื่น 2.1 กิกะเฮิร์ตซ์

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ