ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาชุดฝึกกิจกรรมเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) ร่วมกับเทคนิคกระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา (Polya) วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน ญาณวีร์ ทศดร
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกกิจกรรมเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) ร่วมกับเทคนิคกระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา (Polya) วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกกิจกรรมเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) ร่วมกับเทคนิคกระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา (Polya) วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกกิจกรรมเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) ร่วมกับเทคนิคกระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา (Polya) วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว อำเภอหนองสองห้อง จังหวัดขอนแก่น ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 27 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จากจำนวนห้องเรียนทั้งหมด 2 ห้องเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชา
คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 21 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ชุดฝึกกิจกรรมเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 เล่ม และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และ t -test for dependent sample
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ประสิทธิภาพชุดฝึกกิจกรรมเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ที่จัดการเรียนรู้โดย
ใช้สมองเป็นฐาน (BBL) ร่วมกับเทคนิคกระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของ โพลยา (Polya) วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยเฉลี่ยทุกเล่มเท่ากับ 87.20/86.51 เป็นไปตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยชุดฝึกกิจกรรมเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน(BBL) ร่วมกับเทคนิคกระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา(Polya) วิชาคณิตศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกกิจกรรมเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) ร่วมกับเทคนิคกระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา (Polya) มีความพึงพอใจในการเรียนรู้ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.63, S.D. = 0.64)