ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (7Es) เรื่อง กฎหมายใกล้ตัว
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนต้นแก้วผดุงพิทยาลัย
ผู้ศึกษา ศศิวรรณ แก้วอ้น
กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ปีที่รายงาน 2562
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (7Es) เรื่อง กฎหมายใกล้ตัว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนต้นแก้วผดุงพิทยาลัย มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (7Es) เรื่อง กฎหมายใกล้ตัว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (7Es) เรื่อง กฎหมายใกล้ตัว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนหลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนา และวัฒนธรรม โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (7Es) เรื่อง กฎหมายใกล้ตัว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนโรงเรียนต้นแก้วผดุงพิทยาลัย จำนวน 28 คน ที่กำลังเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2562 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (7Es) เรื่อง กฎหมายใกล้ตัว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งประกอบไปด้วยแผนการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (7Es) เรื่อง กฎหมายใกล้ตัว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนต้นแก้วผดุงพิทยาลัย จำนวน 8 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง กฎหมายใกล้ตัว ซึ่งเป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (7Es) เรื่อง กฎหมายใกล้ตัว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยสูตร E1และ E2 เปรียบเทียบผลต่างของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนแต่ละคนโดยการทดสอบค่าที (t- test) วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียน โดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) และความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (7Es) เรื่อง กฎหมายใกล้ตัว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนต้นแก้วผดุงพิทยาลัย จำนวน 8 ชุด มีประสิทธิภาพ 83.66/82.61 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และ
วัฒนธรรม โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (7Es) เรื่อง กฎหมายใกล้ตัว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนต้นแก้วผดุงพิทยาลัย สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง กฎหมายใกล้ตัว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนต้นแก้วผดุงพิทยาลัย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.57