ชื่องานวิจัย พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์
เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาร่วมกับแบบฝึกเสริมทักษะ
เรื่อง เศษส่วนและการบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้วิจัย ปุนิกา นามวิลา ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีที่ทำการศึกษา พ.ศ. 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาร่วมกับแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง เศษส่วนและการบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (Research : ) 2. เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพรูปแบบการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาร่วมกับแบบฝึกเสริมทักษะ
เรื่อง เศษส่วนและการบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (Development : ) 3. เพื่อทดลองใช้รูปแบบการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนตามแนวทฤษฎี
คอนสตรัคติวิสต์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาร่วมกับแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง เศษส่วน และการบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
(Research : ) 4. เพื่อประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนตามแนวทฤษฎี
คอนสตรัคติวิสต์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาร่วมกับแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องเศษส่วน และการบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (Development : ) เป็นลักษณะของการวิจัยและพัฒนา (Research and Development : R&D) ใช้แบบแผนการวิจัยแบบกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนและหลัง (The One Group Pretest Posttest Design) โดยใช้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 จำนวน
32 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนเทศบาลตะพานหินวิทยาคาร สังกัดเทศบาลเมืองตะพานหิน จังหวัดพิจิตร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ คู่มือการใช้รูปแบบ แบบฝึกเสริมทักษะ คู่มือแบบฝึกเสริมทักษะ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหา และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ ( ) ค่าที (ttest แบบ Dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัย พบว่า 1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาร่วมกับแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง เศษส่วนและการบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการ เน้นให้ผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเอง อาศัยประสบการณ์เดิมกับความรู้ที่ได้มาใหม่จากการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียนและผู้สอน
และสรุปออกมาเป็นความคิดใหม่ซี่งผ่านกระบวนการกลุ่มที่เกิดจากการร่วมมือในการทำงาน
2) จุดประสงค์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาร่วมกับแบบฝึกทักษะ 3) สาระการเรียนรู้
เรื่อง เศษส่วนและการบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
4) กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ขั้น 1 ขั้นสำรวจปัญหา ขั้น 2 ขั้นสร้างสัญลักษณ์ ขั้น 3 ขั้นร่วมกันวางแผน ขั้น 4 ขั้นพิชิตปัญหา ขั้น 5 ขั้นประเมินผลและสรุป 5)วัดและประเมินผล โดยใช้ (1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (2) แบบวัดความสามารถในการแก้ปัญหา (3) แบบฝึกเสริมทักษะ (4) แบบสำรวจความพึงพอใจ หลังเรียนตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาร่วมกับแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง เศษส่วนและการบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน นักเรียนมีความสามารถในการแก้ปัญหาสูงกว่าก่อนเรียนอย่างนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาร่วมกับแบบฝึกเสริมทักษะอยู่ในระดับมากที่สุด