การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการบวกและการลบจำนวนนับที่มากกว่า 100,000 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านมะนังปันยัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาสเขต 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการบวกและการลบจำนวนนับที่มากกว่า 100,000 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านมะนังปันยัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาสเขต 1
3. เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะการบวกและการลบจำนวนนับที่มากกว่า 100,000 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านมะนังปันยัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาสเขต 1
โดยการใช้ชุดฝึกทักษะการบวกและการลบจำนวนนับที่มากกว่า 100,000 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านมะนังปันยัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาสเขต 1 จำนวน 21 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดฝึกทักษะการบวกและการลบจำนวนนับที่มากกว่า 100,000 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านมะนังปันยัง จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน แบบทดสอบวัดผล จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าประสิทธิภาพ และวิเคราะห์ความแตกต่างของคะแนนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ t-test แบบ Dependent Samples ผลการศึกษาพบว่า
1. การใช้ชุดฝึกทักษะการบวกและการลบจำนวนนับที่มากกว่า 100,000 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านมะนังปันยัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.62/81.55 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของกลุ่มประชากร ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการบวกและการลบจำนวนนับที่มากกว่า 100,000 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านมะนงปันยัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1 สูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการบวกและการลบจำนวนนับที่มากกว่า 100,000 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านมะนังปันยัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1 มีความพึงพอใจ โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก โดยมีค่าเฉลี่ย (μ) เท่ากับ 4.33 และมีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ ) เท่ากับ 1.53