ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รูปแบบการพัฒนาการบริหารจัดการกระบวนการเรียนรู้กลุ่มยุวเกษตรกร แบบมีส่วนร่วม กรณีศึกษา : โรงเรียนบ้านไทรงาม สถานศึกษาขนาดเล็ก

รูปแบบการพัฒนาการบริหารจัดการกระบวนการเรียนรู้กลุ่มยุวเกษตรกรแบบมีส่วนร่วมกรณีศึกษา : โรงเรียนบ้านไทรงาม สถานศึกษาขนาดเล็ก เป็นงานวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการจัดกระบวนการเรียนรู้กลุ่มยุวเกษตรกรแบบมีส่วนร่วม ศึกษาข้อจำกัดปัญหา อุปสรรคของการจัดกระบวนการเรียนรู้ ศึกษาแนวทางในการพัฒนายุวเกษตรกรในโรงเรียน ผลการศึกษาสรุปได้ว่าการดำเนินงานยุวเกษตรกรในโรงเรียนจะให้ประสบผลสำเร็จนั้น โรงเรียนบ้านไทรงาม และภาคีที่เกี่ยวข้องต้องเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้ต่างๆ ตั้งแต่ต้น คือ เริ่มตั้งแต่ การรวมคน ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมสรุปบทเรียน และร่วมรับผลจากการกระทำ โดยมีการ บูรณาการระหว่างหน่วยงานราชการสนับสนุนในเรื่องการให้ความรู้ และปัจจัยการผลิต กระบวนการดำเนินงานยุวเกษตรกรถ้าโรงเรียนสามารถดึงชุมชนให้เข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการถ่ายทอดความรู้ จากผู้รู้ ผู้นำชุมชน ศูนย์เรียนรู้ในชุมชน หรือปราชญ์ชาวบ้าน การทำงานร่วมกันของเด็ก ครูที่ปรึกษา ผู้ปกครอง และคนในชุมชน ก็จะเป็นการเพิ่มประสบการณ์ ทักษะความรู้ใหม่ๆ เพิ่มเติมจากการเรียนในห้องเรียน เด็ก ๆ จะมีแนวคิดใหม่ ๆ มีประสบการณ์ และสามารถที่จะนำกลับมาใช้ที่บ้าน ใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน จะทำให้เด็กๆ ค่อยซึมซับความรักในอาชีพเกษตร ซึ่งน่าจะเป็นหนทางหนึ่งที่จะทำให้เด็กๆ หันกลับมาทำการเกษตรต่อจากพ่อ แม่ ผู้ปกครอง ต่อไปในอนาคต จำเป็นที่จะต้องให้ชุมชนและภาคีที่เกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วม เพื่อให้เด็กได้รู้จักกระบวนการทำงานเป็นกลุ่ม มีภาวะผู้นำกล้าแสดงความคิดเห็น และได้รับประสบการณ์ตรงจากการที่ได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง ได้รับการถ่ายทอดประสบการณ์จากผู้รู้ในชุมชนทั้งทางทฤษฎี และปฏิบัติ เด็ก ๆ มีความภาคภูมิใจที่ได้มีอาหารเข้าโครงการอาหารกลางวันจากฝึกมือการดำเนินงานของตนเอง และยังมีรายได้จากการจำหน่ายสินค้าทางการเกษตรอีกด้วย

การมีส่วนร่วมของกลุ่มยุวเกษตรกรสรุปได้ดังนี้

1) การมีส่วนร่วมในการค้นหาปัญหา และสาเหตุของปัญหาโดยการพูดคุย แลกเปลี่ยน ซักถามกับครู และกลุ่มยุวเกษตรกรในโรงเรียน

2) การมีส่วนร่วมในการวางแผนการดำเนินงาน โดยกลุ่มยุวเกษตรกรได้วางแผนในการดำเนินการภายในกลุ่ม ได้ทำปฏิทินการปฏิบัติงาน และปฏิทินการผลิตพืช

3) การมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรม การสร้างความร่วมมือโดยการให้กลุ่มยุวเกษตรกร

ทำตามแผนที่ได้ตั้งไว้

4) การมีส่วนร่วมในการรับผลประโยชน์ การได้รับผลประโยชน์ทางตรงคือการได้ผลผลิตเพื่อเข้าโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียน โดยได้รับงบประมาณจากภาคีต่างๆ ผลประโยชน์ทางอ้อม คือกลุ่มยุวเกษตรกรเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในกลุ่ม การทำงานเป็นทีม เกิดความร่วมมือกันสามัคคี กล้าตัดสินใจฝึกทักษะ ประสบการณ์ และกล้าแสดงความคิดเห็น

5) การมีส่วนร่วมในการประเมินผลกิจกรรมที่กลุ่มยุวเกษตรกรได้ทำกิจกรรมร่วมกัน ด้วยกลุ่มยุวเกษตรกรเอง และครูที่ปรึกษา ผู้ปกครอง และชุมชนว่าได้ความรู้อะไรจากการเข้าร่วมกิจกรรมนี้ด้วยวิธีการสนทนากลุ่มย่อย

ปัญหา อุปสรรค ข้อจำกัดของการจัดกระบวนการเรียนรู้ คือ กลุ่มยุวเกษตรกรมีหลายชั้นเรียนเวลาในการทำกิจกรรมของกลุ่มไม่ตรงกัน บ้างครั้งมีทะเลาะกัน การเรียนวิชาการหนัก สมาชิกกลุ่มไม่ค่อยเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตน ผู้ปกครองไม่สนับสนุน งบประมาณที่มาสนับสนุนถูกใช้ไปหลายทาง

แนวทางในการพัฒนา คือ ให้รุ่นพี่ประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแกนนำพาน้อง ๆ ทำ ให้มีการสืบสานกิจกรรมกลุ่มยุวเกษตรกร ฝึกให้กลุ่มยุวเกษตรกรจำหน่ายผลผลิตที่ทำ และให้ฝึกทำบัญชี เพิ่มวิชาเกษตรให้เด็กมีเวลาลงมาทำการเกษตร ต้องฝึกให้ปฏิบัติจริงและนำกลับไปใช้ในชีวิตประจำวัน การปรับกระบวนการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับชุมชนและวิถีชีวิตของชุมชน การประชุมผู้ปกครองให้เข้าใจถึงกระบวนการเรียนการสอนและให้เข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมของโรงเรียน ให้ครูที่ปรึกษา คณะกรรมการกลุ่มยุวเกษตรกร และสมาชิกศึกษาบทบาทหน้าที่ของตนเองให้ชัดเจน

โพสต์โดย ผึ้ง : [28 ก.ย. 2564 เวลา 10:57 น.]
อ่าน [2242] ไอพี : 118.173.123.37
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 10,256 ครั้ง
4 สาเหตุที่เด็กๆ เบื่อโรงเรียน
4 สาเหตุที่เด็กๆ เบื่อโรงเรียน

เปิดอ่าน 12,025 ครั้ง
ปัจจัยฉุดรั้งการศึกษา (1)
ปัจจัยฉุดรั้งการศึกษา (1)

เปิดอ่าน 7,835 ครั้ง
เอกสารหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผอ.เขต
เอกสารหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผอ.เขต

เปิดอ่าน 21,122 ครั้ง
หลากวิตามินพิชิตเบาหวาน หยุดน้ำตาลพุ่งสูง ก่อนสายเกินแก้
หลากวิตามินพิชิตเบาหวาน หยุดน้ำตาลพุ่งสูง ก่อนสายเกินแก้

เปิดอ่าน 2,955 ครั้ง
ประโยชน์ของขมิ้นชัน
ประโยชน์ของขมิ้นชัน

เปิดอ่าน 15,279 ครั้ง
จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อระบบการศึกษาไทยในแบบ "รองเท้าเบอร์เดียว"
จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อระบบการศึกษาไทยในแบบ "รองเท้าเบอร์เดียว"

เปิดอ่าน 8,134 ครั้ง
ปัจจัยฉุดรั้งการศึกษา (จบ)
ปัจจัยฉุดรั้งการศึกษา (จบ)

เปิดอ่าน 7,987 ครั้ง
เชิญพิสูจน์!! ไฟไหม้ปริศนา คลิปแฉฝีมือคนในบ้าน (ชมคลิป)
เชิญพิสูจน์!! ไฟไหม้ปริศนา คลิปแฉฝีมือคนในบ้าน (ชมคลิป)

เปิดอ่าน 11,093 ครั้ง
เตือนภัย : หนุ่มๆ ที่ชอบใช้โน้ตบุ๊ค
เตือนภัย : หนุ่มๆ ที่ชอบใช้โน้ตบุ๊ค

เปิดอ่าน 54,920 ครั้ง
สาระน่ารู้เกี่ยวกับ"คำนำหน้านาม"
สาระน่ารู้เกี่ยวกับ"คำนำหน้านาม"

เปิดอ่าน 8,661 ครั้ง
เจ้าฟ้ามหาจักรี ต้นแบบของครูทั้งแผ่นดิน
เจ้าฟ้ามหาจักรี ต้นแบบของครูทั้งแผ่นดิน

เปิดอ่าน 11,480 ครั้ง
การเลี้ยง "หมูหลุม" และ การผลิต "น้ำหมักชีวภาพ"
การเลี้ยง "หมูหลุม" และ การผลิต "น้ำหมักชีวภาพ"

เปิดอ่าน 15,346 ครั้ง
เสียว! ผลักเพื่อนลงทะเล เกือบถูกฉลามคาบไปกิน
เสียว! ผลักเพื่อนลงทะเล เกือบถูกฉลามคาบไปกิน

เปิดอ่าน 8,959 ครั้ง
เดนมาร์ก แชมป์โลกความสุข
เดนมาร์ก แชมป์โลกความสุข

เปิดอ่าน 12,406 ครั้ง
10 สัญญาณฟ้องว่าร่างกายเรากำลังขาดสารอาหารชนิดใดอยู่?
10 สัญญาณฟ้องว่าร่างกายเรากำลังขาดสารอาหารชนิดใดอยู่?

เปิดอ่าน 18,162 ครั้ง
มาทำความรู้จัก "พริกหวาน" กันเถอะ
มาทำความรู้จัก "พริกหวาน" กันเถอะ
เปิดอ่าน 5,604 ครั้ง
สรุปสาระสำคัญเกณฑ์ย้ายครู ไม่ต้องรอ 4 ปี
สรุปสาระสำคัญเกณฑ์ย้ายครู ไม่ต้องรอ 4 ปี
เปิดอ่าน 54,384 ครั้ง
ดาวน์โหลด แนวทางการจัดการเรียนรู้รายวิชาเพิ่มเติมหน้าที่พลเมือง
ดาวน์โหลด แนวทางการจัดการเรียนรู้รายวิชาเพิ่มเติมหน้าที่พลเมือง
เปิดอ่าน 15,679 ครั้ง
แอบดูไลน์ เป็นไปได้หรือไม่
แอบดูไลน์ เป็นไปได้หรือไม่
เปิดอ่าน 20,385 ครั้ง
LearnSquare e-Learning Management System
LearnSquare e-Learning Management System

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ