ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามแนวมอนเตสซอริ(Montessori) บูรณาการกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย โรงเรียนบ้านคำไฮหัวทุ่งประชาบำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น

ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามแนวมอนเตสซอริ(Montessori) บูรณาการกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย โรงเรียนบ้านคำไฮหัวทุ่งประชาบำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1

ผู้วิจัย นางพรทิพา เรืองแหล่

หน่วยงาน โรงเรียนบ้านคำไฮหัวทุ่งประชาบำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1

ปีที่พิมพ์ 2563

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาการจัดประสบการณ์ส่งเสริมความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามแนวคิดมอนเตสซอริ (Montessori) บูรณาการกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย 2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์ส่งเสริมความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามแนวคิดมอนเตสซอริ (Montessori) บูรณาการกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย ดังนี้ 2.1) เพื่อพัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามแนวคิดมอนเตสซอริ (Montessori) บูรณาการกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2.2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามแนวคิด มอนเตสซอริ (Montessori) บูรณาการกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย 2.3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ระหว่างก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ของเด็กชั้นอนุบาล ปีที่ 3 ตามแนวคิดมอนเตสซอริ (Montessori) บูรณาการกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย 2.4) เพื่อศึกษาการขยายผลการจัดประสบการณ์ส่งเสริมความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามแนวคิดมอนเตสซอริ (Montessori) บูรณาการกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย ดำเนินการวิจัยและพัฒนาเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็น 4 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 ศึกษาเอกสาร ตำรา และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดประสบการณ์ส่งเสริมความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามแนวคิดมอนเตสซอริ (Montessori) บูรณาการกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย ระยะที่ 2 การสร้างเครื่องมือประกอบการจัดประสบการณ์ส่งเสริมความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามแนวคิดมอนเตสซอริ (Montessori) บูรณาการกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย ระยะที่ 3 การทดสอบประสิทธิผลการจัดประสบการณ์ส่งเสริมความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามแนวคิดมอนเตสซอริ (Montessori) บูรณาการกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย ระยะที่ 4 การขยายผลการจัดประสบการณ์ส่งเสริมความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามแนวคิดมอนเตสซอริ (Montessori) บูรณาการกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 โรงเรียน บ้านคำไฮหัวทุ่งประชาบำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 ที่กำลังเรียนใน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 28 คน ซึ่งได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 3 ประเภท ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ตามแนวคิด มอนเตสซอริ (Montessori) บูรณาการกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย จำนวน 30 แผน 2) เอกสารประกอบจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ตามแนวคิดมอนเตสซอริ (Montessori) บูรณาการกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย เพื่อพัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 30 กิจกรรม และแบบวัดความสามารถทางคณิตศาสตร์ ซึ่งแบบวัดเป็นลักษณะของกิจกรรมที่มีสถานการณ์ในการวัดและประเมินผลที่ให้เด็กปฏิบัติกิจกรรมจริงด้วยตนเอง จำนวน 4 ด้าน ได้แก่ ด้าน การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง ด้านการจำแนก ด้านการเปรียบเทียบ และด้านการเรียงลำดับด้านละ 5 ข้อ รวมทั้งหมด 20 ข้อ มีค่าความยาก (P) อยู่ระหว่าง 0.38 ถึง 0.62 มีค่าอำนาจจำแนก (D) ระหว่าง 0.41 ถึง 0.59 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิภาพ และดัชนีประสิทธิผล สถิติที่ใช้ในการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยคะแนนก่อนการจัดประสบการณ์และหลังการจัดประสบการณ์ ใช้ t-test แบบ Dependent Samples

ผลการวิจัย พบว่า

1. การจัดประสบการณ์ส่งเสริมความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามแนวคิดมอนเตสซอริ (Montessori) บูรณาการกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย ประกอบด้วย 4 ขั้น ดังนี้ 1) ขั้นเร้าความสนใจ 2) ขั้นเชื่อมโยงประสาทรับรู้ 3) ขั้นสร้างประสบการณ์ แบ่งเป็นระดับที่ 1 ครูสาธิต ระดับที่ 2 ครูสาธิต เด็กปฏิบัติตามและเด็กปฏิบัติตามลำพัง ระดับที่ 3 เด็กสามารถสอนเด็กคนอื่นได้และ 4) ขั้นตรวจสอบความคิดและนำไปใช้

2. ประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์ส่งเสริมความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามแนวคิดมอนเตสซอริ (Montessori) บูรณาการกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย ดังนี้

2.1 ประสิทธิภาพของการพัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามแนวมอนเตสซอริ (Montessori) บูรณาการกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 92.89/90.98 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้

2.2 ดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามแนวมอนเตสซอริ (Montessori) บูรณาการกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย มีค่าเท่ากับ 0.7870 ซึ่งแสดงว่าเด็กปฐมวัยมีความสามารถทางคณิตศาสตร์ เพิ่มขึ้นร้อยละ 78.70

2.3 เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ตามแนวมอนเตสซอริ (Montessori) บูรณาการกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย มีคะแนนเฉลี่ยความสามารถทางคณิตศาสตร์ หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้

2.4 การจัดประสบการณ์ส่งเสริมความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามแนวคิดมอนเตสซอริ (Montessori) บูรณาการกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทยตามความคิดเห็นของครูปฐมวัยที่ปฏิบัติงานสอนอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยโดยรวม เท่ากับ 4.81

จากการวิจัยครั้งนี้ทำให้ได้รูปแบบการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ตามแนวมอนเตสซอริ (Montessori) บูรณาการกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย แผนการจัดประสบการณ์ และเอกสารประกอบการจัดประสบการณ์ ที่สามารถพัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถพัฒนาความรู้ของเด็กให้สูงขึ้นจากก่อนเรียน ช่วยส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการความพร้อมทางด้านสติปัญญาได้เป็นอย่างดี ครูผู้จัดประสบการณ์จึงควรนำแผนการจัดประสบการณ์และเอกสารประกอบการจัดประสบการณ์ ไปประยุกต์ใช้ในการจัดประสบการณ์เพื่อเตรียมความพร้อมให้เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการที่เหมาะสมกับวัย และมีความพร้อมในการเรียนรู้ในระดับที่สูงขึ้น อันจะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นต่อไป

โพสต์โดย บืนมอ : [8 พ.ย. 2564 เวลา 13:08 น.]
อ่าน [101277] ไอพี : 110.49.115.31
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 19,042 ครั้ง
จดหมายฉบับที่ 54 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
จดหมายฉบับที่ 54 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

เปิดอ่าน 22,672 ครั้ง
รวม ส.ค.ส.พระราชทานจากในหลวง อดีตจนถึงปัจจุบัน เป็นสิริมงคลคนไทยทุกคน
รวม ส.ค.ส.พระราชทานจากในหลวง อดีตจนถึงปัจจุบัน เป็นสิริมงคลคนไทยทุกคน

เปิดอ่าน 22,883 ครั้ง
อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ซ้ำร้าย "อ่านน้อย" จับประเด็นไม่ได้ วิกฤตใหญ่ที่ไทยต้องแก้
อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ซ้ำร้าย "อ่านน้อย" จับประเด็นไม่ได้ วิกฤตใหญ่ที่ไทยต้องแก้

เปิดอ่าน 10,203 ครั้ง
ประกาศคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ : กำหนดตำแหน่งเจ้าหน้าที่ของรัฐซึ่งดำรงตำแหน่งตั้งแต่อำนวยการระดับสูงหรือเทียบเท่าลงมา พ.ศ.2562
ประกาศคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ : กำหนดตำแหน่งเจ้าหน้าที่ของรัฐซึ่งดำรงตำแหน่งตั้งแต่อำนวยการระดับสูงหรือเทียบเท่าลงมา พ.ศ.2562

เปิดอ่าน 24,046 ครั้ง
ใช้ชีวิต Slow Life เพื่อความสุขยืนยาว ช้าแต่ชัวร์!!
ใช้ชีวิต Slow Life เพื่อความสุขยืนยาว ช้าแต่ชัวร์!!

เปิดอ่าน 9,084 ครั้ง
พ่อแม่สามารถส่งความรู้สึกให้ลูกก่อนเกิดได้
พ่อแม่สามารถส่งความรู้สึกให้ลูกก่อนเกิดได้

เปิดอ่าน 12,471 ครั้ง
ป้องกันแสงแดดให้ได้ผล
ป้องกันแสงแดดให้ได้ผล

เปิดอ่าน 19,058 ครั้ง
สรรพคุณของ "เสลดพังพอนตัวผู้"
สรรพคุณของ "เสลดพังพอนตัวผู้"

เปิดอ่าน 19,220 ครั้ง
เทคนิคเจ๋งๆที่โรงเรียนไม่เคยสอน
เทคนิคเจ๋งๆที่โรงเรียนไม่เคยสอน

เปิดอ่าน 23,226 ครั้ง
ปรากฏการณ์ดาวศุกร์โคจรตัดหน้าดวงอาทิตย์
ปรากฏการณ์ดาวศุกร์โคจรตัดหน้าดวงอาทิตย์

เปิดอ่าน 638 ครั้ง
4 เทคนิคขับรถลุยฝนให้ปลอดภัย มั่นใจทุกการเดินทางไกล
4 เทคนิคขับรถลุยฝนให้ปลอดภัย มั่นใจทุกการเดินทางไกล

เปิดอ่าน 16,334 ครั้ง
แชร์ว่อนเน็ต ตำรวจจับมอเตอร์ไซค์ วิ่งเลนขวาผิดหรือ
แชร์ว่อนเน็ต ตำรวจจับมอเตอร์ไซค์ วิ่งเลนขวาผิดหรือ

เปิดอ่าน 10,000 ครั้ง
คู่มือการดำเนินของนักจิตวิทยาโรงเรียนประจำสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
คู่มือการดำเนินของนักจิตวิทยาโรงเรียนประจำสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา

เปิดอ่าน 15,795 ครั้ง
ประตูบ้าน คือ ปากแห่งโชคลาภ
ประตูบ้าน คือ ปากแห่งโชคลาภ

เปิดอ่าน 11,241 ครั้ง
กันไว้ดีกว่าแก้ ผู้ใช้งานธนาคารออนไลน์ต้องอ่าน !
กันไว้ดีกว่าแก้ ผู้ใช้งานธนาคารออนไลน์ต้องอ่าน !

เปิดอ่าน 11,693 ครั้ง
Student Perceptions of Selected Technology Student Association Activit
Student Perceptions of Selected Technology Student Association Activit
เปิดอ่าน 73,100 ครั้ง
"ซัคเกอร์"..ตัวอันตราย รุกทำลายสัตว์น้ำไทย
"ซัคเกอร์"..ตัวอันตราย รุกทำลายสัตว์น้ำไทย
เปิดอ่าน 99,938 ครั้ง
เปรียบเทียบข้อแตกต่าง ป.ตรี 5 ปี กับ ป.ตรี 4 ปี ในการสอบบรรจุครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ครั้งที่ 1/2560
เปรียบเทียบข้อแตกต่าง ป.ตรี 5 ปี กับ ป.ตรี 4 ปี ในการสอบบรรจุครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ครั้งที่ 1/2560
เปิดอ่าน 26,146 ครั้ง
มอบอำนาจให้ รอง กพฐ.ทำสัญญาการผ่อนชำระหนี้ รับสภาพหนี้ การดำเนินคดีฯ
มอบอำนาจให้ รอง กพฐ.ทำสัญญาการผ่อนชำระหนี้ รับสภาพหนี้ การดำเนินคดีฯ
เปิดอ่าน 7,204 ครั้ง
รู้จัก The Big Five Domains เพื่อรู้จักวัยเรียนให้ดียิ่งขึ้น
รู้จัก The Big Five Domains เพื่อรู้จักวัยเรียนให้ดียิ่งขึ้น

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ