|
|
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความสามารถการอ่านการเขียน โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบแผนที่ความคิด (Mind Mapping) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านเปียงหลวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านการเขียนของผู้เรียนชั้นประถมศึกษา 5 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านเปียงหลวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ที่เพิ่มขึ้นหลังจากเรียนโดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบแผนที่ความคิด (Mind Mapping) ระหว่างผู้เรียนที่มีความแตกต่างกัน และเพื่อศึกษาความคงทนของการเรียนรู้ของนักเรียนที่ได้รับการเรียนโดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบแผนที่ความคิด (Mind Mapping) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านเปียงหลวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต ๓ หลังจากการเรียนแล้ว ๕ สัปดาห์ หลังจากที่ผู้ศึกษาได้นำวิธีการเรียนรู้แบบแผนที่ความคิด (Mind Mapping) ไปปรับปรุงแก้ไขแล้วจึงนำไปทดลองกับกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนบ้านเปียงหลวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ปีการศึกษา 2559 จำนวน ๖๔ คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ ประกอบด้วยแผนการจัดเรียนรู้วิชาภาษาไทย และแบบทดสอบการอ่าน การเขียน โดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3
ซึ่งวิเคราะห์ข้อมูลโดย
(1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของแบบทดสอบครั้งที่ 1 ถึง ครั้งที่ 4 ด้วยแบบทดสอบการอ่าน การเขียน โดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3
(2) วิเคราะห์หาความคงทนของการเรียนรู้จากการทดสอบหลังเรียน 4 ครั้ง เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์หลังเรียนครั้งที่ 1 ถึง ครั้งที่ 4 ด้วยการหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการศึกษา
1. ผลการทดสอบการอ่านของนักเรียนที่เรียน โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบแผนที่ความคิด (Mind Mapping) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน บ้านเปียงหลวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต ๓ พบว่า ผลการอ่าน โดยเฉลี่ยคะแนนสูงขึ้น โดยมีร้อยละพัฒนาการ เท่ากับ 6.37 และมีผลการทดสอบการอ่านสูงขึ้นร้อยละ 3.01 และผลการทดสอบการเขียนของนักเรียนที่เรียน โดยใช้วิธีการเรียนรู้ แบบแผนที่ความคิด (Mind Mapping) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านเปียงหลวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต ๓ พบว่า ผลการเขียน โดยเฉลี่ยคะแนนสูงขึ้น โดยมีร้อยละพัฒนาการ เท่ากับ 3.80 และมีผลการทดสอบการเขียนสูงขึ้นร้อยละ 6.82
2. ความคงทนของการเรียนของนักเรียน จากการทดสอบสอบการอ่าน การเขียน จำนวน 4 ครั้ง โดยเว้นระยะห่างกัน ๕ สัปดาห์ พบว่า แตกต่างกัน
|
โพสต์โดย ครูเล็ก : [17 ม.ค. 2565 เวลา 10:34 น.] อ่าน [1584] ไอพี : 171.4.248.172
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 24,330 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,391 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,335 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,943 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,991 ครั้ง
| เปิดอ่าน 94,085 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,711 ครั้ง
| เปิดอ่าน 54,571 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,930 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,988 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,029 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,893 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,431 ครั้ง
| เปิดอ่าน 38,203 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,884 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 39,613 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,593 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,654 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,286 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,977 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|