รายงานผลการใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านลูโบะบูโละ
บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน การใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านลูโบะบูโละ
ผู้รายงาน นางสาวยาวารี เจะอาแว
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
ปีการศึกษา 2563
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์คือ
๑) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกพัฒนาทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐
๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ ก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖
๓) เพื่อสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖
ผลการศึกษาพบว่า
- ประสิทธิภาพของแบบฝึกพัฒนาทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ เป็นไปตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ มีค่า ๘๕.๑๗/๘๔.๗๗
- ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ หลังจากที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ สูงขึ้นอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕
- นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด