|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและ
ภูมิปัญญาท้องถิ่น ของโรงเรียนเทศบาลศรีเมืองพลประชานุเคราะห์ อำเภอพล
จังหวัดขอนแก่น
ผู้วิจัย นายทนงเดช สิงห์สุวรรณ
โรงเรียน โรงเรียนเทศบาลศรีเมืองพลประชานุเคราะห์ อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น
ปีที่วิจัย 2563
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและ ภูมิปัญญาท้องถิ่น ของโรงเรียนเทศบาลศรีเมืองพลประชานุเคราะห์ อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับรูปแบบการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น 2. สร้างรูปแบบการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น 3. ทดลองใช้รูปแบบการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น 4. ประเมินรูปแบบการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น ผู้วิจัยได้ดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 (Research : R1) เป็นการศึกษาวิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น (Analysis : A) ขั้นตอนที่ 2 (Development : D1) เป็นการออกแบบ สร้างและพัฒนาการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น (Design and Development : D and D ขั้นตอนที่ 3 (Research : R2) เป็นการศึกษาผลการทดลองใช้การบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น (Implementation : I) และขั้นตอนที่ 4 (Development : D2) เป็นการประเมินการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น (Evaluation : E) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ บุคลากรในโรงเรียนเทศบาลศรีเมืองพลประชานุเคราะห์ อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น ปีการศึกษา 2563 ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 2 คน ครูผู้สอน จำนวน 51 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน ผู้บริหารโรงเรียนในสังกัดเทศบาล จังหวัดขอนแก่น จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ มี 5 ชนิด ประกอบด้วย 1. แบบสอบถามปลายเปิดการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น 2. แบบประเมินความเหมาะสมของร่างรูปแบบการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น 3. แบบประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น 4. แบบสอบถามความพึงพอใจต่อรูปแบบการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น และ 5. แบบประเมินรูปแบบการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สร้างขึ้นมีชื่อว่า CDFM Model มีองค์ประกอบ 4 ด้าน ได้แก่ การรวมพลัง (Combine : C) สร้างสรรค์พัฒนา (Development : D) ติดตามความก้าวหน้า (Follow : F) แก้ไขสู่ความก้าวไกล (Modify : M) ผลการประเมินความเหมาะสมของร่างรูปแบบการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น พบว่า โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายองค์ประกอบพบว่า ทุกองค์ประกอบมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก อันดับแรก องค์ประกอบที่ 2 สร้างสรรค์พัฒนา (Development : D) รองลงมา องค์ประกอบที่ 1 การรวมพลัง (Combine : C) องค์ประกอบที่ 4 แก้ไขสู่ความก้าวไกล (Modify : M) และองค์ประกอบที่ 3 ติดตามความก้าวหน้า (Follow : F) ตามลำดับ
2. การทดลองใช้รูปแบบการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น พบว่า ประสิทธิผลของรูปแบบการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น พบว่า โดยภาพรวมมีประสิทธิผลอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายองค์ประกอบพบว่า ทุกองค์ประกอบมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก อันดับแรก องค์ประกอบที่ 1 การรวมพลัง (Combine : C) รองลงมา องค์ประกอบที่ 3 ติดตามความก้าวหน้า (Follow : F) องค์ประกอบที่ 4 แก้ไขสู่ความก้าวไกล (Modify : M) และองค์ประกอบที่ 2 สร้างสรรค์พัฒนา (Development : D) ตามลำดับ และความพึงพอใจต่อรูปแบบการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายองค์ประกอบพบว่ามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทุกองค์ประกอบ อันดับแรก องค์ประกอบที่ 4 แก้ไขสู่ความก้าวไกล (Modify: M) รองลงมา องค์ประกอบที่ 3 ติดตามความก้าวหน้า (Follow : F) องค์ประกอบที่ 1 การรวมพลัง (Combine : C) และ องค์ประกอบที่ 2 สร้างสรรค์พัฒนา (Development : D) ตามลำดับ
3. การประเมินรูปแบบการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น พบว่า รูปแบบการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น มีความเหมาะสมและเป็นประโยชน์ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายองค์ประกอบพบว่า อันดับแรก องค์ประกอบที่ 3 ติดตามความก้าวหน้า (Follow : F) รองลงมา องค์ประกอบที่ 4 แก้ไขสู่ความก้าวไกล (Modify : M) องค์ประกอบที่ 1 การรวมพลัง (Combine : C) และองค์ประกอบที่ 2 สร้างสรรค์พัฒนา (Development : D) ตามลำดับ
|
โพสต์โดย ทนงเดช : [30 ม.ค. 2565 เวลา 11:24 น.] อ่าน [1740] ไอพี : 113.53.92.163
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 11,848 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 3,054 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,283 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,100 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 449,019 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,289 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,533 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,449 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 7,384 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,865 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,805 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 31,282 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,452 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,319 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,256 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 57,827 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 30,901 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,868 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,992 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,549 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|