ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
เรื่อง การสร้างงานนำเสนอด้วยโปรแกรม PowerPoint 2019
รายวิชาคอมพิวเตอร์ ว 16202 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นางฑิฆัมพร คำใบ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี
อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี
ปีที่พิมพ์ 2563
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างงานนำเสนอด้วยโปรแกรม PowerPoint 2019 รายวิชาคอมพิวเตอร์ ว 16202 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างงานนำเสนอด้วยโปรแกรม PowerPoint 2019 รายวิชาคอมพิวเตอร์ ว 16202 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างงานนำเสนอด้วยโปรแกรม PowerPoint 2019 รายวิชาคอมพิวเตอร์ ว 16202 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างงานนำเสนอด้วยโปรแกรม PowerPoint 2019 รายวิชาคอมพิวเตอร์ ว 16202 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างงานนำเสนอด้วยโปรแกรม PowerPoint 2019 รายวิชาคอมพิวเตอร์ ว 16202 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าประสิทธิภาพ E1/ E2 การทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าที t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างงานนำเสนอด้วยโปรแกรม PowerPoint 2019 รายวิชาคอมพิวเตอร์ ว 16202 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 85.53/89.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้คือ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง
การสร้างงานนำเสนอด้วยโปรแกรม PowerPoint 2019 รายวิชาคอมพิวเตอร์ ว 16202
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าดัชนีประสิทธิผลคิดเป็นร้อยละ 74.85 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 50 ที่ตั้งไว้
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสร้างงานนำเสนอด้วยโปรแกรม PowerPoint 2019 รายวิชาคอมพิวเตอร์ ว 16202 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างงานนำเสนอด้วยโปรแกรม PowerPoint 2019 รายวิชาคอมพิวเตอร์ ว 16202 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.28) มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเฉลี่ย 0.60