|
|
บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยการใช้การอ่านและการเขียนโดยใช้
แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒
ผู้รายงานผล : นางอภาพร บิลโตะแหละ
ปีการศึกษา : ๒๕๖๓
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการใช้ แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ ๒ และ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยแบบฝึกทักษะการอ่านและ การเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนบ้านนนท์สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต ๓ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ จำนวน ๙ คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (cluster Random Sampling) จากเครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษา ได้แก่ ๑) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ เป็นแผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้สอนกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ จำนวน ๒๒ แผนการจัดการเรียนรู้ ระยะเวลาดำเนินการศึกษา จำนวน ๒๒ ชั่วโมง ๒) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น ทั้งหมดจำนวน ๔ เล่ม ๓) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน ๓๐ ข้อ และ ๔) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และทดสอบความแตกต่างระหว่างคะแนนจากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วย t test
ผลการดำเนินงาน พบว่า
แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ โดยรวม ๘๒.๖๐/๘๔.๔๔ ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .๐๕ และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ ที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ มีค่าเฉลี่ย ๔.๗๐ โดยรวมอยู่ใน ระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย อภาพร บิลโตะแหละ : [7 ก.พ. 2565 เวลา 23:31 น.] อ่าน [569] ไอพี : 184.22.47.65
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 30,902 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,290 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 181,415 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 2,799 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,272 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,740 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,502 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,809 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,362 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,362 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,341 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,555 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,306 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 34,248 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 67,611 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 10,471 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,213 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,213 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,479 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 27,443 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|