บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ เรื่อง ระบำมโนราห์โรงครู ใช้สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และตรวจสอบด้วยการหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70/70 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนหลังเรียน พร้อมทั้งทักษะปฏิบัติทางนาฏศิลป์ ตลอดจนความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ กลุ่มตัวอย่างศึกษาจากประชากร ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล ๓ (โศภนพิทยาคุณานุสรณ์) อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จำนวน 25 คน การศึกษาครั้งนี้ใช้กลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ เรื่อง ระบำมโนราห์โรงครู แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ เรื่อง ระบำมโนราห์โรงครู สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจต่อการใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ ( / ) ค่าเฉลี่ยร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ เรื่อง ระบำมโนราห์โรงครู กลุ่มสาระการเรียนรู้ ศิลปะ
สาระนาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้นมี 3 เรื่อง มีความสอดคล้อง
โดยได้ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 0.96 ขึ้นไป
2. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ เท่ากับ 84.27/87.60
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังการใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ สูงกว่าก่อนใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
4. ผลการเปรียบเทียบทักษะปฏิบัติ ก่อนและหลังใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ ปรากฏว่าหลังการฝึกทักษะปฏิบัติด้วยชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ มีผลสูงกว่าก่อนใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
5. ผลการศึกษาความพึงพอใจ พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ในระดับมากที่สุด