ชื่อเรื่อง กลยุทธ์การบริหารงานวิชาการ ที่มุ่งส่งเสริมครูสร้างนวัตกรรมเพื่อการจัดการเรียนรู้ในยุคการศึกษา 4.0 ของโรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี
ผู้วิจัย นายชูกิจ ผลทิพย์ ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
กลยุทธ์การบริหารงานวิชาการ ที่มุ่งส่งเสริมครูสร้างนวัตกรรมเพื่อการจัดการเรียนรู้ในยุคการศึกษา 4.0 ของโรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาปัญหาและความต้องการเกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการและศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับกลยุทธ์การบริหารงานวิชาการ ที่มุ่งส่งเสริมครูสร้างนวัตกรรมเพื่อการจัดการเรียนรู้ในยุคการศึกษา 4.0 ของโรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี 2) เพื่อพัฒนากลยุทธ์การบริหารงานวิชาการ ที่มุ่งส่งเสริมครูสร้างนวัตกรรมเพื่อการจัดการเรียนรู้ในยุคการศึกษา 4.0 ของโรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี 3) เพื่อทดลองใช้กลยุทธ์การบริหารงานวิชาการ ที่มุ่งส่งเสริมครูสร้างนวัตกรรมเพื่อการจัดการเรียนรู้ในยุคการศึกษา 4.0 ของโรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี 4) เพื่อปรับปรุงกลยุทธ์การบริหารงานวิชาการ ที่มุ่งส่งเสริมครูสร้างนวัตกรรมเพื่อการจัดการเรียนรู้ในยุคการศึกษา 4.0 ของโรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี ดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาปัญหาและความต้องการเกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการและด้านปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับกลยุทธ์การบริหารงานวิชาการ ที่มุ่งส่งเสริมครูสร้างนวัตกรรมเพื่อการจัดการเรียนรู้ในยุคการศึกษา 4.0 ของโรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี 2) การพัฒนากลยุทธ์การบริหารงานวิชาการ ที่มุ่งส่งเสริมครูสร้างนวัตกรรมเพื่อการจัดการเรียนรู้ในยุคการศึกษา 4.0 ของโรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี 3) การทดลองใช้กลยุทธ์การบริหารงานวิชาการ ที่มุ่งส่งเสริมครูสร้างนวัตกรรมเพื่อการจัดการเรียนรู้ในยุคการศึกษา 4.0 ของโรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี 4) การปรับปรุงกลยุทธ์การบริหารงานวิชาการ ที่มุ่งส่งเสริมครูสร้างนวัตกรรมเพื่อการจัดการเรียนรู้ในยุคการศึกษา 4.0 ของโรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี
ผลการวิจัย พบว่า
1. ปัญหาและความต้องการกลยุทธ์การบริหารงานวิชาการ ที่มุ่งส่งเสริมครูสร้างนวัตกรรมเพื่อการจัดการเรียนรู้ในยุคการศึกษา 4.0 ของโรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี พบว่า ด้านการวางแผนการบริหารงานวิชาการ ด้านการจัดองค์กรตามแผนการบริหารงานวิชาการ ด้านการเป็นผู้นำการบริหารงานวิชาการและด้านควบคุมสถานศึกษา มีปัญหาการบริหารงานวิชาการ อยู่ในระดับปานกลาง ( = 3.15) และความต้องการในการพัฒนาการบริหารงานวิชาการ อยู่ในระดับมาก ( = 3.84)
2. การพัฒนากลยุทธ์การบริหารงานวิชาการ ที่มุ่งส่งเสริมครูสร้างนวัตกรรมเพื่อการจัดการเรียนรู้ในยุคการศึกษา 4.0 ของโรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี สรุปได้ ดังนี้
2.1 ผลการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและภายนอก พบว่า มีจุดแข็ง 14 ข้อ จุดอ่อน 10 ข้อ โอกาส 9 ข้อ และอุปสรรค 7 ข้อ
2.2 กลยุทธ์ที่สร้างขึ้นประกอบด้วย วิสัยทัศน์ พันธกิจ 5 ข้อ ประเด็นกลยุทธ์ 5 ข้อ เป้าประสงค์ 5 ข้อ กลยุทธ์ 12 ข้อ มาตรการ 20 ข้อ และ 22 ตัวชี้วัด
3. ผลการทดลองใช้กลยุทธ์การบริหารงานวิชาการ ที่มุ่งส่งเสริมครูสร้างนวัตกรรมเพื่อการจัดการเรียนรู้ในยุคการศึกษา 4.0 ของโรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี พบว่า การพัฒนาและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้คุณภาพการศึกษาทันต่อการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และยุคไทยแลนด์ 4.0 มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากับ 4.70
4. ผลการปรับปรุงกลยุทธ์การบริหารงานวิชาการ ที่มุ่งส่งเสริมครูสร้างนวัตกรรมเพื่อการจัดการเรียนรู้ในยุคการศึกษา 4.0 ของโรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี ในด้านความสอดคล้องของวิสัยทัศน์ พันธกิจ ประเด็นกลยุทธ์ เป้าประสงค์ กลยุทธ์ มาตรการ และตัวชี้วัด พบว่า มีความสอดคล้องกันในระดับมากที่สุด และในด้านความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และการใช้ประโยชน์ของกลยุทธ์ มาตรการและตัวชี้วัดมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากและมากที่สุด และได้นำผลการทดลองไปปรับปรุงเพื่อให้ครูใช้ในกระบวนการจัดการเรียนการสอนในยุคการศึกษา 4.0 โดยใช้กระบวนการ PDCA ในการพัฒนาการบริหารงานวิชาการให้มีคุณภาพสูงสุด และผู้เรียนสามารถนำไปสู่การปฏิบัติจริงได้